
-
Siết chặt kiểm soát thị trường dịp Trung thu
-
AEON Việt Nam khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp thứ 11 tại Việt Nam
-
Hơn 250 thương hiệu toàn cầu quy tụ về METALEX Vietnam 2025
-
Giá xăng dầu tăng nhẹ
-
Tiêu dùng khởi sắc: Ai sẽ tận dụng lợi thế hệ sinh thái tích hợp? -
Cảnh báo nhóm hàng xuất khẩu có nguy cơ bị điều tra
![]() |
Doanh nghiệp và cá nhân sẽ không được sử dụng hình ảnh bác sỹ, dược sỹ trong hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp. |
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) khẩng định, thực trạng đưa thông tin theo hướng "thổi phồng" công dụng sản phẩm, đặc biệt đối với thực phẩm trong hoạt động bán hàng đa cấp diễn ra khá phổ biến.
Đặc biệt, trong bối cảnh xã hội thực hiện giãn cách để phòng chống dịch Covid-19 thì hoạt động này càng diễn ra sôi động thông qua các phương tiện Internet như mạng xã hội, ứng dụng di động, ứng dụng cuộc họp trực tuyến...
Để xử lý triệt để tình trạng đưa thông tin sai lệch như trên trong hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công thương đã trình Chính phủ xem xét thông qua Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Trong đó, bổ sung quy định cấm đối với đoanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp trong việc cung cấp các thông tin về hàng hóa trong bán hàng đa cấp đặc biệt đối với sản phẩm là thực phẩm theo hình thức "Cung cấp thông tin" về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế.
Các doanh nghiệp và cá nhân cũng không được cung cấp thông tin về thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
Trong trường hợp vi phạm, ngoài việc bị xử phạt hành chính, doanh nghiệp bán hàng đa cấp còn bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Thời gian qua, các tổ chức, cá nhân này thành lập các nhóm kín trực tuyến như "tư vấn sức khỏe", "chăm sóc sức khỏe chủ động" hay "nhân chứng dùng sản phẩm", tập hợp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người tham gia.
Trong đó, các đối tượng này chia sẻ, trao đổi những thông tin, video clip có sử dụng hình ảnh bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để mô tả, tư vấn và hướng dẫn sử dụng các thực phẩm, hoặc mô tả công dụng thực phẩm như là một "kinh nghiệm thực tế" hay "nhân chứng sống" của người đã từng bị bệnh.
Cách thức đưa thông tin này được lạm dụng và củng cố bởi các bình luận phía dưới, càng tạo thêm niềm tin cho người bệnh, người tiêu dùng dễ hiểu theo hướng là các loại sản phẩm này có công dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều trị bệnh. Hành vi dạng này sẽ gây tác động tới số lượng lớn người tham gia vì thông tin làn truyền trên môi trường mạng diễn ra rất nhanh và gây hậu quả nghiêm trọng bởi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
-
Giá xăng dầu tăng nhẹ -
Việt Nam thu 13,2 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê và rau quả -
Tiêu dùng khởi sắc: Ai sẽ tận dụng lợi thế hệ sinh thái tích hợp? -
Cảnh báo nhóm hàng xuất khẩu có nguy cơ bị điều tra -
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại Hội chợ mùa Thu 2025 -
Thủ tướng: Tập trung kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -
Đòn bẩy bứt phá cho doanh nghiệp thịt chế biến có thương hiệu
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
-
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island: Biểu tượng mua sắm - ẩm thực - giải trí mới tại Hải Phòng