Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Từ bài học Bắc Giang, TP.HCM siết chặt phòng dịch tại các khu công nghiệp
D.Ngân - 28/05/2021 08:40
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý về bố trí lại sản xuất của các doanh nghiệp đảm bảo tiêu chí an toàn trong các khu công nghiệp.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết sáng ngày 28/5 đã phát hiện thêm 40 ca mắc mới trong nước, gồm Bắc Giang, 30 ca, Lạng Sơn 8 ca, Thái Bình 1 ca và Long An 1 ca.

Bắc Giang, Bắc Ninh đang triển khai tiêm vắc-xin cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Tính đến hiện tại, Việt Nam có tổng cộng 4.864 ca ghi nhận trong nước và 1.492 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 3.294 ca.

Ttheo Bộ Y tế, tính đến 16 giờ ngày 27/5/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP với 1.038.741 liều cho các đối tượng là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế, trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 là 28.529 người.

Với ổ dịch tại Bắc Giang, trước đề xuất của nhiều doanh nghiệp về việc hoạt động trở lại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý về bố trí lại sản xuất của các doanh nghiệp đảm bảo tiêu chí an toàn trong khu công nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý các doanh nghiệp cần tạm thời cho một lượng công nhân ăn ở, sinh hoạt trong khu vực nhà máy; kết hợp bố trí lại chỗ ở bên ngoài để công nhân ở cùng 1 khu vực thì làm cùng 1 ca, kíp, đưa đón đến nhà máy an toàn.

Phó Thủ tướng đánh giá tình hình Bắc Ninh có diễn biến phức tạp hơn khi dịch xâm nhập vào cụm công nghiệp Khắc Niệm.

Do vậy Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng nhiệm vụ tập trung cao độ của Bắc Ninh, Bắc Giang là phải giữ được an toàn, không để bùng phát dịch bệnh rộng trong các khu công nghiệp.

“Cả hai tỉnh đều đề nghị, để chuẩn bị tình huống xấu có nhiều ca nhiễm, dù ở trong khu cách ly”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu.

Những địa phương có khu công nghiệp phải rà soát, đánh giá, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo phòng, chống dịch; kiểm tra đánh giá an toàn từng cơ sở sản xuất, thực hiện khai báo y tế với người lao động.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý để đáp ứng được yêu cầu cao hơn về xét nghiệm, Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang và tỉnh cần có phương án kết hợp cả xét nghiệm PCR và xét nghiệm nhanh tại các điểm nóng; đẩy nhanh việc công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại nhà.

Đặc biệt, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bắc Giang phải tổ chức lực lượng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cả những khu vực chưa có dịch, những huyện chưa giãn cách xã hội.

Dù tập trung tại khu công nghiệp rất quan trọng song Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu các địa phương  không được quên ở ngoài cộng đồng và ổ dịch liên quan tới cơ sở tôn giáo tại TP.HCM là minh chứng.

Cũng về vấn đề này, trước đó tại cuộc họp trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Thủ tướng nhấn mạnh, kết quả truy vết cho thấy nguồn bệnh xâm nhập vào Bắc Giang, Bắc Ninh xuất phát từ 2 bệnh viện tuyến Trung ương- 2 “pháo đài” phòng chống dịch bị “thủng”, để dịch bệnh lây nhiễm.

Người đứng đầu Chính phủ cho hay đây là bài học lớn cần được kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc, không để lặp lại.

Việc lây nhiễm dịch chậm được phát hiện do đối tượng trở về từ ổ dịch mà không tuân thủ quy định về khai báo y tế kịp thời, gây hậu quả cho xã hội và cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Một số bộ, ngành, địa phương còn thiếu chủ động, chưa tích cực, chưa hiệu quả trong phối hợp xử lý các vấn đề liên quan”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu.

Còn tại TP.HMC với ổ dịch mới phát sinh liên quan tới Hội thánh truyền giáo Phục hưng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị mỗi người dân luôn nâng cao ý thức, không hoảng loạn trước các thông tin về dịch bệnh, tiếp tục phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”.

Bên cạnh đó, để giữ vững thành quả chống dịch của Thành phố trong thời gian qua, ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng và nơi làm việc.

Hạn chế ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết; không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng các hoạt động hội họp không cần thiết; nếu cần thiết họp thì áp dụng hình thức trực tuyến và đảm bảo không quá 20 người trong 1 phòng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m và mang khẩu trang.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Tạm ngưng hoạt động các dịch vụ văn hóa, thể thao vui chơi, giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: Các cơ sở làm đẹp, massage, spa, xông hơi, phòng khám và bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, nhà hàng và trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer club, quán cà phê, hát với nhau, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử (Internet, game-online);

Các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện (vẫn cung cấp tài liệu qua Internet), các cơ sở kinh doanh thể thao (gym, fitness, billiards, yoga,…), các Trung tâm thể dục thể thao và các khu tập luyện thể thao công cộng trên địa bàn thành phố.

Các nhà hàng tại khách sạn tạm dừng hoạt động, chỉ phục vụ khách lưu trú trong khách sạn; Tạm dừng hoạt động các dịch vụ làm đẹp, tiệm cắt tóc, gội đầu; các quán ăn, uống đường phố, vỉa hè chỉ phục vụ khách mua đem về.

Các lĩnh vực, ngành nghề còn lại vẫn tiếp tục hoạt động, tuy nhiên phải bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch.Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu nêu trên thì phải dừng hoạt động.

Cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức làm việc bình thường; phải đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch đối với người đến trụ sở làm việc và liên hệ công tác; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn trong công sở. Đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính qua mạng, qua hệ thống bưu điện; ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin để họp trực tuyến và trao đổi công việc.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phòng còn đề nghị các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao cần khẩn trương thiết lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại cổng, lối ra vào;

Tổ chức hướng dẫn việc phân luồng, cách ly y tế; thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời trong trường hợp nghi nhiễm;

Yêu cầu các doanh nghiệp bố trí khu vực riêng để tiếp khách; khách vào kí túc xá, khu công nghiệp, nhà ở công nhân phải được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Thực hiện rà soát, sắp xếp tại các khu sinh hoạt, sản xuất, lao động đảm bảo giãn cách theo quy định; nghiên cứu bố trí ca làm việc linh hoạt cho người lao động để tránh tụ tập đông người cùng một lúc;

Khuyến khích người lao động trao đổi, làm việc hoặc giao ca trực tuyến qua điện thoại, các phần mềm trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội khác.

Tiêm vắc-xin Covid-19 cho công nhân tại các khu công nghiệp
Chiều ngày 27/5 Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ phát động tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân tại Công ty TNHH Funing...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư