
-
Còn nhiều dư địa hợp tác đầu tư giữa TP.HCM với doanh nghiệp vùng Vịnh lớn Trung Quốc
-
Đã tìm được nhà đầu tư 47 km vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương
-
Phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060
-
Ninh Thuận: 4 dự án điện gió sắp hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn
-
Loạt dự án đầu tư công tại Đà Nẵng có tiến độ giải ngân cao -
Bộ Xây dựng nêu ý kiến về đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Mở rộng phát triển
Hiện, cảng biển Hải Phòng gồm các khu bến: Lạch Huyện; Đình Vũ; sông Cấm - Phà Rừng; Nam Đồ Sơn, Văn Úc; bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Bộ xây dựng vừa Quyết định số 756/QĐ-BXD về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, lượng hàng hóa thông qua cảng từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấn (trong đó hàng container từ 12,15 triệu TEU đến 14,92 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách thông qua từ 20,4 nghìn lượt khách đến 22,8 nghìn lượt khách.
Về kết cấu hạ tầng, hệ thống cảng biển Hải Phòng sẽ có từ 61 - 73 bến cảng, bao gồm từ 98 - 111 cầu cảng. Tổng chiều dài cầu cảng dao động từ 20.196 - 23.446m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
![]() |
Khu vực cảng biển Hải Phòng liên tục được đầu tư trong những năm gần đây với vai trò, vị thế là một trong những trụ cột phát triển kinh tế của địa phương. |
Riêng tại khu bến Lạch Huyện, quy mô có tổng số từ 14 bến cảng đến 16 bến cảng gồm từ 15 cầu cảng đến 18 cầu cảng với tổng chiều dài từ 5.625 m đến 6.875 m. Khu bến sông Cấm - Phà Rừng có tổng số 24 bến cảng gồm 39 cầu cảng với tổng chiều dài 5.587 m. Khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc có tổng số từ 7 bến cảng đến 17 bến cảng gồm từ 7 cầu cảng đến 17 cầu cảng với tổng chiều dài từ 1.300 m đến 3.300 m.
Còn Bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ là đầu mối giao lưu với đất liền, kết hợp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Quy mô bến cảng gồm 2 cầu cảng tổng hợp, rời với tổng chiều dài 200 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 1.000 tấn hoặc lớn hơn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,1 triệu tấn đến 0,2 triệu tấn.
Các bến phao, khu chuyển tải tại khu vực Bạch Đằng, Bến Gót, Lan Hạ là các kết cấu hạ tầng cảng biển tạm thời khai thác với quy mô đã được chấp thuận thiết lập cho tàu trọng tải từ 7.000 tấn đến 50.000 tấn. Các khu neo chờ, tránh, trú bão trên sông Bạch Đằng, Bến Lâm, Vật Cách (sông Cấm), vịnh Lan Hạ, Hòn Dấu, Bến Gót, Ninh Tiếp, Lạch Huyện và phát triển các điểm neo tại khu vực khác đủ điều kiện.
Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0%/năm đến 5,3%/năm. Hoàn thiện khu bến Lạch Huyện với quy mô 20 bến cảng container. Khu bến Nam Đồ Sơn phát triển quy mô phù hợp với nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.
Theo quy hoạch đến năm 2030, tổng nhu cầu sử dụng đất để phát triển vùng cảng biển Hải Phòng sẽ cần khoảng 1.638 ha. Diện tích này chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng.
Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 là khoảng 116.536 ha đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải.
Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 dự kiến khoảng 78.028 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 66.078 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Theo phê duyệt quy hoạch, sẽ ưu tiên các dự án đầu tư xây dựng luồng sông Văn Úc - Nam Đồ Sơn, từng bước mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng (mở rộng kênh Hà Nam, đoạn luồng Lạch Huyện bao gồm vũng quay tàu). Đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo chờ, tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.
Đầu tư các bến tiếp theo thuộc khu bến Lạch Huyện, bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu bến Đình Vũ; bến cảng Văn Úc phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.
