Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam tận dụng mọi nguồn lực để mua vắc-xin Covid-19
D.Ngân - 27/05/2021 20:21
 
Thông tin từ Bộ Y tế cho thấy, tính từ 12h đến 18h ngày 27/5 cả nước 150 ca mắc Covid-19, Bắc Giang (84), Bắc Ninh (22), Hà Nội (7), Đà Nẵng (1), Thành phố Hồ Chí Minh (36).

Tính chung cả ngày, Việt Nam ghi nhận 227 ca ghi nhận trong nước, gồm Bắc Giang (128), Lạng Sơn (1), Bắc Ninh (52), Điện Biên (1), Hải Dương (1), Hà Nội (7), Đà Nẵng (1), Hồ Chí Minh (36).

Tiêm vắc-xin cho các công nhân khu công nghiệp là tiền đề để một số các cơ sở sản xuất nằm trong khu công nghiệp có đầy đủ điều kiện về an toàn chống Covid-19 và có thể trở lại sản xuất.

Có 8 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Chiều nay (27/5), Bắc Giang đã triển khai tiêm vắc xin cho khoảng 300 công nhân Công ty TNHH Fuhong Precision Component, Khu công nghiệp Đình Trám.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, trong ngày hôm nay tỉnh Bắc Giang bắt đầu đợt tiêm chủng thứ 2. Mục tiêu của đợt tiêm chủng hướng đến 3 đối tượng. Thứ nhất là đối tượng tuyến đầu đã được tiêm lần 1, giờ tiêm lần 2.

Thứ hai là đối tượng tuyến đầu như công an, quân đội chưa được tiêm đợt trước. Đối tượng thứ ba là các công nhân các khu công nghiệp vì thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng là vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất.

Lãnh đạo ngành Y tế khẳng định việc tiêm vắc-xin cho các công nhân khu công nghiệp là tiền đề để một số các cơ sở sản xuất nằm trong khu công nghiệp có đầy đủ điều kiện về an toàn chống Covid-19 và có thể trở lại sản xuất.

Về nguồn cung vắc-xin theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ngay từ khi Việt Nam xuất hiện ca mắc đầu tiên, Bộ Y tế đã rất tích cực, tìm nhiều cách để tiếp cận các nguồn vắc-xin khác nhau.

Quỹ COVAX Facility cam kết hỗ trợ cho Việt Nam 39 triệu liều vắc-xin. Qua Hệ thống tiêm chủng VNVC, Bộ Y tế tiếp cận và mua 30 triệu liều vắc-xin của AstraZeneca.

Cùng với đó, Chính phủ đã ban hành nghị định cho phép Bộ Y tế ký thỏa thuận khung với Pfizer, số lượng cung ứng khoảng 30 triệu liều. Cơ quan này cũng đang đề nghị mua thêm 10 triệu liều AstraZeneca, 10 triệu liều Pfizer qua chương trình COVAX Facility.

Theo Thứ trưởng Tuyên, ước tính số lượng 150 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 có thể đáp ứng được trong năm nay. Tuy nhiên, ông Tuyên thông tin thêm do nguồn cung ứng khan hiếm nên có thể doanh nghiệp không thực hiện được theo lộ trình, thỏa thuận về mặt thời gian, số lượng.

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, theo Nghị định 21 của Chính phủ, ngoài ngân sách nhà nước, Việt Nam còn tận dụng mọi nguồn lực để mua vắc-xin.

Nỗ lực bao phủ vắc-xin Covid-19 tới 75% người Việt
Nhiệm vụ của Bộ Y tế từ nay đến cuối năm là tìm kiếm 150 triệu liều vắc-xin Covid-19 để tiêm chủng cho 75% dân số.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư