Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Khởi tố hình sự về hoạt động của Hội Tin Lành truyền giáo Phục Hưng
Việt Dũng - 30/05/2021 12:09
 
Công an quận Gò Vấp đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để tiến hành điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Gò Vấp đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để tiến hành điều tra vụ án theo quy định của pháp luật. Qua điều tra của cơ quan chức năng, nhóm này hoạt động không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Được biết, từ ngày 26/5/2021 đến ngày 29/5/2021, trên địa bàn TP.HCM đã có 98 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó hơn 60 trường hợp liên quan chuỗi lây nhiễm tại Hội Tin Lành truyền giáo Phục Hưng (do ông P.V.T và bà V.X.L phụ trách).

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở gần khu vực Hội truyền giáo Phục Hưng
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở gần khu vực Hội truyền giáo Phục Hưng

Cụ thể, ổ dịch này chỉ được phát hiện thông qua việc có 3 người sinh hoạt chung trong Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cùng đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh) thăm khám sau khi có các triệu chứng viêm hô hấp vào tối 26/5.

Từ đêm khuya đến rạng sáng 27/5, song song với việc các quận huyện có người sinh hoạt trong hội này đồng loạt kích hoạt "đội đáp ứng nhanh", ngành y tế Thành phố đã huy động lực lượng y tế của cả khối điều trị và dự phòng tham gia điều tra dịch tễ khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm.

Đến cuối giờ chiều 27/5, đã ghi nhận có 36 trường hợp dương tính với Covid-19, cư trú rải rác ở 8 quận huyện gồm quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè và TP.Thủ Đức. 

Đặc biệt có đến 29/38 (chiếm 3/4) hội viên của hội này dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, 7 trường hợp dương tính khác là F1 của các trường hợp dương tính này, trong đó có 4 người làm việc chung tại tòa nhà ở quận Phú Nhuận và 3 người tiếp xúc gần một số hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ngay nơi cư trú.

Tính đến ngày 29/5, lực lượng chức năng ghi nhận có 85 ca bệnh liên quan đến ổ dịch này, chuỗi lây nhiễm liên quan đến ca bệnh phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ có 5 ca. Những người liên quan đến Hội thánh này cần chủ động khai báo y tế vì nguy cơ lây nhiễm liên quan đến Hội thánh này là rất cao.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, trong số các ca bệnh này có 19 trường hợp ghi nhận có triệu chứng, khởi phát sớm nhất bắt đầu từ ngày 13-5 (13 ngày trước); 4 trường hợp không ghi nhận triệu chứng và 13 trường hợp không rõ triệu chứng.

Thông qua các chỉ số xét nghiệm, ông Dũng đánh giá chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến, do đó mức độ lây nhiễm rất cao, có khả năng mầm bệnh đã xuất hiện trước đây và lây lan trong cộng đồng. 

"Các trường hợp hội viên cho dù âm tính nhưng vẫn được xem là ca nghi ngờ vì có khả năng đang nhiễm bệnh hoặc đã khỏi bệnh. Hệ thống phòng chống dịch thành phố đang triển khai thực hiện truy vết nhanh, mở rộng bao vây để cắt đứt chuỗi lây nhiễm này, đồng thời điều tra đánh giá nguồn lây nhiễm", ông Dũng nói.

Hiện tại, TP.HCM đang tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để đánh giá nguy cơ. Các biện pháp cắt đứt nguồn lây cũng như điều tra nguồn lây của các chuỗi lây nhiễm này đang được tiếp tục triển khai.

TP.HCM: Xác định mức độ dịch để giãn cách xã hội những nơi có nguy cơ cao
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế xác định mức độ dịch bệnh để tiến hành giãn cách xã hội những nơi có nguy cơ cao, tạm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư