Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tác hại của thuốc lá đối với phụ nữ
Như Loan - 07/08/2015 08:50
 
Phái đẹp hiện đang là đối tượng khách hàng quan trọng được các công ty thuốc lá nhắm tới. Bởi tỷ lệ nam giới hút thuốc lá tại nhiều quốc gia đang giảm dần, do đó các công ty chuyển đối tượng mục tiêu của mình sang phái đẹp. Tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá đang dần gia tăng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 5 triệu ca tử vong do thuốc lá, trong số đó có gần 1,5 triệu ca là nữ giới, chiếm gần 1/3 số người tử vong do thuốc lá. Các công ty sản xuất thuốc lá đánh vào tâm lý phụ nữ, khiến họ hiểu sai rằng phụ nữ hút thuốc lá là thể hiện cá tính, sự tự do, thậm chí cho rằng hút thuốc lá còn giúp giảm cân, giữ dáng. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy.

Phụ nữ hút thuốc lá không những chịu ảnh hưởng tác hại thuốc lá mang lại như đàn ông, mà họ còn phải chịu những hậu qủa nghiêm trọng hơn nữa về sức khỏe cũng như nhan sắc. Ngoài nguy cơ cao mắc nhiều loại ung thư như phổi, vòm họng, thanh quản, thực quản, bàng quang, lá lách, thận, thì phụ nữ hút thuốc lá còn có khả năng bị ung thư cổ tử cung và ung thư vú tiền mãn kinh.

Phụ nữ hút thuốc lá không những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến nhan sắc
Phụ nữ hút thuốc lá không những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến nhan sắc

 

Theo các nhà khoa học, phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao gấp 12 lần phụ nữ không hút thuốc. Hút thuốc lá sẽ khiến nữ giới mất điều hòa kinh nguyệt, sớm tắt kinh, làm giảm khả năng tình dục, thậm chí giảm khả năng sinh đẻ. Thêm vào đó, phụ nữ còn gặp phải nguy cơ sức khỏe liên quan đến hệ tim mạch vì thuốc lá làm cho các tiểu cầu dễ vón lại trong máu, các động mạch máu tới tim bị thu hẹp và cholesterol dễ bám vào các mạch máu, làm tăng huyết áp và nhịp tim. Khi chưa đến tuổi mãn kinh, phụ nữ ít bị phơi nhiễm với nguy cơ này, bởi vì còn được bảo vệ một cách tự nhiên bằng hoạt động của buồng trứng đang còn bài tiết hooc môn estrogen. Tuy nhiên, sự bảo vệ tự nhiên giảm đi theo năm tháng, đến tuổi mãn kinh, nhiều hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra: tỷ lệ nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não tăng lên.

Hút thuốc còn làm tăng nguy cơ yếu xương hay loãng xương, dẫn tới cong vẹo cột sống. Ở những phụ nữ hút thuốc, nguy cơ bị gãy cột sống tăng gấp 3 lần và nguy cơ gãy xương háng tăng gấp 2 lần. Mọi người đều cho rằng thuốc lá tấn công lá phổi đầu tiên nhưng các nghiên cứu cho thấy là thuốc lá lại tác động tới cơ thể bắt đầu từ hệ xương.

Phụ nữ hút thuốc lá trong thời kỳ mang thai không những gây nguy hại cho bản thân mà thậm chí vô tình hại chết con mình.  Phụ nữ hút thuốc lá trong một thời gian nhất định sẽ khó mang thai, chửa ngoài tử cung cũng như sinh ra một đứa trẻ yếu ớt, vì các chất độc trong thuốc khiến khả năng đậu thai giảm 40% và nguy cơ sinh con bị thiếu cân, khuyết tật cao gấp 3 lần. Khi hút thuốc lá, các độc tố ngấm vào máu người mẹ, từ đó lưu truyền sang cho con. Các chất độc trong thuốc lá làm tăng nồng độ monoxide trong người mẹ khiến cho việc vận chuyển oxy tới bào thai bị cản trở, thậm chí thai nhi có thể chết ngạt trong bụng mẹ. Thai nhi sẽ phát triển chậm, vận động trở nên khó khăn và nguy hiểm, dễ bị chứng tích nước ở não, dẫn tới phù não.

Nhan sắc của phái đẹp bị tàn phá trầm trọng bởi thuốc lá một cách nhanh chóng. Hơi thở có mùi, da nhăn nheo, móng tay ngả vàng, các nếp nhăn trên da mặt xuất hiện sớm và nhiều. Nữ giới bị vàng da bởi thuốc lá hạn chế máu và oxy đến nuôi dưỡng da, tiến trình lão hóa hóa da diễn ra sớm. Thường xuyên hút thuốc lá khiến nguy cơ phát triển và gây biến chứng bệnh vẩy nến. Phụ nữ do có sức đề kháng kém nên bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, có thể bệnh sẽ không chỉ biểu hiện ở da mà còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác, thậm chỉ cả cơ quan nội tạng.

Cha ông ta có câu “Răng với tóc là góc con người”, nhưng khi đã hút thuốc lá thì phái đẹp sẽ không thể nào gìn giữ được vẻ bề ngoài vốn có nữa. Quá trình rụng tóc diễn ra sớm và nhanh chóng, gây nên tình trạng hói đầu. Răng lợi bị tổn thương, răng ố vàng, có xu hướng mắc các bệnh nướu răng. Người hút thuốc lá có nguy cơ mất răng cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc. Tình trạng răng ố vàng làm mất đi thẩm mỹ đối với nụ cười của phái đẹp. Trong thuốc lá có 3 độc tố được coi là kẻ thù chính của răng miệng là nicotine, cácbon ô-xit và acid cyanhydrid. Các thành phần này gây mất cân bằng hệ vi khuẩn phát triển trong miệng, giảm lưu lượng máu trong nướu, giảm nồng độ kháng thể trong nước bọt và máu. Khi hút thuốc lâu, nhựa thuốc lá sẽ kết hợp với lớp màng mỏng trên răng làm răng bị xỉn màu. Hút thuốc lá làm các gai lưỡi phát triển quá mức, có màu xám, tạo nhiều nếp gấp giúp vi khuẩn dễ bám, từ đó gây hôi miệng, ảnh hưởng đến tâm lý giao tiếp.

Ngần ấy lý do đủ để phái đẹp cần tránh xa và bỏ hẳn thuốc lá. “Bảo vệ và nâng cao sức khỏe phụ nữ là điều thiết yếu nhất, nó không chỉ tốt cho thế hệ hôm nay mà còn có thế hệ mai sau”, bà Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO nói.

Các thành phần độc hại có trong thuốc lá
Chúng ta đều biết thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng ít ai biết được rằng, trong điếu thuốc lá chứa thành phần gì mà lại có thể gây nên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư