Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
6/16 ca Covid-19 mới ở Hưng Yên
D.Ngân - 10/05/2021 20:00
 
16 ca mắc ghi nhận trong nước đều là các ca ghi nhận trong khu vực đã được phong toả tại Hưng Yên (6), Đà Nẵng (4), Bắc Giang (3), Hà Nội (2), Vĩnh Phúc (1).

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có tổng cộng 2.028 ca ghi nhận trong nước và 1.433 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 458 ca. Số lượng mẫu xét nghiệm từ 27/4 đến nay là 211.016 mẫu.

Thông tin từ Bộ Y tế cho thấy trong ngày có 16 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Phó Thủ tướng lưu ý người dân nhất thiết phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K, đặc biệt là khẩu trang. Các địa phương xử phạt nghiêm người ra nơi công cộng không đeo khẩu trang.

Ngày 10/5, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, ít nhất từ giờ đến cuối năm, chúng ta chưa thể có vắc-xin tiêm đại trà cho người dân, nên chưa thể có tác động của vắc-xin vào miễn dịch cộng đồng một cách đáng kể. Điều đó có nghĩa là phải tiếp tục tinh thần chống dịch như khi chưa có vắc-xin theo những nguyên lý đã rất đúng từ đầu đến bây giờ.

Phó thủ tướng lưu ý người dân nhất thiết phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K, đặc biệt là khẩu trang. Các địa phương xử phạt nghiêm người ra nơi công cộng không đeo khẩu trang.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định chiến lược chống dịch "hoàn toàn không thay đổi". Đó là phải ngăn chặn, kiểm soát biên giới cũng như người cách ly tập trung hoặc đang trong thời gian theo dõi, giám sát y tế, không để cho lây nhiễm vào cộng đồng.

Ngoài ra, Phó thủ tướng lưu ý triển khai khoanh vùng phải "gọn nhất có thể". Từ thực tiễn các chùm ca bệnh ở TP Đà Nẵng, tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy virus SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh trong phòng kín như quán bar, karaoke, massage... Vì vậy, ngay trước khi quyết định cách ly, khoanh vùng, các địa phương nên xem xét tạm dừng hoặc kiểm soát chặt hơn những dịch vụ này.

Phó thủ tướng đề nghị tất cả địa phương khi có dịch phải rất bình tĩnh, có các giải pháp thực sự cần thiết, không làm xáo trộn và tác động tiêu cực đến đời sống của người dân, hoạt động kinh tế hơn mức cần thiết. Còn khi chưa có dịch thì không được lơ là, chủ quan.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế có ngay phương án hỗ trợ, tăng cường năng lực xét nghiệm cho các địa phương, đặc biệt là đánh giá ngay hiệu quả các công nghệ xét nghiệm mới, từ đó đưa ra phương án, chiến lược xét nghiệm phù hợp với từng tình huống, điều kiện thực tế nhằm sàng lọc, đánh giá dịch tễ trên địa bàn sớm nhất, tiết kiệm nhất.

Trưa 10/5, tại Trung tâm Quản lý và Điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Covid-19, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, cùng các chuyên gia đã hội chẩn về phương pháp điều trị cho 4 bệnh nhân Covid-19 nặng.

Hiện cả nước có 38 cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong đó, một người được can thiệp ECMO; 9 trường hợp phải thở oxy, 26 người viêm phổi, 202 bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng ở mức độ nhẹ.

Theo số liệu của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, diễn biến của đợt dịch mới bùng phát có nhiều thay đổi. Số người không có triệu chứng lâm sàng chỉ còn 59,3% (so với các đợt dịch trước là trên 80%).

Đặc biệt, các bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng tăng nặng nhanh. Vì vậy, cơ quan này đánh giá gánh nặng cho các bệnh viện trong những ngày tới là rất nặng nề.

Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao
78 ca Covid-19 cộng đồng vừa được phát hiện là thông tin từ Bộ Y tế sáng ngày 10/5.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư