
-
Các tỉnh Bắc Trung bộ kiến nghị gỡ vướng triển khai quy hoạch điện lực quốc gia
-
Việt Nam tự tin bước vào APEC 2027 với tầm nhìn mới, quyết tâm cao và khát vọng bứt phá
-
Thủ tướng kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá
-
Phường Hoa Lư đặt mục tiêu trở thành đô thị di sản hiện đại, trung tâm động lực của Ninh Bình
-
Phó thủ tướng: Ngành Ngoại giao phát huy sức mạnh tổng hợp, đảm đương tốt vai trò tiên phong -
Cà Mau quyết tâm đạt tăng trưởng kinh tế từ 8,5% trở lên
Cần đầu tư thoả đáng cho xúc tiến đầu tư
Nhiều đại biểu cho rằng, trước áp lực vào năm 2017 thành sẽ tiến hành trả nợ đã vay (trung bình khoảng 1.700 tỷ mỗi năm bao gồm cả lãi lẫn gốc), việc nâng cao thu ngân sách là vấn đề bắt buộc đối với Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện nay với quy mô doanh nghiệp khá nhỏ, thì biện pháp tối ưu nhất vẫn phải là cải thiện môi trường đầu tư.
Đại biểu Mai Đức Lộc, Trưởng Ban kinh tế và Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng cho rằng:“ Việc cải thiện môi trường đầu tư trước hết là ở thái độ. Thành phố phải có tuyên ngôn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước rằng:’Thành phố Đà Nẵng yên bình, thành phố Đà Nẵng cũng là nơi xứng đáng với nhà đầu tư đến.’ Và mỗi cán bộ liên qua đến lĩnh vực đầu tư phải thấy rằng, được cấp giấy phép hoặc phục vụ việc nhà đầu tư triển khai dự án là phải cảm ơn nhà đầu tư, cảm ơn doanh nghiệp. Từ đó chúng ta mới có sự chuyển biến mạnh mẽ”.
![]() |
Đại biểu Mai Đức Lộc, Trưởng Ban kinh tế và Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng |
Cũng theo đại biểu Lộc, trong xúc tiến đầu tư hiện nay của TP. Đà Nẵng không nên tách rời đầu tư trong nước và đầu tư ngoài nước, điều quan trọng nhất là Đà Nẵng phải xác định được cụ thể lĩnh vực cần kêu gọi đầu tư để tiến hành xúc tiến.
“ Năm 2016 chúng ta nên đầu tư cái gì, chúng ta có Khu công nghệ cao, nhưng lĩnh vực khó nhất đó vẫn là vốn. Rất khó! Do đó chúng ta phải có cách ‘cao hơn’ khi tiến hành tiếp cận thu hút đầu tư vào đó”.
Ông Lộc cũng cho rằng, sau 5 năm triển khai Nghị quyết, TP nên tiến hành tổng kết lại công tác xúc tiến đầu tư và có sự đầu tư thoả đáng cho lĩnh vực xúc tiến đầu tư trong nhiệm kỳ mới này.
Nên hay không nên xây cầu vượt tại ngã 4 Nguyễn Tri Phương – Lê Độ - Điện Biên Phủ
Ngã 4 Nguyễn Tri Phương – Lê Độ - Điện Biên Phủ từ lâu đã là “điểm đen” về tai nạn giao thông cũng như tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Tại phiên chất vấn sáng 9/12, nhiều đại biểu cho rằng phương án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông nói trên của UBND TP không hợp lý. Điều này sẽ dẫn đến việc phá vở cảnh quan của khu vực này - vốn là cửa ngõ vào trung tâm thành phố, ngoài ra xây cầu vượt sẽ rất tốn kém và không phù hợp với tập quán, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân sinh sống gần khu vực nút giao thông.
![]() |
Đại biểu Lê Vinh Quang cho rằng, việc xây dựng cầu vượt là xu thế mới của giao thông hiện đại, góp phần giảm tai nạn giao thông tại nút giao thông Nguyễn Tri Phương- Lê Độ -Điện Biên Phủ |
Đại biểu Trần Đình Hồng (huyện Hoà Vang) cho rằng: “Chúng ta nên cân nhắc nghiên cứu phương án xây dựng cầu vượt, vì nó không phù hợp với tập quán sinh hoạt của người dân, ngay như cầu vượt Hoà Cầm xay dựng ra tốn kém nhưng có mấy người đi.”
Đồng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào (Chủ tịch HĐQT trường ĐH Đông Á) cho rằng, việc xây dựng cầu vượt cần được nghiên cứu rà soát kỹ. Theo đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào, nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Lê Độ - Điện Biên Phủ rơi vào tình trạng tắc nghẽn, kẹt xe và liên tục xảy ra tai nạn giao thông là do hiện nay có rất nhiều xe container và xe tải trọng lớn đi qua nút giao thông này trong giờ cao điểm để vào Trung tâm Thành phố và đi xuống Cảng Đà Nẵng. Bà Đào cho rằng:“Các vụ tai nạn tại đây xảy ra liên tục và cùng một vị trí, tất cả đều là do các xe container có thùng sau dài quá, khi đi vòng qua bùng binh cua không hết, nên va chạm với người đều khiển giao thông trên đường. Vì thế, cử tri khu vực này đều tha thiết đề nghị lên cấp chính quyền 3 phương án. Thứ nhất là thu nhỏ diện tích bùng binh khu vực này lại để tăng diện tích mặt đường lên. Thứ hai là lắp đèn xanh đèn đỏ tại đây; Thứ ba là nghiên cứu việc cấm các loại xe tải, xe container đi qua khu vực này vào giờ cao điểm”.
Nhiều đại biểu trong phiên chất vấn đều đồng tình quan điểm trên cho rằng UBND TP. Đà Nẵng cần rà soát xem xét lại phương án trên, bởi hiện nay ngân sách thành phố cũng khá khó khăn, phải đầu tư dàn trải nhiều hạng mục khác và phải trả nợ đi vay vào năm 2017.
Tuy nhiên, một số đại biểu đồng tình phương án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông tại ngã tư Nguyễn Tri Phương – Lê Độ - Điện Biên Phủ cho rằng đây là “xu thế”phát triển mới của giao thông hiện đại, và Hà Nội,TP. Hồ Chí Minh cũng đang thực hiện việc này để đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông vận tải.
Đại biểu Lê Vinh Quang (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ & Vận tải Phú Hoàng) cho rằng: “Theo tôi, việc xây dựng cầu vượt phù hợp với xu hướng phát triển giao thông hiện đại, và sẽ có rất nhiều thuận lợi. Ý kiến của người dân thì cũng nên phải xem xét lại nhưng rõ ràng đánh giá chung khi có cầu vượt thì xe cộ đi lại sẽ thuận lợi và góp phần giảm tải tai nạn giao thông”.
Trước các ý kiến trên, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Trần Thọ cho rằng, Thành phố và người dân nên lắng nghe ý kiến của nhau và sau đó thống nhất phương án sao cho hợp lý, tốt nhất.
“ Nếu ý kiến người dân nói đúng thì chính quyền nên theo ý người dân. Nhưng nếu ý kiến người dân mình lắng nghe rồi nhưng các cơ quan chuyên môn phân tích kỹ càng thấy rằng chủ trương của Thành phố phù hợp thì UBND thành phố cần xem xét, rồi thống nhất ý kiến với người dân cho chính xác rồi làm”, ông Trần Thọ nói.

-
Các tỉnh Bắc Trung bộ kiến nghị gỡ vướng triển khai quy hoạch điện lực quốc gia
-
Việt Nam tự tin bước vào APEC 2027 với tầm nhìn mới, quyết tâm cao và khát vọng bứt phá
-
Thủ tướng kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá
-
Phường Hoa Lư đặt mục tiêu trở thành đô thị di sản hiện đại, trung tâm động lực của Ninh Bình
-
Phó thủ tướng: Ngành Ngoại giao phát huy sức mạnh tổng hợp, đảm đương tốt vai trò tiên phong -
Cà Mau quyết tâm đạt tăng trưởng kinh tế từ 8,5% trở lên -
Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Thụy Sĩ -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tổ chức nhóm "tác chiến" nhanh giải quyết các vướng mắc thuế tại TP.HCM -
Giải pháp gỡ vướng trong quản lý ngân sách nhà nước cho các xã mới sau sáp nhập -
Thủ tướng thăm cây cầu mới qua sông Hương và dự án nhà ở xã hội tại Huế -
Thủ tướng: Các Anh hùng liệt sĩ đã làm rạng rỡ non sông, đất nước ta
-
Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững - ổn định trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động
-
Định hướng chiến lược phát triển ngành logistics trong thời gian tới
-
Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững
-
Diễn đàn Logistics 2025: Tìm lời giải cho chuỗi cung ứng bền vững và thích ứng
-
Diễn đàn công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới
-
Boutique Gate: Tâm điểm mới của dòng tiền thực và giá trị gia tăng bền vững