Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Cận cảnh TP.HCM trước khi thực hiện giãn cách xã hội
Lê Toàn - Việt Dũng - 30/05/2021 20:28
 
Trước khi TP.HCM giãn cách xã hội, các hiệu thuốc và siêu thị đông kẹt người, nhiều quán đóng cửa hoặc chỉ phục vụ mang về, lực lượng chức năng tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19,TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày kể từ ngày mai - 31/5 theo chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo chỉ thị 16.

Cụ thể, tại cuộc họp khẩn về phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM diễn ra sáng nay, 30/5, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố sẽ thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15, tức là thực hiện đầy đủ chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp như không tụ tập quá 5 người nơi công cộng; tăng cường thêm một số biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Người dân (nhất là người trên 60 tuổi) chỉ ra khỏi nhà khi có việc thật sự cần thiết; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh, trừ trường hợp thật sự cấp bách.

Doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu vẫn được hoạt động nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn và các quy định phòng chống dịch bệnh khi hoạt động.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Việc giãn cách thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình, khu dân phố cách ly khu dân phố, phường cách ly phường.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đồng ý đề nghị dời kỳ thi vào lớp 10 công lập cho đến khi có thông báo mới.

Về nguồn nhân lực y tế, chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị huy động thêm sinh viên của Trường đại học Y dược và Y khoa Phạm Ngọc Thạch hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm. Nâng công suất lấy mẫu lên 50.000 mẫu đơn một ngày.

Tất cả hơn 280.000 lao động và 3.000 chuyên gia tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Công nhân khi ra khỏi khu vực phải báo cáo với người quản lý nhân sự và phải khai báo y tế khi trở lại.

Các sở, ngành thực hiện nghiêm bộ chỉ số an toàn trong từng lĩnh vực, tùy tình hình thực tế có đề xuất bổ sung các chỉ số. Các chợ đầu mối nhanh chóng đưa ra những phương án ứng phó khi dịch bệnh xuất hiện.

Vận hành hiệu quả tổ an toàn COVID-19, những địa điểm có tình hình dịch phức tạp thì hình thành tổ ứng phó khẩn cấp. Đồng thời, chủ tịch UBND TP đề nghị các sở nắm bắt tình hình khó khăn tại các doanh nghiệp, người lao động để đề xuất phương án hỗ trợ trong thời gian tới.

Ông Phong yêu cầu người dân Thành phố tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch; khai báo y tế tự nguyện, có biện pháp tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Người đứng đầu các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình huống mất an toàn sức khỏe người dân.

Thông tin về guồn cung hàng hoá, nhất là hàng hoá thiết yếu tại các siêu thị, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, Saigon Co.op cùng hệ thống bán lẻ, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn hàng hoá của TPHCM đã chủ động dự trữ hàng hoá thiết yếu, sẵn sàng phục vụ người dân với nguồn hàng thích ứng từng kịch bản chống dịch khác nhau. Trong đó có phương án liên quan đến các cấp độ giãn cách xã hội.

Theo ông Đức, hiện lượng hàng hoá của Saigon Co.op từ các tỉnh về TPHCM vẫn thông suốt, duy trì ổn định, nguồn hàng dồi dào. Saigon Co.op cũng đã tăng cường phân phối đến các điểm bán. Các siêu thị sẵn sàng kéo dài thời gian mở cửa để phục vụ tối đa nhu cầu của khách.

Quan trọng nhất là khách hàng khi đến mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food và các điểm bán phải tuân thủ các quy định 5K để phòng chống dịch.

Hình ảnh tại TP.HCM trước thời điểm giãn cách do phóng viên Báo Đầu tư Online ghi nhận vào chiều ngày 30/5.

Lực lượng dân phòng chở loa để thông báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Ảnh chụp tại đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 (Ảnh: Lê Toàn)

Lực lượng dân phòng chở loa để thông báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.Ảnh chụp tại đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3.(Ảnh: Lê Toàn)

Những vị khách tại Khách sạn Sheraton đang được tập trung để đưa đi cách ly tập trung (Ảnh: Lê Toàn)
Những vị khách tại Khách sạn Sheraton đang được tập trung để đưa đi cách ly tập trung (Ảnh: Lê Toàn)
Người dân tranh thủ đi làm căn cước công dân tại đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh (Ảnh: Lê Toàn)
Người dân tranh thủ đi làm căn cước công dân tại đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh (Ảnh: Lê Toàn)
Tại các giao lộ vắng vẻ ngày cuối tuần (Ảnh: Lê Toàn)
Tại các giao lộ vắng vẻ ngày cuối tuần (Ảnh: Lê Toàn)
Người dân tập trung đi mua đồ trong siêu thị trước khi Thành phố thực hiện giãn cách. (Ảnh: Lê Toàn)
Người dân tập trung đi mua đồ trong siêu thị trước khi Thành phố thực hiện giãn cách. (Ảnh: Lê Toàn)
Sức mua tại diêu thị tăng cao vào chiều nay. Ảnh chụp tại Coop mart Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh: Lê Toàn)
Sức mua tại diêu thị tăng cao vào chiều nay. Ảnh chụp tại Coop mart Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh: Lê Toàn)
Người dân đi mua đồ về trên đường Trần Quang Khải, quận 1. (Ảnh: Lê Toàn)
Người dân đi mua đồ về trên đường Trần Quang Khải, quận 1. (Ảnh: Lê Toàn)
Các thiết bị y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cũng
Các thiết bị y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cũng "cháy hàng". Ảnh chụp tại một cửa hàng y tế trên đường Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh.


Thêm hàng chục ca nhiễm Covid-19, TP.HCm hoãn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đồng ý với đề xuất hoãn kỳ thi vào lớp 10 trên địa bàn Thành phố cho đến khi có thông báo mới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư