Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Các mẫu điện thoại “flagship” sẽ thay đổi thế nào trong năm 2024?
Thanh Vũ - 14/12/2023 08:24
 
“Flagship” là những dòng điện thoại cao cấp, mang tính chất chủ chốt và đem về khoản doanh thu lớn nhất cho hãng. Ngay từ hiện tại, thông tin rò rỉ về các mẫu smartphone này đã dần được lan truyền.

Theo CNET, 2023 là năm mà AI trở nên phổ biến trong mắt công chúng, còn năm 2024 sẽ là thời điểm kiểm chứng mức độ hữu ích của công nghệ mới này. Các nguồn tin cho biết nhiều công ty công nghệ đang tìm mọi cách để tích hợp sâu AI vào trong những sản phẩm được thương mại hóa. 

Ngay từ quý IV/2023, nhiều hãng đã chạy trước trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo. Tiêu biểu là dòng Pixel 8 của Google và loạt chip di động mới đến từ nhà Qualcomm và MediaTek. Trong năm sau, các “ông lớn” hứa hẹn sẽ tung ra thêm nhiều “quân bài tẩy” với công nghệ AI là chủ chốt.

iPhone 16 với tâm điểm là Siri

Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo, tất cả các mẫu iPhone 16 dự kiến ​​sẽ được nâng cấp micro để cải thiện hiệu suất của trợ lý ảo Siri. Bên cạnh đó, iPhone 16 sẽ được trang bị chip A18 mới. Riêng dòng Pro sẽ được dùng chip A18 Pro Bionic. Khả năng chụp ảnh của mẫu iPhone 16 cũng được cải thiện nhờ khả năng zoom quang 5X, thay vì 3X như trước đây.

iPhone 16 có thể sẽ không có nhiều sự thay đổi về mặt thiết kế so với iPhone 15. Ảnh: Pexels

iPhone 16 có khả năng chỉ là một bản nâng cấp phần cứng khiêm tốn so với dòng iPhone 15. Tuy nhiên, về mặt phần mềm, iOS sẽ là một sự thay đổi lớn khi được tích hợp thêm nhiều tính năng AI. Trong đó, Siri được kỳ vọng sẽ “lột xác” khi trở lý ảo này chưa nhận được nhiều nâng cấp, kể từ năm 2011.

Galaxy S24 nhận nâng cấp lớn về AI

AI sẽ tiếp tục là trọng tâm lớn của Samsung. Trước đó, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã công bố Galaxy AI vào tháng 11/2023. Đây là bản nâng cấp lớn nhất của hãng từ trước tới nay. Trong thông cáo của mình, Samsung đã tiết lộ tính năng phiên dịch trực tiếp ngay trong cuộc gọi để phô diễn khả năng của Galaxy AI. Điều này đồng nghĩa với việc loạt tính năng mới về trí tuệ nhân tạo cũng sẽ có mặt trên Galaxy S24. Sản phẩm dự kiến ra mắt vào tháng 1/2024.

Ultra thường là phiên bản nhận được nhiều nâng cấp nhất trong dòng Galaxy S. Ảnh: Pexels


Về thiết kế, Galaxy S24 Ultra có khả năng sử dụng màn hình phẳng, thay vì màn hình cong như trước đây. Ngoài ra, máy sẽ được nâng cấp về camera và trang bị con chip mới là Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm. Vi xử lý này sẽ giúp thiết bị có thể chủ động hơn trong các tác vụ AI, mà không cần gửi dữ liệu lên hệ thống điện toán đám mây.

Google Pixel 9 kỳ vọng làm nên chuyện với Gemini

Google là một trong những hãng công nghệ đi đầu về việc tích hợp AI lên các sản phẩm di động. Trước đó, hãng đã làm điều này rất tốt với dòng Pixel 8 và 8 Pro. Đầu tháng 12/2023, Google đã giới thiệu mô hình AI Gemini mới. Đây sẽ là “vũ khí hạng nặng” mà công ty sẽ mang lên dòng Pixel 9. 

Không chỉ vậy, sản phẩm hứa hẹn cũng sẽ được nâng cấp về mặt phần cứng, đặc biệt là hiệu năng của chip Tensor. Thêm vào đó, ông Ross Young, Giám đốc điều hành của Display Supply Chain Consultants, cho biết mẫu điện thoại mới nhiều khả năng sẽ có màn hình lớn hơn thế hệ Pixel 8.

Smartphone xứ Trung khó bứt phá

Các hãng công nghệ đến từ đại lục vốn nổi tiếng với những sản phẩm có P/P tốt (tỷ lệ giá/chất lượng). Các “flagship” trong năm 2024 như OnePlus 13, Oppo Find X7 và Xiaomi 15 dù không sở hữu giá bán “sập sàn” như trước nhưng được dự đoán vẫn ở mức thấp hơn khi so với Apple hoặc Samsung.

Các hãng Trung Quốc thường chú trọng chạy đua thông số kỹ thuật. Ảnh: Xiaomi


Các hãng Trung Quốc thường có “truyền thống” sử dụng chip xử lý mới nhất, mạnh nhất của Qualcomm cho các sản phẩm cao cấp của mình. Điều này cũng không phải là ngoại lệ trong năm 2024. Ngoài ra, các hãng điện thoại xứ Trung còn nổi tiếng về công nghệ sạc nhanh. Theo dự đoán, các mẫu máy mới sẽ hỗ trợ tốc độ sạc từ 100 W trở lên. Với con số trên, điện thoại sẽ được sạc đầy chỉ sau khoảng 30 phút. Dẫu vậy, nhiều công ty như Apple, Samsung và Google vẫn còn khá thờ ơ với công nghệ sạc nhanh. Nguyên nhân là vì các hãng còn lo ngại về tính an toàn.

Theo CNET, các smartphone cao cấp của Trung Quốc sẽ không không được nâng cấp quá mạnh mẽ về công nghệ AI. Kể cả khi các hãng có sự cải tiến, những tính năng đó cũng khó hoạt động hiệu quả tại trường quốc tế. Chẳng hạn với Xiaomi, phiên bản HyperOS dành cho thị trường Trung Quốc luôn có khả năng vận hành trơn tru, ổn định và nhiều tính năng hơn bản quốc tế.

Thế giới nói gì về dòng iPhone 15 Pro
Các trang tin và Youtuber nước ngoài đều nhận định dòng iPhone 15 Pro (bao gồm bản Pro và Pro Max) không phải là một bước đột phá lớn của Apple. Tuy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư