Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng thứ 15, khoá VIII (2011-2015)
Cán bộ phải cảm ơn doanh nghiệp khi được cấp giấy phép, phục vụ nhà đầu tư
Ngọc Tân - 09/12/2015 14:38
 
Trong phiên chất vấn sáng 9/12, kỳ họp HĐND lần thứ 15 khoá VIII (2011-2015), vấn đề giải quyết “điểm đen” tai nạn giao thông giao lộ Nguyễn Tri Phương – Lê Độ - Điện Biên Phủ (cửa ngõ vào trung tâm thành phố Đà Nẵng) cũng như vấn đề cải thiện môi trường đầu tư của Thành phố Đà Nẵng để tăng ngân sách trên địa bàn được nhiều đại biểu quan tâm.

Cần đầu tư thoả đáng cho xúc tiến đầu tư

Nhiều đại biểu cho rằng, trước áp lực vào năm 2017 thành sẽ tiến hành trả nợ đã vay (trung bình khoảng 1.700 tỷ mỗi năm bao gồm cả lãi lẫn gốc), việc nâng cao thu ngân sách là vấn đề bắt buộc đối với Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện nay với quy mô doanh nghiệp khá nhỏ, thì biện pháp tối ưu nhất vẫn phải là cải thiện môi trường đầu tư.

Đại biểu Mai Đức Lộc, Trưởng Ban kinh tế và Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng cho rằng:“ Việc cải thiện môi trường đầu tư trước hết là ở thái độ. Thành phố phải có tuyên ngôn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước rằng:’Thành phố Đà Nẵng yên bình, thành phố Đà Nẵng cũng là nơi xứng đáng với nhà đầu tư đến.’ Và mỗi cán bộ liên qua đến lĩnh vực đầu tư phải thấy rằng, được cấp giấy phép hoặc phục vụ việc nhà đầu tư triển khai dự án là phải cảm ơn nhà đầu tư, cảm ơn doanh nghiệp. Từ đó chúng ta mới có sự chuyển biến mạnh mẽ”.

Đại biểu Mai Đức Lộc, Trưởng Ban kinh tế và Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng
Đại biểu Mai Đức Lộc, Trưởng Ban kinh tế và Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng

Cũng theo đại biểu Lộc, trong  xúc tiến đầu tư hiện nay của TP. Đà Nẵng không nên tách rời đầu tư trong nước và đầu tư ngoài nước, điều quan trọng nhất là Đà Nẵng phải xác định được cụ thể lĩnh vực cần kêu gọi đầu tư để tiến hành xúc tiến.

“ Năm 2016 chúng ta nên đầu tư cái gì, chúng ta có Khu công nghệ cao, nhưng lĩnh vực khó nhất đó vẫn là vốn. Rất khó! Do đó chúng ta phải có cách ‘cao hơn’ khi tiến hành tiếp cận thu hút đầu tư vào đó”.

Ông Lộc cũng cho rằng, sau 5 năm triển khai Nghị quyết, TP nên tiến hành tổng kết lại công tác xúc tiến đầu tư và có sự đầu tư thoả đáng cho lĩnh vực xúc tiến đầu tư trong nhiệm kỳ mới này.

Nên hay không nên xây cầu vượt tại ngã 4 Nguyễn Tri Phương – Lê Độ - Điện Biên Phủ

Ngã 4 Nguyễn Tri Phương – Lê Độ - Điện Biên Phủ từ lâu đã là “điểm đen” về tai nạn giao thông cũng như tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Tại phiên chất vấn sáng 9/12, nhiều đại biểu cho rằng phương án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông nói trên của UBND TP không hợp lý. Điều này sẽ dẫn đến việc phá vở cảnh quan của khu vực này - vốn là cửa ngõ vào trung tâm thành phố, ngoài ra xây cầu vượt sẽ rất tốn kém và không phù hợp với tập quán, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân sinh sống gần khu vực nút giao thông.

.
Đại biểu Lê Vinh Quang cho rằng, việc xây dựng cầu vượt là xu thế mới của giao thông hiện đại, góp phần giảm tai nạn giao thông tại nút giao thông Nguyễn Tri Phương- Lê Độ -Điện Biên Phủ

Đại biểu Trần Đình Hồng (huyện Hoà Vang) cho rằng: “Chúng ta nên cân nhắc nghiên cứu phương án xây dựng cầu vượt, vì nó không phù hợp với tập quán sinh hoạt của người dân, ngay như cầu vượt Hoà Cầm xay dựng ra tốn kém nhưng có mấy người đi.”

Đồng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào (Chủ tịch HĐQT trường ĐH Đông Á) cho rằng, việc xây dựng cầu vượt cần được nghiên cứu rà soát kỹ. Theo đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào, nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Lê Độ - Điện Biên Phủ rơi vào tình trạng tắc nghẽn, kẹt xe  và liên tục xảy ra tai nạn giao thông là do hiện nay có rất nhiều xe container và xe tải trọng lớn đi qua nút giao thông này trong giờ cao điểm để vào Trung tâm Thành phố và đi xuống Cảng Đà Nẵng. Bà Đào cho rằng:“Các vụ tai nạn tại đây xảy ra liên tục và cùng một vị trí, tất cả đều là do các xe container có thùng sau dài quá, khi đi vòng qua bùng binh cua không hết, nên va chạm với người đều khiển giao thông trên đường. Vì thế, cử tri khu vực này đều tha thiết đề nghị lên cấp chính quyền 3 phương án. Thứ nhất là thu nhỏ diện tích bùng binh khu vực này lại để tăng diện tích mặt đường lên. Thứ hai là lắp đèn xanh đèn đỏ tại đây; Thứ ba là nghiên cứu việc cấm các loại xe tải, xe container đi qua khu vực này vào giờ cao điểm”.

Nhiều đại biểu trong phiên chất vấn đều đồng tình quan điểm trên cho rằng UBND TP. Đà Nẵng cần rà soát xem xét lại phương án trên, bởi hiện nay ngân sách thành phố cũng khá khó khăn, phải đầu tư dàn trải nhiều hạng mục khác và phải trả nợ đi vay vào năm 2017.

Tuy nhiên, một số đại biểu đồng tình phương án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông tại ngã tư Nguyễn Tri Phương – Lê Độ - Điện Biên Phủ cho rằng đây là “xu thế”phát triển mới của giao thông hiện đại, và Hà Nội,TP. Hồ Chí Minh cũng đang thực hiện việc này để đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông vận tải.

Đại biểu Lê Vinh Quang (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ & Vận tải Phú Hoàng) cho rằng: “Theo tôi, việc xây dựng cầu vượt phù hợp với xu hướng phát triển giao thông hiện đại, và sẽ có rất nhiều thuận lợi. Ý kiến của người dân thì cũng nên phải xem xét lại nhưng rõ ràng đánh giá chung khi có cầu vượt thì xe cộ đi lại sẽ thuận lợi và góp phần giảm tải tai nạn giao thông”.

Trước các ý kiến trên, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Trần Thọ cho rằng, Thành phố và người dân nên lắng nghe ý kiến của nhau và sau đó thống nhất phương án sao cho hợp lý, tốt nhất.

“ Nếu ý kiến người dân nói đúng thì chính quyền nên theo ý người dân. Nhưng nếu ý kiến người dân mình lắng nghe rồi nhưng các cơ quan chuyên môn phân tích kỹ càng thấy rằng chủ trương của Thành phố phù hợp thì UBND thành phố cần xem xét, rồi thống nhất ý kiến với người dân cho chính xác rồi làm”, ông Trần Thọ nói.

Ngân hàng đầu tư quốc tế IIB - LB Nga hỗ trợ vốn để Đà Nẵng phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ
Theo biên bản ký kết ghi nhớ giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Ngân hàng đầu tư quốc tế IIB (LB Nga) diễn ra vào ngày 7/12, Đà Nẵng và Ngân hàng IIB sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư