Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ kinh phí và nguồn vắc xin
Việt Dũng - 29/05/2021 16:54
 
Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá nguy cơ dịch tiếp tục lây lan là rất cao nên kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ tìm nguồn cung vắc xin và cơ chế tài chính khi mua.

Ghi nhận 22 ca nghi nhiễm mới

Trưa ngày 29/5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo, TP.HCM đã ghi nhận thêm 22 trường hợp nhiễm mới trong cộng đồng. Tất cả liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại hẻm 415 Nguyễn Văn Công, phường 3, Quận Gò Vấp.

Trong 22 trường hợp này, có 18 đã được truy vết chuyển cách ly từ trước và 4 trường hợp có triệu chứng bệnh đến bệnh viện khai báo.

Trưa ngày 29/5, TP.HCM phát hiện thêm 22 ca nghi nhiễm mới
Trưa ngày 29/5, TP.HCM phát hiện thêm 22 ca nghi nhiễm mới


Như vậy từ ngày 27/5 đến nay, TP.HCM đã phát hiện 2 ổ dịch, tổng cộng 90 ca nhiễm. Trong đó chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là chuỗi lớn nhất với 85 ca bệnh. Chuỗi lây nhiễm liên quan đến vợ chồng thai phụ phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn có 5 ca.

HCDC kêu gọi những người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cần chủ động khai báo y tế vì nguy cơ lây nhiễm liên quan đến cơ sở tôn giáo này là rất cao.

TP.HCM tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để đánh giá nguy cơ. Các biện pháp cắt đứt nguồn lây cũng như điều tra nguồn lây của các chuỗi lây nhiễm này đang được HCDC tiếp tục triển khai.

Phong tỏa nhiều địa điểm

Trong buổi sáng ngày 29/5, lực lượng chức năng TP.HCM đã tiến hành phong tỏa, tạm đóng cửa nhiều địa điểm trên địa bàn vì có liên quan đến những ca nghi nhiễm.

Cụ thể, khoảng 9h30 sáng, Bệnh viện Quận Bình Thạnh (TP.HCM) đang tiếp nhận khám, chữa bệnh thì đột nhiên đóng cổng, nội bất xuất, ngoại bất nhập, chỉ tiếp nhận cấp cứu. Dưới sự giám sát của Sở Y tế, lực lượng y tế đã đưa một ca nghi nhiễm Covid-19 lên xe cấp cứu đi điều trị.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Quận Bình Thạnh tiếp nhận 1 ca nghi nhiễm và 2 ca F1 liên quan chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Việc tạm đóng cửa là để khử khuẩn khu vực liên quan đến các bệnh nhân, đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.

Cùng ngày, cơ quan chức năng đã tạm phong tỏa tòa nhà 65 Nguyễn Du (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) để điều tra dịch tễ sau khi có ca nghi nhiễm Covid-19 làm việc tại tòa nhà này.

Theo Trung tâm y tế Quận 1, nữ bệnh nhân T.T.K.L (32 tuổi, ngụ Quận Gò Vấp), là nhân viên phòng làm việc tại một công ty đóng tại tòa nhà 65 Nguyễn Du. Bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 là người nhà của BN F0 liên quan với ca bệnh Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Hiện ca nghi nhiễm Covid-19 này đã được chuyển đi điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết nguy cơ dịch tiếp tục lây lan tại TP.HCM là rất cao.

Nguyên do bởi mức độ người dân đi lại và giao lưu, tiếp xúc trong lao động, học tập, sinh hoạt, thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh thành lân cận.

Về nơi lây nhiễm, theo ông Phong, 55% bệnh nhân lây nhiễm từ sinh hoạt tôn giáo, 25% tại nơi làm việc, 15% trong gia đình và 5% trong quan hệ bạn bè.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo tại buổi họp ngày 29/5
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo tại buổi họp ngày 29/5


Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thêm, TP.HCM cũng đã ghi nhận 2 ca bệnh làm việc trong 2 khu công nghiệp lớn là Tân Bình và Tây Bắc Củ Chi. Ngoài ra cũng không loại trừ có thể có một số người sinh hoạt ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cũng làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp.

Về giải pháp thời gian tới, ngoài thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp, TP.HCM sẽ tăng cường quản lý các tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo; truyền thông, vận động để thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi của người đứng đầu và của các hội viên.

Mặt khác, các khu công nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tổ chức khai báo y tế chặt chẽ, theo dõi tình trạng sức khỏe của người lao động; tìm hiểu nguyên nhân người lao động nghỉ làm, qua đó phát hiện sớm ca bệnh.

Doanh nghiệp chủ động điều chỉnh việc vận hành sản xuất để vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp tự xây dựng phương án phòng chống dịch cụ thể của chính đơn vị mình cho các tình huống dịch có thể xảy ra.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh. Phát huy mạnh mẽ vai trò tổ COVID-19 cộng đồng. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, rút giấy phép những cơ sở lưu trú cho đối tượng nhập cảnh trái phép lưu trú.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cho biết hiện người trên 18 tuổi của TP.HCM là 7,2 triệu. Các nhóm đối tượng do ngân sách hỗ trợ được TP.HCM đăng ký nhận vắc xin với Bộ Y tế là 1,6 triệu người. Như vậy, số người trong diện còn lại phải tiêm từ kinh phí do TP.HCM bố trí gồm ngân sách, nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ... khoảng 5,6 triệu người.

TP.HCM kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ tìm nguồn cung vắc xin (đàm phán, cấp phép) và cơ chế tài chính khi mua nhóm vắc xin này.

TP.HCM: Xác định mức độ dịch để giãn cách xã hội những nơi có nguy cơ cao
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế xác định mức độ dịch bệnh để tiến hành giãn cách xã hội những nơi có nguy cơ cao, tạm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư