Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 15 tháng 01 năm 2025,
BYD vượt qua Toyota về doanh số xe điện tại Nhật Bản
Linh Dương - 15/01/2025 08:31
 
Lần đầu tiên trong lịch sử, thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD đã vượt qua Toyota về doanh số xe điện tại Nhật Bản, trong bối cảnh tổng doanh số xe điện giảm mạnh 33% so với năm 2023.
Một mẫu xe điện của BYD. Ảnh: BYD

Năm 2024, Nhật Bản chỉ bán được tổng cộng 59.736 xe điện, đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên trong vòng 4 năm. Tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số giảm xuống dưới 2%, mức thấp nhất trong số các nền kinh tế lớn. Điều này phản ánh sự do dự rõ rệt của người tiêu dùng Nhật Bản trong việc chuyển sang xe điện, mặc dù thị trường toàn cầu vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Trong khi đó, BYD đã bán được 2.223 xe điện tại Nhật Bản, tăng 54% so với năm 2023. Ngược lại, doanh số xe điện của Toyota giảm 30%, chỉ đạt 2.038 xe, theo dữ liệu từ Hiệp hội Đại lý Ôtô Nhật Bản (JADA).

BYD đã gia nhập thị trường Nhật Bản vào năm 2023, mang đến các mẫu xe điện thuần túy như crossover Atto 3 (phiên bản quốc tế của Yuan Plus), hatchback Dolphin và sedan Seal. Mẫu Dolphin của BYD có giá khởi điểm từ 2,99 triệu yen (khoảng 19.000 USD). Tất cả các mẫu xe của hãng đều là xe điện hoàn toàn.

Trong khi đó, Toyota, mặc dù đã có mẫu xe điện đầu tiên là bZ4X, nhưng doanh số của mẫu crossover này chỉ tăng 10%, đạt 1.012 xe trong năm 2024. Xe bZ4X có giá khởi điểm 5,5 triệu yen (khoảng 34.800 USD), khiến nó trở thành một trong những mẫu xe điện đắt đỏ tại Nhật Bản.

Nissan, dù dẫn đầu thị trường xe điện Nhật Bản với khoảng 50% thị phần, cũng không tránh khỏi sự suy giảm doanh số. Mẫu xe điện nổi tiếng Nissan Leaf giảm 44%, chỉ còn 30.749 xe, mức thấp nhất kể từ 2021. Mẫu xe điện mini Sakura, đại diện cho dòng xe cỡ nhỏ của Nhật Bản, cũng giảm mạnh 38%, còn 22.926 chiếc. 

Để củng cố vị thế tại Nhật Bản, BYD đã công bố kế hoạch mở 100 cửa hàng bán xe tại quốc gia này vào năm 2025, nhằm nâng cao sự hiện diện và tiếp cận người tiêu dùng.

Trong năm nay, BYD còn chuẩn bị ra mắt mẫu xe điện Sealion 07 tại Nhật Bản, tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm và tiếp cận thị trường.

BYD vượt Ford, lần đầu lọt top 6 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới
Trong quý III năm 2024, ngành công nghiệp ô tô chứng kiến một sự kiện lịch sử khi BYD - hãng xe hàng đầu Trung Quốc - lần đầu tiên vượt qua Ford, trở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư