Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Các Ngân hàng Trung ương có thể mắc kẹt trong vòng xoáy nới lỏng định lượng
Duy Bắc (Theo Bloomberg) - 20/10/2020 11:26
 
Sau giai đoạn nới lỏng định lượng, các Ngân hàng Trung ương dần nhận ra tính hai mặt của chính sách này.

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và các ngân hàng trung ương khác cuối cùng sẽ phát hiện ra rằng, việc kết thúc các chương trình nới lỏng định lượng sẽ không hề dễ dàng sau khi hợp tác với chính phủ và thị trường tài chính để ngăn chặn đà suy thoái do đại dịch gây ra.

Các nhà đầu tư và các nhà lập pháp say mê tiền rẻ có thể sẽ khó khăn khi các cơ quan quản lý tiền tệ cố gắng hạn chế việc nới lỏng định lượng và các biện pháp kích thích khác.

Nguồn: Internet
Sau giai đoạn nới lỏng định lượng, các Ngân hàng Trung ương dần nhận ra tính hai mặt của chính sách này. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)

“Họ ngày càng dựa vào cái mà tôi gọi là mô hình không lối ra”, theo cố vấn kinh tế trưởng của Allianz SE và nhà báo Mohamed El-Erian của chuyên mục Bloomberg Opinion cho biết trong một cuộc thảo luận tuần trước.

Vấn đề này hiện không quá cấp bách và trên thực tế, có lẽ một trong những ngân hàng trung ương sẽ rất vui nếu điều đó có nghĩa là nền kinh tế mạnh lên.

Thay vào đó, đối mặt với tăng trưởng toàn cầu chậm lại và sự lây nhiễm đang trỗi dậy, trọng tâm của các nhà hoạch định chính sách tại các cuộc họp trực tuyến của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới vào tuần trước là hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế thế giới chứ không phải ít hơn.

Các ngân hàng trung ương đang càng xa rời những điểm dừng để làm tất cả những gì có thể, thúc đẩy thị trường tài chính với việc mua sắm tài sản lớn và đẩy chi phí đi vay của chính phủ xuống mức thấp kỷ lục.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, đã nhiều lần buộc phải có thêm viện trợ để hỗ trợ nền kinh tế cho đến khi kinh tế hồi phục.

“Sự phục hồi sẽ mạnh hơn và nhanh hơn nếu chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa tiếp tục hoạt động song song với nhau”, ông Powell nói với các nhà kinh tế vào ngày 6/10.

Rắc rối có thể bắt đầu sau khi vắc xin được phê duyệt và phân phối cũng như kinh tế Mỹ và thế giới bắt đầu trở lại bình thường. Nếu Fed và các ngân hàng trung ương khác bị hạn chế trong việc cắt giảm kích thích khẩn cấp vào thời điểm đó, thì luồng thanh khoản tiếp tục đó có thể thúc đẩy bong bóng tài sản và thậm chí là lạm phát tăng nhanh chóng.

Kroszner, giáo sư Đại học Chicago cho biết Fed cũng sẽ gặp khó khăn về mặt chính trị để cắt giảm bảng cân đối kế toán khổng lồ của mình sau khi Quốc hội cho phép tăng hiệu quả bằng cách phân bổ tiền cho Kho bạc để thiết lập các cơ sở cho vay khẩn cấp.

Cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết bà hy vọng Fed sẽ cung cấp thêm hướng dẫn về kế hoạch mua tài sản trong tương lai. Nhưng mục đích của việc mua này sẽ là để giảm lãi suất chứ không phải tài trợ cho chính phủ liên bang.

“Mục tiêu của họ không phải là trực tiếp cố gắng giúp chính phủ liên bang tài trợ cho thâm hụt ngân sách của mình. Đó sẽ là một loại hỗ trợ rất nguy hiểm”, bà Yellen nói trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV hôm thứ Hai (19/10).

Các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương từ Châu Âu, Nhật Bản và Anh cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự độc lập của ngân hàng trung ương với chính phủ tại một hội thảo ngân hàng quốc tế trực tuyến vào Chủ nhật (18/10).

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde cho biết: “Chúng ta phải tránh xa những gì sẽ được coi là thống trị tài chính theo cách nói phổ biến”.

Andrew Bailey, thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh cho biết tính độc lập của các ngân hàng trung ương không bị xói mòn bởi sự phối hợp của họ với các chính phủ để giúp các nền kinh tế vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19 năm nay.

El-Erian của Bloomberg đã nói rằng Fed đã “điều hòa thị trường đến mức mỗi khi Fed cố gắng lùi bước khỏi các kế hoạch cung tiền, thị trường chứng khoán lại  buộc họ phải quay trở lại bằng cách bán tháo và thắt chặt các điều kiện tài chính”.

Chứng khoán Nhật - Hàn ngụp lặn khi Fed đánh tiếng duy trì lãi suất gần 0%
Các chỉ số chứng khoán lớn của châu Á đều đi xuống trong phiên giao dịch sáng 17/9 sau diễn biến cuộc họp chính sách qua đêm của Cục Dự trữ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư