Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 24 tháng 08 năm 2024,
Các ngân hàng chưa sớm tăng lãi suất cho vay
Thùy Vinh - 24/08/2024 09:42
 
Dù lãi suất huy động có xu hướng tăng, nhưng để kích cầu tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng chưa sớm tăng lãi suất cho vay.

Doanh nghiệp vay lãi suất từ 5,5%/năm

Có thể thấy, mặt bằng lãi suất chung hiện đang ở mức khá thấp, khoảng 6-8%/năm. Riêng với nhóm doanh nghiệp xuất nhập khẩu, một số ngân hàng như OCB áp dụng mức lãi suất chỉ từ 5,5%/năm.

Theo đó, khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của OCB, hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, khi phát sinh giải ngân mới từ nay đến hết ngày 31/12/2024 sẽ được hưởng lãi suất chỉ từ 5,5%/năm với các khoản vay có kỳ hạn từ 3 tháng trở xuống và từ 6%/năm với khoản vay có kỳ hạn trên 3 tháng đến 6 tháng. Mức lãi suất này sẽ được cố định trong suốt thời gian vay.

Lãnh đạo cấp cao OCB cho biết, nhằm trợ lực cho các doanh nghiệp SME có điều kiện phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh, OCB liên tục đưa ra nhiều chương trình cũng như sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Theo chủ trương chung của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), OCB điều chỉnh lãi suất huy động về mức hợp lý, trên cơ sở đó, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với mức lãi suất cạnh tranh.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 69,72 tỷ USD, tăng 8,7% so với tháng trước và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 439,88 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 15,7%, nhập khẩu tăng 18,5%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 14,08 tỷ USD.

Với những kết quả tích cực của hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng và nền kinh tế nói chung trong 7 tháng đầu năm 2024, các ngân hàng kỳ vọng nhu cầu vốn sẽ tiếp tục gia tăng trong mùa kinh doanh cao điểm những tháng cuối năm. Ngành ngân hàng nhận định, đây là cơ hội để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng nên nỗ lực giảm lãi vay.

Từ nay đến hết ngày 30/9, LPBank dành 1.000 tỷ đồng cho khách hàng vay mua nhà đất và nhà dự án, với lãi suất chỉ từ 3,9%/năm, thời hạn tối đa tới 35 năm. Còn BVBank cho vay trả nợ trước hạn với lãi suất từ 3,49%/năm đối với vay nông nghiệp; từ 4,49%/năm vay sản xuất, kinh doanh; từ 5,49%/năm vay mua bất động sản, xây dựng sửa chữa nhà. Thời gian ân hạn gốc là 24 tháng.

Không riêng khối ngân hàng tư nhân, BIDV vừa dành gói tín dụng với nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp khi phát hành bảo lãnh thực hiện gói thầu vào các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, được ưu đãi lãi suất giảm tới 2% so với mức lãi vay thông thường.

Cạnh tranh cho vay bán lẻ

Mặt bằng lãi suất cho vay không chỉ giảm đối với khách hàng doanh nghiệp, mà với cá nhân cũng được ngân hàng đưa ra nhiều ưu đãi ở giai đoạn đầu.

Đối với cá nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh vay vốn để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh, BVBank cho vay với lãi suất từ 4,49%/năm, thời gian vay tối đa 25 năm, ân hạn gốc 24 tháng. Còn đối với vay mua bất động sản để tích lũy, BVBank cho vay từ 5,99%/năm, mức cho vay tối đa 85% giá trị tài sản đảm bảo, được lựa chọn ân hạn gốc đến 24 tháng hoặc phân kỳ trả nợ gốc linh hoạt nhằm giãn tối đa áp lực nợ.

Trước tình hình thị trường bất động sản kỳ vọng hồi phục, nhiều ngân hàng, trong đó có Eximbank cung cấp gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn và thủ tục đơn giản hơn. Với tỷ lệ cho vay đến 85% giá trị tài sản, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn lớn để thực hiện ước mơ sở hữu nhà. Lãi suất ưu đãi chỉ từ 3,5%/năm, thời gian 40 năm và chính sách ân hạn gốc 7 năm đã giúp giảm đáng kể gánh nặng tài chính cho người mua nhà. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có thể thoải mái trả nợ trong một thời gian dài, mà không bị áp lực tài chính quá lớn.

Còn tại Agribank, từ nay đến ngày 31/10, ngân hàng này dành 20.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay trung, dài hạn để đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh, lãi suất từ 6%/năm với khoản vay từ 12 tháng trở lên. Cụ thể, cá nhân vay vốn đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh được vay lãi suất thấp hơn tối đa 1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay trung, dài hạn phục vụ sản xuất, kinh doanh theo quy định của ngân hàng này…

NHNN thông tin, trong nửa đầu năm nay, lãi suất đối với các khoản vay mới và cũ tiếp tục giảm. Đến cuối tháng 6/2024, lãi suất cho vay bình quân ở mức 8,3%/năm, giảm 0,96% so cuối năm 2023. Lãi suất tiền gửi bình quân ở mức 3,59%/năm, giảm 1,08%/năm so cuối năm 2023. Nhiều ngân hàng tiếp tục đưa ra các gói cho vay ưu đãi.

Mục tiêu trọng tâm những tháng cuối năm 2024 của NHNN là tập trung vốn hướng vào các lĩnh vực là động lực phát triển, bao gồm xuất khẩu - đầu tư - tiêu dùng. Đặc biệt, với Thông tư 12/2024/TT-NHNN cho phép tổ chức tín dụng cho vay các khoản dưới 100 triệu đồng không phải bắt buộc khách hàng cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi. Cơ chế này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tham gia của khối ngân hàng thương mại trong hoạt động cho vay tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen.

Lãi suất cho vay vẫn duy trì mức thấp từ nay đến quý IV/2024
Ông Trịnh Bằng Vũ, Trưởng khối Khách hàng cá nhân (Ngân hàng Shinhan Việt Nam) cho rằng, dù chi phí đầu vào của các ngân hàng tăng nhẹ theo lãi suất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư