
-
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt -
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon
![]() |
Buồn ngủ khi lái xe là trạng thái vô cùng nguy hiểm, đã có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi tài xế mất kiểm soát trong giây lát. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến buồn ngủ khi lái nhưng hay gặp nhất là những nguyên nhân sau: Thiếu ngủ trước mỗi chuyến đi, sử dụng bia, rượu trước thời điểm lái xe, để chế độ gió không hợp lý dẫn đến thiếu ôxy trong xe.
Có lẽ tất cả chúng ta, những tài xế dù là chuyên nghiệp hay không chuyên đều đã ít nhất trong đời một lần gặp phải trạng thái buồn ngủ khi lái xe. Nếu đã từng gặp trạng thái đó mà vẫn bình an vô sự cho tới khi đọc bài viết này là vì đã quá may mắn.
Tôi cũng đã một lần rơi vào tình trạng trên, nhiều lúc nghĩ lại vẫn còn sợ. Cách đây hơn một năm, lái xe đưa cả nhà về quê vợ ở Thái Bình. Hôm đó xuất phát từ Hà Nội lúc 5 giờ sáng, tối hôm trước lại đi ngủ muộn vì mải xem bóng đá, 7 giờ sáng thì tới thành phố Thái Bình, cơn buồn ngủ bắt đầu kéo đến, tôi đã định tạt vào chợp mắt một lát rồi lại thôi, cố chạy thêm mấy chục cây nữa cho đỡ nắng, chỉ một tiếng đồng hồ nữa là tới nhà, tôi tự nhủ.
Thế rồi trong giây lát tôi thiếp đi, một tiếng động lớn khiến tôi choàng tỉnh, bánh xe bên phải phía trước khẽ liếm vào vỉa hè bê tông bên phải, cả xe được một phen hết hồn, vẫn còn may là chưa va vào ai. Đến bây giờ tôi vẫn để nguyên vết xước trên vành để tự ghi nhớ cho lần bất cẩn đó. Từ đó, cứ mỗi lần phải đi xa là tôi luôn đi ngủ sớm, tự dặn mình nếu buồn ngủ thì phải ghé vào chỗ nào đó để chợp mắt một lát. Tôi vẫn còn may.
Từ kinh nghiệm bản thân đã gặp phải, tôi xin góp một vài lời khuyên như sau: Hãy đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc và tránh tuyệt đối rượu bia, nhậu nhẹt nếu các bạn có chuyến đi dài vào sáng sớm hôm sau. Hãy chuẩn bị một chiếc khăn mặt ướt dùng để thi thoảng lau mặt cho tỉnh táo, có thể nhai kẹo cao su khi lái.
Nên thường xuyên để điều hòa ở chế độ gió ngoài (chỉ chuyển gió trong với những đoạn đường nhiều bụi và mùi khó chịu) để cung cấp đủ ôxy cho mọi người trên xe. Khi đi xa mọi người nên thức để nói chuyện, nhất là những câu chuyện vui để tài xế có trạng thái tinh thần tốt nhất khi lái xe.
Hãy luôn nhớ rằng buồn ngủ là trạng thái vô cùng nguy hiểm, vận may sẽ không tới nhiều lần nếu rơi vào trạng thái này khi lái và rất có thể sẽ chẳng bao giờ có cơ hội sửa sai khi sự cố xảy ra.
Chúc tất cả các bạn luôn mạnh khỏe, vui vẻ và thật tỉnh táo để lái xe an toàn.

-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt
-
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành sau hợp nhất -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng -
Khai mạc Vietnam AutoExpo 2025: Mở ra cơ hội giao thương mới -
“Yên tâm” - Trải nghiệm đắt giá khiến nhiều chủ xe quyết định chọn VF 9 -
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ -
Chủ xe VF 9: Đi khỏe, ngồi sướng, xài xe hạng sang nhưng chi phí “như ngửi”
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Hồ sơ EB-5 gồm những gì? Bí quyết chinh phục Thẻ xanh Mỹ nhanh chóng
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025