
-
Ford Việt Nam ra mắt chương trình Ford Ensure
-
“Phủ xanh trường học giúp các em học sinh hiểu được ý nghĩa của việc chung tay bảo vệ môi trường”
-
Bất ngờ với giá xe Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng
-
Siêu xe Porsche 911 mới chỉ ngang giá căn hộ 100 m2 tầm trung ở Hà Nội
-
Chủ xe dự thi cá nhân hóa: “Chỉ có VF 3 mới cho tôi cảm hứng sáng tạo” -
Geely ra mắt 3 mẫu xe và chọn Chi Pu là Đại sứ thương hiệu tại Việt Nam
![]() |
Cửa hàng BYD ở Luân Đôn (Anh). Nguồn: imsilkroad |
Theo Carscoops, quá trình thương mại hóa pin thể rắn trong ngành ô tô đang chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, nhiều hãng xe lớn trên thế giới vẫn đang tích cực nghiên cứu và phát triển loại pin này cho thế hệ xe điện tương lai.
BYD, một trong những hãng xe điện hàng đầu thế giới, xác nhận rằng dòng pin thể rắn do hãng tự sản xuất sẽ được giới thiệu vào năm 2027. Sau đó, kế hoạch áp dụng rộng rãi sẽ diễn ra từ năm 2030.
Tại Diễn đàn Thượng đỉnh về Đổi mới và Phát triển Pin Thể Rắn Trung Quốc, ông Sun Huajun - Giám đốc Công nghệ của BYD - tiết lộ rằng pin thể rắn của hãng sẽ sử dụng chất điện phân sunfua. Mặc dù không công bố cụ thể mật độ năng lượng, Car News China cho biết BYD đã bắt đầu thử nghiệm sản xuất pin thể rắn 20Ah và 60Ah từ năm 2024.
Theo lộ trình, BYD sẽ ra mắt pin thể rắn vào năm 2027, áp dụng trước cho các mẫu xe điện tầm trung và cao cấp. Khi giá thành giảm, hãng sẽ triển khai rộng rãi cho toàn bộ danh mục sản phẩm từ năm 2030 đến 2032. BYD kỳ vọng pin thể rắn sẽ sớm có mức giá tương đương với các loại pin hiện nay.
![]() |
BYD sẽ ra mắt pin thể rắn vào năm 2027. Ảnh: drivencar |
Tại sự kiện trên, ông Lian Yubo - Viện trưởng Viện nghiên cứu kỹ thuật ô tô BYD - khẳng định rằng pin lithium sắt phosphate (LFP) sẽ không bị loại bỏ trong vòng 15-20 năm tới. Ông cho rằng LFP sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phân khúc xe điện giá rẻ, trong khi pin thể rắn sẽ hướng đến các mẫu xe cao cấp hơn.
Không chỉ BYD, nhiều hãng xe Trung Quốc khác cũng đang tập trung vào công nghệ pin thể rắn. Hồi tháng 10/2024, Chery cho biết đã phát triển nguyên mẫu pin thể rắn với mật độ năng lượng 400 Wh/kg, dự kiến nâng lên 500 Wh/kg. Chery dự kiến trang bị pin thể rắn cho ô tô vào năm 2025 và tiến hành sản xuất quy mô lớn sau đó.
Các hãng xe Nhật Bản như Toyota và Nissan cũng đầu tư mạnh vào công nghệ này và có kế hoạch ra mắt trong những năm tới.
Pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn so với pin lithium-ion thông thường, giúp tiết kiệm không gian và giảm trọng lượng xe. Điều này không chỉ cải thiện hiệu suất vận hành mà còn mở ra tiềm năng cho xe điện có phạm vi hoạt động lớn hơn.
Với kế hoạch của BYD, giai đoạn 2027-2029 sẽ là thời điểm để pin thể rắn thể hiện những ưu thế vượt trội, tập trung vào phân khúc xe điện trung - cao cấp. Từ năm 2030 đến 2032, pin thể rắn sẽ bước vào giai đoạn phổ biến, dần thay thế các loại pin hiện tại trên xe điện phổ thông.

-
Siêu xe Porsche 911 mới chỉ ngang giá căn hộ 100 m2 tầm trung ở Hà Nội -
Chủ xe dự thi cá nhân hóa: “Chỉ có VF 3 mới cho tôi cảm hứng sáng tạo” -
Tesla triệu hồi hơn 46.000 xe Cybertruck do lỗi tấm ốp thân xe -
Geely ra mắt 3 mẫu xe và chọn Chi Pu là Đại sứ thương hiệu tại Việt Nam -
Ngày càng nhiều người trẻ mua siêu xe Ferrari -
Chủ đầu tư đại lý xe máy điện VinFast: “Kết quả kinh doanh tăng đột biến, 3 tháng đầu tiên đã bán 500 xe” -
Mazda công bố chiến lược sản xuất xe điện linh hoạt
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/3
-
2 Doanh nghiệp du lịch phải hành động nhanh để khai phá thị trường xanh
-
3 TP.HCM sẽ chọn nhà thầu tuyến metro số 2 theo mô hình chìa khóa trao tay
-
4 Khu đô thị "không bóng người ở" tại Nhơn Trạch
-
5 Kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ nền kinh tế không rào cản - Bài 2: Bài toán giảm ma sát hay tăng lực đẩy
-
GRAND VN chính thức phân phối dự án Kepler Tower HH-02
-
Vedan Việt Nam 19 năm được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao"
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Hai tổ chức tài chính thuộc Chính phủ Pháp và Hà Lan đầu tư 80 triệu USD cho SeABank
-
Công bố Top 10 doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025 - ngành bán lẻ