Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Ca bệnh Covid-19 thứ 54 tử vong là bệnh nhân xơ gan
D.Ngân - 08/06/2021 12:05
 
Bộ Y tế vừa thông báo về ca tử vong số 54 là bệnh nhân 3422, nam, 51 tuổi, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

Bệnh nhân có tiền sử viêm gan nhiễm độc theo dõi do thuốc Nam, xơ gan điều trị nhiều đợt. Một tuần trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện sốt cơn, kèm mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, vàng da, vàng mắt. 

Đợt dịch thứ tư này Việt Nam đã có 19 ca tử vong do Covid-19.

Ngày 4/5, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, được chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn huyết trên nền xơ gan Child-Pugh C, hôn mê gan độ II, bệnh nhân được làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính. 

Đến ngày 9/5, bệnh nhân tiếp tục được làm xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính.

Trong quá trình điều trị, tình trạng bệnh nhân tiến triển nặng dần, suy hô hấp tiến triển, được đặt ống nội khí quản, thở máy vào ngày 26/5. 

Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân xơ gan mất bù Child Pugh C, biến chứng hôn mê gan, viêm phổi do SARS-CoV-2. 

Bệnh nhân được điều trị tích cực, an thần thở máy, vận mạch, kháng sinh phổ rộng kết hợp, truyền các chế phẩm máu, lọc máu liên tục và lọc thay huyết tương nhiều lần, duy trì các thuốc điều trị và dự phòng xuất huyết tiêu hóa, nuôi dưỡng và chăm sóc toàn diện. 

Tuy nhiên, bệnh nhân đáp ứng điều trị kém, xác định tình trạng bệnh rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Đến 4h sáng ngày 7/6, bệnh nhân đột ngột xuất hiện tình trạng chảy máu qua sonde dạ dày, mũi miệng, số lượng nhiều, khó cầm nghi do vỡ tĩnh mạch thực quản. Bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc mất máu, bệnh nhân tử vong cùng ngày 7/6/2021.

Chẩn đoán tử vong mà các chuyên gia đưa ra là do sốc mất máu do xuất huyết tiêu hóa trên nền bệnh nhân sốc nhiễm trùng, xơ gan mất bù hôn mê gan, viêm phổi do nhiễm SARS-CoV-2.

Với ổ dịch tại TP.HCM, theo cập nhật mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính từ 18h ngày 7/6 đến 6h ngày 8/6, TP ghi nhận thêm 15 trường hợp nhiễm mới (BN8986, BN9014-9027).

Trong đó, 10 trường hợp liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng. Đặc biệt, HCDC cho biết một người trong chùm ca bệnh này là lây nhiễm đến vòng thứ 5.

HCDC thống kê 249 địa điểm ở TP.HCM được phong tỏa, giám sát để phòng chống dịch tại 20/22 quận, huyện, thành. Hiện dịch xuất hiện ở 20/21 quận, huyện và TP Thủ Đức (trừ huyện Cần Giờ chưa có ca mắc).

Như vậy, từ 27/4 đến nay, TP.HCM các các ca bệnh với 3 chuỗi lây nhiễm chính: Công ty kiểm toán ở quận 3; quán bánh canh O Thanh ở quận 3; điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và nhiều ca chưa xác định được nguồn lây.

Theo chuyên gia, dịch bệnh tại thành phố đông dân nhất cả nước rất phức tạp, do vậy, công tác phòng dịch không thể thờ ờ, chủ quan khi các F1 có kết quả âm tính ở 1-2 lần xét nghiệm đầu. Việc cách ly cần được tuân thủ nghiêm ngặt, đảm bảo không lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Riêng ổ dịch liên quan tới tổ chức tôn giáo, thực tế hiện nay, ổ dịch này đã lan rộng đến Long An, Bình Dương, Trà Vinh, Bạc Liêu và các tỉnh Hà Tĩnh, Hà Nội. Do đó, chuyên gia khuyến cáo các địa phương cần tăng cường kiểm soát, phát hiện sớm người có yếu tố nguy cơ và sàng lọc. Tuy nhiên, việc tăng cường kiểm soát không có nghĩa là “ngăn sông cấm chợ” mà cần kiểm soát đúng người có yếu tố nguy cơ.

Dịch Covid-19 tại TP.HCM đang trong tầm kiểm soát
Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM tại buổi họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư