
-
Toyota đánh dấu chặng đường 30 năm bằng hành trình triệu nụ cười
-
Hai phiên bản của New Peugeot 2008 đã có mặt tại Việt Nam
-
Tháng 1/2025, VinFast giao hơn 10.000 xe điện
-
Cảnh giác với các đối tượng mạo danh cán bộ đăng kiểm để lừa đảo
-
Hãng Taxi truyền thống đầu tiên chuyển đổi thành taxi thuần điện -
THACO AUTO ra mắt các dòng sản phẩm mới cho THACO Bus và THACO Tải
![]() |
Cửa hàng BYD ở Luân Đôn (Anh). Nguồn: imsilkroad |
Theo Carscoops, quá trình thương mại hóa pin thể rắn trong ngành ô tô đang chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, nhiều hãng xe lớn trên thế giới vẫn đang tích cực nghiên cứu và phát triển loại pin này cho thế hệ xe điện tương lai.
BYD, một trong những hãng xe điện hàng đầu thế giới, xác nhận rằng dòng pin thể rắn do hãng tự sản xuất sẽ được giới thiệu vào năm 2027. Sau đó, kế hoạch áp dụng rộng rãi sẽ diễn ra từ năm 2030.
Tại Diễn đàn Thượng đỉnh về Đổi mới và Phát triển Pin Thể Rắn Trung Quốc, ông Sun Huajun - Giám đốc Công nghệ của BYD - tiết lộ rằng pin thể rắn của hãng sẽ sử dụng chất điện phân sunfua. Mặc dù không công bố cụ thể mật độ năng lượng, Car News China cho biết BYD đã bắt đầu thử nghiệm sản xuất pin thể rắn 20Ah và 60Ah từ năm 2024.
Theo lộ trình, BYD sẽ ra mắt pin thể rắn vào năm 2027, áp dụng trước cho các mẫu xe điện tầm trung và cao cấp. Khi giá thành giảm, hãng sẽ triển khai rộng rãi cho toàn bộ danh mục sản phẩm từ năm 2030 đến 2032. BYD kỳ vọng pin thể rắn sẽ sớm có mức giá tương đương với các loại pin hiện nay.
![]() |
BYD sẽ ra mắt pin thể rắn vào năm 2027. Ảnh: drivencar |
Tại sự kiện trên, ông Lian Yubo - Viện trưởng Viện nghiên cứu kỹ thuật ô tô BYD - khẳng định rằng pin lithium sắt phosphate (LFP) sẽ không bị loại bỏ trong vòng 15-20 năm tới. Ông cho rằng LFP sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phân khúc xe điện giá rẻ, trong khi pin thể rắn sẽ hướng đến các mẫu xe cao cấp hơn.
Không chỉ BYD, nhiều hãng xe Trung Quốc khác cũng đang tập trung vào công nghệ pin thể rắn. Hồi tháng 10/2024, Chery cho biết đã phát triển nguyên mẫu pin thể rắn với mật độ năng lượng 400 Wh/kg, dự kiến nâng lên 500 Wh/kg. Chery dự kiến trang bị pin thể rắn cho ô tô vào năm 2025 và tiến hành sản xuất quy mô lớn sau đó.
Các hãng xe Nhật Bản như Toyota và Nissan cũng đầu tư mạnh vào công nghệ này và có kế hoạch ra mắt trong những năm tới.
Pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn so với pin lithium-ion thông thường, giúp tiết kiệm không gian và giảm trọng lượng xe. Điều này không chỉ cải thiện hiệu suất vận hành mà còn mở ra tiềm năng cho xe điện có phạm vi hoạt động lớn hơn.
Với kế hoạch của BYD, giai đoạn 2027-2029 sẽ là thời điểm để pin thể rắn thể hiện những ưu thế vượt trội, tập trung vào phân khúc xe điện trung - cao cấp. Từ năm 2030 đến 2032, pin thể rắn sẽ bước vào giai đoạn phổ biến, dần thay thế các loại pin hiện tại trên xe điện phổ thông.

-
BYD chốt thời điểm ra mắt pin thể rắn -
Hai phiên bản của New Peugeot 2008 đã có mặt tại Việt Nam -
Tháng 1/2025, VinFast giao hơn 10.000 xe điện -
Vietnam AutoExpo 2025: Cầu nối giao thương ngành phương tiện giao thông và công nghiệp hỗ trợ -
Tháng 1/2025, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 18.893 xe, giảm 40% so với tháng 12/2024 -
Ô tô nhập khẩu trong tháng 1/2025 tăng thêm 514 chiếc so với cùng kỳ -
Volvo bùng nổ với “cơn lốc” sản phẩm, từ SUV đến sedan điện
-
Schneider Electric khánh thành Phòng đào tạo xuất sắc đầu tiên
-
Dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản, Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế “top one” ngành proptech
-
SeABank thông báo mời thầu
-
BAC A BANK đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2025
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Trục đường 293 - “Thủ phủ mới” phía Đông của Bắc Giang