Nâng cao hiệu quả khai thác
Theo quy hoạch, kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng được phát triển đồng bộ hạ tầng bến cảng, lộ trình đầu tư tùy thuộc vào khả năng bố trí, huy động nguồn lực. Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô bến cảng theo quy hoạch.
![]() |
Hải Phòng được đánh giá có lợi thế lớn về hạ tầng cảng biển, kho hàng, bến bãi phục vụ sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu hàng hóa. |
Đối với luồng Hải Phòng đoạn Lạch Huyện cải tạo, nâng cấp cho tàu đến 100.000 tấn và lớn hơn hành thủy 1 làn đáp ứng các yêu cầu về an toàn, tận dụng mái dốc để thiết lập luồng 2 làn cho các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp, thiết lập vùng quay trở tàu trước bến số 5, số 6 và vùng quay trở tàu phía thượng lưu đồng bộ với tiến trình đầu tư các bến cảng.
Các đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng cải tạo, nâng cấp thành luồng hai làn cho tàu từ 10.000 tấn đến 20.000 tấn khi đủ điều kiện; đoạn sông Cấm (hạ lưu cầu Máy Chai) duy trì luồng hiện hữu cho tàu đến 10.000 tấn hoặc lớn hơn phù hợp với tĩnh không công trình vượt sông và kết cấu hạ tầng liên quan. Đoạn sông Cấm (thượng lưu cầu Máy Chai) duy trì luồng hiện hữu, sau khi di dời các bến cảng duy trì luồng cho tàu đến 5.000 tấn đồng bộ với đoạn Vật Cách.
Đoạn Vật Cách duy trì luồng hiện hữu cho tàu đến 5.000 tấn phù hợp với tĩnh không công trình vượt sông và kết cấu hạ tầng liên quan. Đoạn Nam Triệu duy trì khai thác; đoạn Cái Tráp giữ nguyên quy mô hiện trạng.
Riêng luồng Phà Rừng giữ nguyên quy mô hiện trạng. Luồng Văn Úc cho tàu 10.000 tấn; luồng Nam Đồ Sơn đầu tư nạo vét tuyến luồng và đê chắn sóng (giai đoạn khởi động) cho tàu trọng tải lớn phù hợp với kết quả nghiên cứu chỉnh trị cửa sông Văn Úc.
Còn luồng Sông Chanh (đoạn từ cặp phao 29-30 luồng Hải Phòng đến bến cảng Cái Tráp 2) sẽ được cải tạo, nâng cấp cho tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn và tàu hàng lỏng/khí đến 100.000 tấn.
Bên cạnh đó, một số các bến cảng sẽ phục vụ trực tiếp cho các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu (nhà máy Lilama, Bạch Đằng, 189, Phà Rừng, Nam Triệu, Thiên Phú Thành và các các nhà máy trên sông Văn Úc) và bến du thuyền phục vụ du lịch; bến cảng phục vụ các cơ quan quản lý nhà nước, nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo (Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, hải đội...), cung cấp dịch vụ hàng hải; các bến cảng, cầu cảng gắn liền với các khu bến chính đảm nhận vai trò hỗ trợ thu gom và giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.
Các bến cảng phục vụ trực tiếp cho các dự án đầu tư xây dựng cơ sở công nghiệp, liên hợp lọc dầu, luyện kim, năng lượng (trong đó có Bến cảng phục vụ nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng), du lịch (bến khách) phát triển mới theo quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng hoặc quy hoạch thành phố Hải Phòng sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định cập nhật vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển sẽ làm cơ sở cập nhật trong quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng.

-
Trình chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM: Huy động hơn 50.600 tỷ đồng từ nhà đầu tư -
Bộ Xây dựng nêu ý kiến về đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh -
TP.HCM sẵn sàng để đầu tư Trung tâm tài chính quốc tế -
Đón cơ chế “khoán 10” trong đầu tư đường sắt -
Thông hầm số 1 dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét - Quảng Bình -
Lãnh đạo EVN đôn đốc tiến độ 2 công trình trọng điểm -
Hải Phòng khánh thành nhà máy sản xuất SiO 20 triệu USD
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư