-
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội -
Bịt kín các lỗ hổng pháp lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước -
Cải cách môi trường kinh doanh chưa bao giờ hết dư địa -
Tăng trưởng GDP tiệm cận mục tiêu 8% -
Cắt giảm thủ tục hành chính về kinh doanh lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương -
Hé lộ bức tranh tăng trưởng GRDP 2025
Theo thông tin giao dịch, BYD đã bán 129,8 triệu cổ phiếu với giá 335,20 đô la Hong Kong mỗi cổ phiếu và thông tin này đã được xác nhận với Bloomberg News. Mức giá vừa giao dịch thấp hơn 7,8% so với mức giá chốt phiên 3/3 tại Hong Kong và nằm ở mức thấp hơn trong ngưỡng giá thị trường theo thỏa thuận.
![]() |
| BYD hai lần góp mặt trong danh sách các thương vụ chào bán cổ phiếu lớn nhất tại Hong Kong trong nhiều năm trở lại đây. Nguồn: Bloomberg |
Theo tính toán của Bloomberg, đợt chào bán lần này của BYD đã tăng thêm 10% so với con số 118 triệu cổ phiếu mà công ty đã chào bán ban đầu. Cổ phiếu BYD đã giảm 7,5% trong phiên giao dịch đầu ngày hôm nay 4/3.
Đợt chào bán gần 130 triệu cổ phiếu kể trên của BYD đánh dấu thương vụ chào bán cổ phiếu lớn nhất tại Hong Kong kể từ khi công ty giao đồ ăn Meituan huy động được 10 tỷ USD vào năm 2021 thông qua sự kết hợp giữa đợt chào bán bổ sung và trái phiếu chuyển đổi.
Thương vụ của BYD cũng củng cố kỳ vọng của các nhà giao dịch rằng doanh số bán cổ phiếu của Trung Quốc đang chuẩn bị phục hồi sau nhiều năm suy giảm.
Đợt chào bán này diễn ra sau kết quả sản xuất kinh doanh tích cực của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc với hơn 318.000 xe thuần điện và hybrid bán ra trong tháng trước, tăng 161% so với cùng kỳ năm ngoái.
BYD cũng ghi nhận một kỷ lục khác về doanh số bán hàng hàng tháng ở nước ngoài, với 67.025 chiếc được giao cho khách hàng trong tháng 2.
Hãng xe điện Trung Quốc có kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới huy động vào mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, bổ sung vốn lưu động và chi tiêu cho các mục đích chung của công ty, theo các điều khoản giao dịch mà Bloomberg News tiếp cận được.
"Chúng tôi coi việc tăng vốn chủ sở hữu là tích cực", nhà phân tích Jeff Chung của Citigroup bình luận về động thái của BYD. Nhà phân tích này cho rằng hãng xe điện Trung Quốc đang huy động tiền mặt tại Hong Kong vì việc chuyển đổi đồng nhân dân tệ sang ngoại tệ rất tốn kém.
Có thể nhìn ra rằng BYD, thương hiệu ô tô bán chạy nhất của Trung Quốc, đang tận dụng đợt tăng giá cổ phiếu của mình, với mức tăng 46% tại Hong Kong kể từ mức thấp nhất vào tháng 1 vừa qua. Điều này trái ngược với mức giảm 29% của cổ phiếu hãng xe điện Mỹ Tesla trong cùng kỳ.
Công ty xe điện Trung Quốc cũng đang tìm cách nội địa hóa sản xuất tại một số nơi trên thế giới để tránh thuế quan đang được áp dụng đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Với nguồn vốn vừa huy động được, BYD "có thể đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy ở nước ngoài, vốn đã trở nên cấp bách hơn trong bối cảnh rủi ro thuế quan gia tăng", nhà phân tích Joanna Chen của Bloomberg Intelligence đánh giá.
BYD đang đặt mục tiêu tăng tổng doanh số lên tới 6 triệu xe trong năm nay, ngang bằng với "ông lớn" ngành ô tô Mỹ General Motors. Để đạt được mục tiêu đó, hãng xe Trung Quốc đang mở rộng thị trường từ Đông Nam Á đến Australia, Nhật Bản và Mỹ Latinh, xây dựng nhà máy mới và triển khai mạng lưới đại lý.
Tuần trước, Phó chủ tịch điều hành Stella Li cho biết BYD muốn xây dựng nhà máy thứ ba tại châu Âu và quyết định về địa điểm có thể được đưa ra trong 18 tháng tới.
Công ty này cũng đang mở rộng sản xuất tại quê nhà và xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển khổng lồ ở Thâm Quyến để tăng cường các khoản đầu tư công nghệ trong tương lai vào xe điện.
Nhìn từ thương vụ của BYD, rõ ràng các công ty Trung Quốc đã chớp lấy thời cơ tăng giá của thị trường chứng khoán để huy động thêm vốn trong những tuần gần đây, nhờ sự phấn khích xung quanh bước đột phá của DeepSeek trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với các doanh nhân hàng đầu của nước này.
BYD hôm 4/3 cho biết rằng đợt chào bán lần này đã được đăng ký nhiều lần.
Trong đó, tập đoàn gia đình Al-Futtaim từ UAE đã tham gia với tư cách là nhà đầu tư chiến lược và hai công ty có kế hoạch hợp tác và nâng cấp lên thành quan hệ đối tác chiến lược, tập trung vào nhiều lĩnh vực, trong đó có sản xuất ô tô sử dụng năng lượng mới, BYD cho biết. Điểm đáng chú ý nữa là các nhà đầu tư lần này chỉ mua dài hạn và các quỹ đầu tư quốc gia cũng đã mua cổ phiếu theo thỏa thuận.
-
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV: Dấu ấn đặc biệt quan trọng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV -
Cắt giảm thủ tục hành chính về kinh doanh lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương -
Hé lộ bức tranh tăng trưởng GRDP 2025 -
Quốc hội “chốt” chính sách mới về thuế, quy hoạch -
Chính sách và cuộc sống -
Khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại biên giới Thái Lan - Campuchia -
Hưng Yên: Phát huy sức mạnh Mặt trận tạo động lực cho giai đoạn phát triển mới
-
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

