Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Các chiến dịch, sáng kiến về phòng, chống tác hại của thuốc lá dựa vào cộng đồng
T.K - 07/10/2015 13:46
 
Với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký bản cam kết thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá với 40 trên 63 liên đoàn lao động tỉnh, thành phố.
Hội thi tìm hiểu tác hại thuốc lá đã thu hút sự tham gia của hàng trăm sinh viên tại Hải Dương
Hội thi tìm hiểu tác hại thuốc lá đã thu hút sự tham gia của hàng trăm sinh viên tại Hải Dương

Đến nay, đã có 62% số công đoàn cơ sở trên cả nước triển khai môi trường làm việc không khói thuốc lá. Có ít nhất 100 nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc. Tổng Liên đoàn đã cam kết phấn đấu đến hết năm 2015 có 100% cán bộ công đoàn chuyên trách được tập huấn về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; tối thiểu 90% số công đoàn cơ sở triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Xây dựng bệnh viện, trường học không khói thuốc: Quỹ hỗ trợ Công đoàn Y tế Việt Nam cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện quy định cấm hút thuốc tại bệnh viện và trường học. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Y tế Việt Nam đã và đang chỉ đạo triển khai mạnh mẽ việc thực hiện trường học không khói thuốc và bệnh viện không khói thuốc trong toàn quốc, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Xây dựng cộng đồng và khu du lịch không khói thuốc: Quỹ hỗ trợ các bộ, ngành và địa phương triển khai các mô hình không khói thuốc. Nhiều cơ quan, đơn vị và địa phương đã thực hiện rất tốt quy định về môi trường hoàn toàn không khói thuốc như TP. Hạ Long, TP. Hội An, TP. Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk...

Xây dựng mô hình nhà hàng, khách sạn không khói thuốc: năm 2015, Quỹ phối hợp với Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM triển khai và dự kiến đạt ít nhất 50 nhà hàng tại TP. Hà Nội, 50 nhà hàng TP.HCM và 50 nhà hàng TP. Hải Phòng thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà. Có ít nhất 20 khách sạn từ 4 sao trở lên tại TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng, TP. Khánh Hòa và TP.HCM có khu vực dành riêng cho người hút thuốc đúng quy định.

Ngày 28/8/2015 tại Trường Cao đẳng Nghề Licogi, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức chung kết Hội thi Tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, sáng kiến phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên khối trường đại học, cao đẳng năm 2015.

Chương trình do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương và Trường Cao đẳng Nghề Licogi tổ chức. Tham dự Hội thi có ThS-BS Phan Thị Hải, Phó giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; ông Nguyễn Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường Vụ Trung ương Đoàn, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn; ông Nguyễn Đông Phong, Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Licogi; ông Nguyễn Văn Thành, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Licogi; ông Nghiêm Xuân Tuấn, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Hải Dương; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Hải Dương; cùng hơn 200 sinh viên đến từ Trường Đại học Sao đỏ, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương, Cao đẳng Nghề Licogi.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cai nghiện thuốc lá trong việc hỗ trợ người hút thuốc bỏ thuốc và nâng cao hiệu quả của việc xây dựng môi trường không khói thuốc, năm 2015, Quỹ đã thành lập Trung tâm Tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Khoa Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) và đường dây nóng miễn phí về tư vấn cai nghiện thuốc lá đã được vận hành (số điện thoại tư vấn: 1800-6606).

Hiện tại, Quỹ cũng đang phối hợp với 5 bệnh viện, gồm Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) và Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương để triển khai thí điểm dịch vụ cai nghiện và tư vấn cai nghiện thuốc lá theo cả hai phương pháp tây y và đông y, đồng thời tổ chức mô hình điểm về cai nghiện thuốc lá dựa vào cộng đồng và phát triển mô hình hiệu quả.

Thông qua mô hình thí điểm của Bệnh viện Bạch Mai và 5 bệnh viện đại điện cho 3 miền Bắc – Trung - Nam, Quỹ đang triển khai các lớp tập huấn để nâng cao năng lực cho 600 cán bộ y tế tại 63 tỉnh/thành phố về tác hại của thuốc lá và phương pháp tư vấn cai nghiện thuốc lá trước khi nhân rộng trên toàn quốc trong năm 2016. Tài liệu hướng dẫn tư vấn cai nghiện dành cho cán bộ y tế để tăng cường công tác tư vấn cai thuốc lá cho người bệnh cũng đã được xây dựng.

Hút thuốc lá gây tổn hại kinh tế
Trên toàn thế giới, mỗi năm, thuốc lá gây thiệt hại khoảng 500 tỷ USD. Hút thuốc lá không chỉ gây tổn hại sức khỏe, mà còn tổn thất kinh tế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư