Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
77 ca Covid-19 được phát hiện trong ngày tại các ổ dịch
D.Ngân - 09/05/2021 22:02
 
Chiều ngày 9/5 thông tin từ Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận 87 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 77 ca trong nước tại các ổ dịch.

77 ca ghi nhận trong nước được phát hiện ở Hà Nội, Hưng Yên, Hoà Bình, Thừa Thiên- Huế, Quảng Nam, Quảng Trị, Đà Nẵng.

77 ca Covid-19 được phát hiện trong ngày tại các ổ dịch

Chiều 9/5, Bộ Y tế thông tin về kết quả giải trình tự gene đối với một số mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội, Hưng Yên và Thái Bình đều mang biến thể Ấn Độ.

Theo đó, số mẫu giải trình tự gene chiều 9/5 do các tỉnh gửi về, Hưng Yên có 2 mẫu; Hà Nội 1 mẫu và Thái Bình 5 mẫu. Kết quả 8 mẫu trên đều thuộc biến thể B1.167.2 thuộc biến thể của Ấn Độ

Nói về tình hình dịch bệnh phát biểu tại cuộc họp khẩn với 6 tỉnh biên giới phía Tây Nam ngày 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay có nhiều nguyên nhân khiến dịch bệnh khó kiểm soát.

Nguyên nhân trước hết, Thủ tướng cho rằng do dịch bệnh lây lan từ người nhập cảnh cộng với tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thậm chí không tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Thủ tướng yêu cầu “phải xác định rõ địa chỉ, rõ người để kiểm điểm trách nhiệm”.

Nguyên nhân thứ hai là đa nguồn lây, đa ổ dịch, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây lây nhiễm rất nhanh, khó lường, xảy ra diện rộng.

“Nguy cơ dịch toàn quốc hiện hữu lắm rồi. Chúng ta phải triển khai các biện pháp cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn, tích cực hơn, bám sát tình hình thực tế hơn để ngăn chặn dịch bệnh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đề cao vai trò đặc biệt quan trọng của bí thư, chủ tịch các cấp, Thủ tướng yêu cầu Bí thư, chủ tịch các cấp phải vào cuộc với tinh thần cao nhất, chống dịch như chống giặc, mỗi tỉnh, huyện, xã là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, thành viên của pháo đài.

Nguyên nhân thứ ba là các doanh nghiệp, địa phương, cơ quan, đơn vị mời chuyên gia nước ngoài vào nhưng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện nghiêm quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia, của Bộ Y tế dẫn tới “bị thủng lưới”.

Nguyên nhân thứ tư là tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp ở các nước láng giềng, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là rất lớn. Việc kiểm soát đường biên giới khó khăn vì đường biên giới khu vực Tây Nam dễ tạo điều kiện cho người qua lại trái phép nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất lớn.

Thủ tướng cho biết vừa qua đã có hiện tượng chống phá, xuyên tạc, nói xấu, đưa thông tin sai lệch, sai sự thật trên mạng xã hội và một số phương tiện về công tác phòng, chống dịch, tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19, làm nhân dân hoang mang, dao động.

Đưa ra các giải pháp chống dịch Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhắc lại câu chuyện tại Hải Dương khi chỉ một đêm cách ly cho 3.000 người, nhưng tổ chức không phù hợp dẫn tới dịch bệnh lây lan.

Từ đó, Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương bên cạnh việc chuẩn bị chỗ cách ly, phải xây dựng kịch bản cách ly số lượng người lớn trong thời gian ngắn, bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định. Bên cạnh đó, lực lượng quân đội cũng cần tiếp tục hoàn thiện các kịch bản để điều tiết người cách ly.

“Tôi đặc biệt lo về vấn đề xét nghiệm. Bộ Y tế làm việc với các sở ở tỉnh biên giới, phải có cơ chế khẩn cấp và mua dự phòng trang thiết bị vật tư y tế”, Phó Thủ tướng Đam chia sẻ.

Về vấn đề quản lý xuất nhập cảnh trái phép, Phó Thủ tướng cho rằng các tỉnh phải chủ động, tăng cường lắp camera giám sát không chỉ ở tuyến biên giới, mà cả ở khu vực đô thị, đầu mối giao thông, những nơi nguy cơ cao… để khi cần sẽ truy vết nhanh được.

Nam lễ tân Khách sạn Như Nguyệt 2 nhiễm biến thể mới tại Ấn Độ
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu 4 chuyên gia Ấn Độ và 1 nhân viên làm việc tại Khách sạn Như Nguyệt 2 để tiến hành làm xét nghiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư