Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kết quả khả quan trong phòng chống tác hại của thuốc lá
P.V - 06/10/2015 09:35
 
Năm 2014, hoạt động xây dựng, triển khai thực hiện quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, bệnh viện và một số địa điểm công cộng được Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá tích cực phối hợp với các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố triển khai. Đến nay, đã có 12 bộ, ngành, đoàn thể và 45/63 tỉnh, thành phố thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động.

Năm 2015, Quỹ tiếp tục hỗ trợ mở rộng mô hình môi trường không khói thuốc lá. Mục tiêu: 50% cơ quan bộ, cơ quan ngang bộ, ngành thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, dự kiến mỗi tỉnh, thành phố có 60% trường mẫu giáo và tiểu học thực hiện quy định nghiêm cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; 10 trường trung học cơ sở, 10 trường trung học phổ thông thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; ít nhất 10 trường cao đẳng và đại học trong toàn quốc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà, 50% công ty xe buýt thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách.

Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá mở rộng mô hình môi trường không khói thuốc lá
Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá mở rộng mô hình môi trường không khói thuốc lá

Công tác xử phạt vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng đã bước đầu được thực hiện và phát huy hiệu quả. Thanh tra Bộ Y tế đã tổ chức thanh kiểm tra trên 12 tỉnh, thành phố, đồng thời Bộ Công an và một số tỉnh thành phố đã tổ chức ra quân xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCTH thuốc lá, với tổng số tiền xử phạt 68,9 triệu đồng và xử phạt 245 đơn vị và cá nhân vi phạm các quy định về PCTH của thuốc lá. Cuối tháng 9 năm 2015, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động Việt Nam thanh kiểm tra tình hình thực hiện Luật tại công đoàn viên chức Việt Nam và công đoàn y tế.

Việc Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và cho phép thành lập Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá là một bước tiến quan trọng, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam khi phê chuẩn Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá nói riêng và công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe cộng đồng nói chung. Việc thông qua và thi hành Luật PCTH của thuốc lá và thành lập Quỹ PCTH thuốc lá nhận được sự đánh giá cao của Tổ chức Y tế thế giới và bạn bè quốc tế.

Kinh nghiệm của các quốc gia có Quỹ và Nâng cao sức khỏe cho thấy, cần ít nhất một đến ba năm đầu tiên để xây dựng, ổn định tổ chức và vận hành Quỹ một cách hiệu quả. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được đẩy mạnh từ Trung ương tới các tỉnh, thành phố.

Hiện nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức, cơ chế quản lý và vận hành Quỹ PCTH thuốc lá được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ban ngành liên quan đã cơ bản được xây dựng và hoàn thiện. Số các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận hỗ trợ từ Quỹ đã tăng lên nhanh chóng, từ 17 cơ quan, đơn vị vào cuối năm 2014 đã tăng lên là 92 đơn vị, tỉnh, thành phố trong năm 2015. Các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá đã được 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện khá đồng bộ và đẩy mạnh trong toàn quốc, bước đầu đã nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp, người dân trong cộng đồng pháp luật về PCTH của thuốc lá, góp phần thực hiện Luật PCTH của thuốc lá và bảo vệ sức khỏe người dân.

Theo Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13-15 tuổi năm 2013 của Tổ chức CDC, Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm khoảng 1% (giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014). 90% học sinh đang hút thuốc có ý định cai thuốc. Tỷ lệ này cho thấy hiện nay việc sử dụng thuốc lá đang được ngăn chặn và có xu hướng giảm ở lứa tuổi học sinh của Việt Nam, đây chính là những chỉ số quan trọng, đảm bảo hiệu quả bền vững của các hoạt động PCTH thuốc lá trong thời gian tới.

Tác hại của thuốc lá đối với thai nhi
Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên những mối nguy hiểm cho thai nhi. Nếu người mẹ hút thuốc khi mang thai thì không điều gì có thể bảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư