Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe sinh sản phụ nữ
Như Loan - 12/08/2015 09:13
 
Thuốc lá chứa 4.000 chất hóa học, trong đó có 60 hóa chất độc hại gây nguy hiểm sức khỏe con người. Thuốc lá gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản phụ nữ cũng như đàn ông. Dù phụ nữ hút thuốc lá hay bị phơi nhiễm bởi khói thuốc lá thì họ cũng đều bị ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.
Đối với nữ giới, việc hút thuốc lá làm suy giảm chất lượng, thậm chí làm hỏng các trứng trong buồng trứng
Đối với nữ giới, việc hút thuốc lá làm suy giảm chất lượng, thậm chí làm hỏng các trứng trong buồng trứng

 

Thuốc lá ảnh hưởng đến sự thụ thai

Đối với nữ giới, việc hút thuốc lá đã được chứng minh là làm suy giảm chất lượng hoặc thậm chí làm hỏng các trứng trong buồng trứng, tăng nguy cơ mãn kinh sớm, cả hai điều này làm giảm khả năng thụ thai.

Theo một nghiên cứu được Hiệp hội Y khoa Anh quốc công bố, tỷ lệ thụ thai giảm đến 40% ở những phụ nữ hút thuốc lá so với phụ nữ không hút thuốc, số lượng điếu thuốc người đó hút càng tăng thì khả năng thụ thai càng giảm. Độ tuổi sinh sản của phụ nữ không hút thuốc dài hơn hơn so với phụ nữ hút thuốc. Ngoài ra, hút thuốc còn khiến cho việc thụ thai diễn ra lâu hơn và việc mang thai tự nhiên trở nên khó khăn hơn.

Phụ nữ hút thuốc lá gây tổn thương trực tiếp, thậm chí phá hủy noãn bào, dẫn đến vô sinh. Chất nicotine trong thuốc lá khi vào cơ thể người phụ nữ sẽ ngăn cản sự hình thành những hạt nhỏ trên vỏ trứng. Đó là các bọc nhỏ đặc biệt, gần bề mặt của trứng tạo thành lớp bảo vệ, chúng thường tự co lại sau khi trứng đã được thụ tinh và ngăn chặn không cho những tinh trùng khác vào trong trứng. Khi bị tác động bởi chất nicotine, các bọc nhỏ này không được hình thành sẽ dẫn đến tình trạng thụ tinh nhiều tinh trùng (đa thụ tinh), khiến cho phôi không trở thành thai nhi được. Những phôi này dễ bị chết trong quá trình phát triển hoặc dẫn đến sẩy thai tự phát. Hút thuốc thay đổi nồng độ trong cơ thể của nhiều nội tiết tố, trong đó có estrogen, những thay đổi này cản trở sự rụng trứng và làm xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm khả năng thụ thai.

Tác hại thuốc lá đối với thai phụ

Thai phụ hút thuốc gây thay đổi nồng độ một số hormone, bao gồm hormone estrogen và hormon kích thích nang, đồng thời, sự phóng noãn của buồng trứng xảy ra không được bình thường ở người hút thuốc, đây là nguyên nhân chính gây nên vô sinh đối với phụ nữ hút thuốc lá.

Hút thuốc làm tăng nồng độ của hormon epinephrine và vasopressine, 2 hormone này làm tăng huyết áp và tăng nhịp tim. Đây là những chất bình thường trong cơ thể, nhưng khi những chất này được bài tiết quá nhiều ở phụ nữ hút thuốc, chúng kích thích làm tăng sóng di động của vòi trứng, làm cho phôi vào trong buồng tử cung sớm nên quá trình cấy phôi vào niêm mạc tử cung không xảy ra, kết quả là phôi bị sẩy tự phát. Ngoài ra, ở một số phụ nữ hút thuốc thì quá trình di chuyển ở ống dẫn trứng chậm, dẫn đến thai phát triển lạc chỗ ở trong vòi trứng hay ở vị trí khác ngoài tử cung. Ống dẫn trứng là nơi có thai sai chỗ thường xảy ra và nếu không được phát hiện sớm có thể làm bể ống dẫn trứng và gây tử vong.

Theo thống kê, tần suất chửa ngoài tử cung ở những phụ nữ hút thuốc cao gấp 2,2 - 4 lần và nguy cơ sẩy thai cao gấp 1,5 - 3,2 lần so với người không hút thuốc. Hút thuốc còn làm giảm tình trạng miễn dịch, dẫn đến nhiễm trùng ở vòi trứng. Những  thai phụ hút thuốc hay gặp vỡ ối sớm hơn những người không hút thuốc. Bị vỡ ối sớm có thể gây chuyển dạ, điều này rất nguy hiểm nếu như tuổi thai chưa đủ. Vỡ ối sớm rất nguy hiểm bởi sẽ “mở cửa “ cho vi khuẩn xâm nhập vào môi trường vô khuẩn của thai nhi, gây nên tình trạng nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng của thai nhi.

Theo Hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ, ở những thai phụ hút 1 bao thuốc lá/ngày thì tỷ lệ đẻ non cao hơn 20% so với phụ nữ không hút thuốc. Những trẻ sinh non (dưới 37 tuần tuổi) thường hay gặp những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong. Thêm vào đó, việc điều trị vô sinh đối với những phụ nữ hút thuốc tỷ lệ thành công kém hiệu quả. Thụ tinh trong ống nghiệm và quá trình giao tử vận chuyển trong vòi trứng ở những bệnh nhân hút thuốc thì ít thành công và hay bị sảy thai hơn.

Hút thuốc gây mãn kinh sớm

Hút thuốc tác động lên cơ quan sinh sản của phụ nữ, hậu quả nghiêm trọng thường xuất hiện ở thời kỳ mãn kinh và gây mãn kinh sớm bởi thuốc lá làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Đối với người phụ nữ thì estrogen được xem như là hộ vệ, bảo vệ phụ nữ khỏi bệnh tật như các bệnh về tim mạch, loãng xương… Hút thuốc làm cho những hội chứng khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ trở nên trầm trọng hơn. Một nghiên cứu đối với phụ nữ tuổi từ 27-44 cho thấy, những người hút thuốc có các triệu chứng khó chịu ở giai đoạn tiền mãn kinh nhiều hơn gấp 2 lần người không hút, đặc biệt là cảm giác đau lưng, đầy hơi, đau ngực và mụn trứng cá.

Nicotine là nguyên nhân chính của những biến đổi kinh nguyệt. Những phụ nữ hút thuốc thường hay bị bế kinh (tắt kinh) nhiều hơn những người không hút thuốc. Tới tuổi trung niên, kinh nguyệt của họ không được điều hòa, chu kỳ kinh nguyệt thất thường và sớm hết kinh. Theo một nghiên cứu, trung bình người không hút thuốc thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi từ 46 đến 51, những người hút thuốc thì mãn kinh ở tuổi từ 43 đến 50. Mãn kinh sớm dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như loãng xương, tiểu đường, bệnh Alzheimer.

Tác hại của thuốc lá đối với phụ nữ
Phái đẹp hiện đang là đối tượng khách hàng quan trọng được các công ty thuốc lá nhắm tới. Bởi tỷ lệ nam giới hút thuốc lá tại nhiều quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư