Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
BVIS Hà Nội với môi trường học tập giàu cảm hứng
Minh Hòa - 19/11/2018 19:53
 
Những năm qua, Trường Quốc tế Anh Việt Hà Nội (BVIS Hà Nội) đã ghi dấu ấn với nhiều thành tích đáng kể trong lĩnh vực giáo dục. Bước sang năm thứ 6, Trường tiếp tục gây ấn tượng với kết quả trung bình của kỳ thi Trung học quốc tế IGCSE và Tú tài Anh (A - Level) cao hơn kết quả trung bình tại Anh quốc, nhiều học sinh đạt thành tích cao nhất cả nước theo chứng nhận của Hội đồng Khảo thí quốc tế Cambridge (CAIE). Ông Mark Sayer, Hiệu trưởng BVIS Hà Nội chia sẻ về mục tiêu, định hướng của Nhà trường trong việc khuyến khích sự phát triển tối ưu của học sinh.
TIN LIÊN QUAN

Trong 5 năm vừa qua, BVIS đã phát triển nhanh và ấn tượng. Theo ông, do đâu mà Nhà trường đạt được những thành công như vậy?

Giá trị của trường học không hoàn toàn nằm ở thành tích thi cử, mà ở cách thức nuôi dưỡng học sinh trưởng thành. Đương nhiên, chúng tôi tự hào về thành thích học tập của các em. Kết quả đó khẳng định thế mạnh dạy và học của trường, cho thấy các em học sinh tại BVIS đủ khả năng hướng tới những trường đại học hàng đầu thế giới.

.
.

Thay vì tập trung vào thành tích, chúng tôi tạo niềm yêu thích học tập và tính hiếu kỳ cho học sinh thông qua môi trường học tập giàu cảm hứng. Cách tiếp cận này hoàn toàn khác biệt so với quan điểm giáo dục truyền thống. Nhờ đó, học sinh luôn cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi với giáo viên, chia sẻ kiến thức với mọi người, dám thử nghiệm, dám phạm sai lầm và học hỏi từ sai lầm - đó là lúc các em tiếp thu sâu sắc nhất kiến thức và kinh nghiệm.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của việc cân bằng giữa thành tích và niềm yêu thích học tập trong sự phát triển toàn diện của học sinh?

Tôi tin rằng, ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, thành tích cao là điều mà nhiều phụ huynh mong đợi ở con mình. Kỳ vọng này, trên thực tế, là áp lực với nhiều học sinh. Áp lực từ kỳ vọng có thể khiến các em bị căng thẳng và luôn cảm thấy không hài lòng về bản thân vì không thể đạt được những mục tiêu ngoài tầm với.

Thay vào đó, chúng ta cần xây dựng cảm hứng học tập để học sinh không nhìn vào thành tích mà nhìn vào thực lực. Quá trình bồi dưỡng thực lực quan trọng hơn nhiều so với thành tích sau cùng. Quá trình đó chỉ thành công khi mỗi cá nhân được tôn trọng và quan tâm. Để làm được điều này, giáo viên của chúng tôi luôn lắng nghe, tạo động lực để các em không còn e ngại khi thể hiện quan điểm cũng như sở thích của mình.

Đối với BVIS, tạo điều kiện để các em tự định vị và theo đuổi mục tiêu của mình, thay vì đuổi theo kỳ vọng của người khác, là cách giúp thế hệ trẻ vững vàng hơn, hạnh phúc hơn và luôn đam mê học hỏi.

Tại BVIS, các em học sinh được tạo niềm yêu thích học tập để phát triển toàn diện thông qua môi trường học tập giàu cảm hứng.
Tại BVIS, các em học sinh được tạo niềm yêu thích học tập để phát triển toàn diện thông qua môi trường học tập giàu cảm hứng.

BVIS Hà Nội đã xây dựng chiến lược dài hạn như thế nào để kiến tạo môi trường học tập lý tưởng cho học sinh?

Chúng tôi may mắn trở thành thành viên của Tổ chức Giáo dục quốc tế Nord Anglia, cùng chia sẻ tầm nhìn và triết lý giáo dục. Chúng tôi tin, học sinh sẽ phát triển toàn diện thông qua sự cân bằng giữa kỷ luật học tập, các hoạt động thể chất, sáng tạo và khám phá.

Thông qua Tổ chức Nord Anglia, chúng tôi phát triển quan hệ hợp tác với các cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới như Học viện Nghệ thuật Juilliard - trường đào tạo nghệ thuật biểu diễn số 1 thế giới, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - cái nôi của các sáng kiến đi đầu trong lĩnh vực công nghệ và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) - kết nối học sinh toàn thế giới với các Mục tiêu Phát triển bền vững. Trong khuôn khổ hợp tác này, chúng tôi trang bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức tối quan trọng cho sự phát triển lâu dài.

Bên cạnh đó, các chuyến tham quan, trải nghiệm, khám phá và các hoạt động cộng đồng luôn song hành cùng chương trình giảng dạy, giúp học sinh tích lũy và vận dụng kiến thức. Chúng tôi tin rằng, mỗi thử thách khó khăn sẽ mang lại lợi ích nào đó. Khi đối mặt với khó khăn, tìm ra giải pháp cho vấn đề, là lúc các em học sinh thấy mình mạnh mẽ hơn. Trong quá trình đó, rất có thể, các em sẽ mắc phải những sai lầm. Thế nhưng, mắc lỗi là lúc ta học được điều gì đó. Chỉ khi vượt qua nỗi lo bị đánh giá, các em mới mạnh dạn giải quyết vấn đề, trở nên độc lập và có trách nhiệm với chính tương lai của mình.

BVIS khuyến khích học sinh chia sẻ kiến thức, dám thử nghiệm, dám phạm sai lầm, tự định vị và theo đuổi mục tiêu của mình.
BVIS khuyến khích học sinh chia sẻ kiến thức, dám thử nghiệm, dám phạm sai lầm, tự định vị và theo đuổi mục tiêu của mình.

Liên kết giữa nhà trường và gia đình có vai trò quan trọng đối với thành tích và tâm lý học tập của học sinh. BVIS Hà Nội có chiến lược gì để củng cố mối quan hệ này?

Chắc chắn, nhà trường không thể đào tạo học sinh thành công nếu không có sự đồng hành của phụ huynh. Đó là lý do vì sao, đội ngũ cán bộ BVIS Hà Nội luôn dành thời gian trao đổi với phụ huynh về phương pháp giáo dục của Nhà trường thông qua các buổi hội thảo, tư vấn giữa giáo viên và phụ huynh.

Chúng tôi rất cảm thông với lịch trình bận rộn của các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải thừa nhận, giáo dục trẻ em là sự đầu tư quan trọng nhất của mỗi gia đình, bởi thành quả giáo dục sẽ thể hiện trong sự phát triển của một thế hệ. Do đó, chúng tôi sẽ luôn nỗ lực để duy trì sự gắn kết với các bậc phụ huynh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình.

Suốt 5 năm vừa qua, sự kết nối giữa BVIS Hà Nội và phụ huynh luôn được duy trì bền vững. Kết quả cuộc khảo sát năm 2018 cho thấy: có tới 95% phụ huynh chia sẻ cảm nhận rõ ràng về không gian giáo dục an toàn và hạnh phúc tại BVIS, 96% bày tỏ hài lòng tuyệt đối về sự tiến bộ và trưởng thành của các con. Đây đều là những con số tích cực, là lời giải thích rõ ràng nhất cho con số tăng tưởng ấn tượng của nhà trường, lên tới 32,7% mỗi năm.

Trường Quốc tế Anh Việt Hà Nội (BVIS Hà Nội)

Địa chỉ: Thành phố Hoàng Gia (Royal City), số 72A - đường Nguyễn Trãi,

quận Thanh Xuân, Hà Nội

Email: [email protected]

ĐT: (024) 6266 8800 - máy lẻ: 888/889/886

Website: www.bvishanoi.com
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư