Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM: Xác định mức độ dịch để giãn cách xã hội những nơi có nguy cơ cao
Việt Dũng - 27/05/2021 14:04
 
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế xác định mức độ dịch bệnh để tiến hành giãn cách xã hội những nơi có nguy cơ cao, tạm dừng thêm nhiều hoạt động kinh doanh.

Dừng thêm nhiều hoạt động kinh doanh

Ngày 27/5, phát biểu tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, ngay từ đợt dịch thứ 4, thành phố đã phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất. Tối 26/5, TP.HCM đã phát hiện một chuỗi lây nhiễm. Đây là chuỗi thứ 3 từ ngày 27/4 đến nay.

"Tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát nhưng không loại trừ khả năng tiếp tục xuất hiện F0 vì chuỗi lây nhiễm tại quận 3 và quận Gò Vấp chưa phát hiện nguồn lây", ông Phong nhận định và đề nghị HCDC cố gắng truy vết, xác định nguồn lây.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi họp
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi họp

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ông Phong đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24, đảm bảo thông tin thông suốt giữa các cấp, sẵn sàng tình huống phát sinh theo phương châm 5 tại chỗ.

Đề nghị ngành y tế xác định nguồn lây nhiễm, không để mất dấu. Siết chặt hoạt động cơ sở tôn giáo, chung cư, nhà cao tầng. Mỗi ngày phải xác định người đã đến để phối hợp với ngành y tế truy vết khi có yêu cầu.

Với các cơ quan, sở ngành, quận huyện của thành phố cần triển khai nhanh tổ an toàn Covid-19, đặc biệt là Văn phòng Thành ủy và UBND TP.HCM. Người vào phải được đo nhiệt độ, mang khẩu trang, khử khuẩn... để ngăn ngừa mọi nguy cơ.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu phát huy tổ Covid-19 cộng đồng, tăng cường phối hợp với ban quản trị các tòa nhà, chung cư. Công an cơ sở, lực lượng chức năng kiểm soát chặt địa bàn; đồng thời, tích cực kêu gọi nhân dân ủng hộ.

"Tạm dừng hoạt động của nhà hàng, khách sạn. Nhà hàng của khách sạn chỉ phục vụ khách đang ở trong đó. Trước đây quy định nhà hàng phục vụ không quá 20 người trong một phòng, giờ tạm ngưng, chỉ được bán hàng mang đi. Quán ăn uống đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè chỉ phục vụ người mang đi, khách không được ngồi tại chỗ", ông Phong chỉ đạo.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng yêu cầu dừng nghi lễ tôn giáo và các hoạt động tập trung trên 10 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Các dịch vụ làm đẹp, tiệm cắt tóc cũng phải tạm dừng hoạt động.

“Sở Y tế cần xác định mức độ dịch bệnh để tiến hành giãn cách xã hội những nơi có nguy cơ cao”, ông Phong nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá đây là chuỗi lây bệnh lớn, bùng phát nhanh, lây lan rộng ra cộng đồng. Vì thế cần có giải pháp tương xứng để dập dịch.

Theo ông Nên, khi chưa xác định được vị trí, chưa nắm chắc được nguồn lây thì có thể khoanh vùng truy vết rộng hơn, sau đó có thể thu dần quy mô. Không thể xuất hiện ở đâu khoanh vùng đến đó.

Ông cũng đề nghị, trước mắt kêu gọi người dân Thành phố bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt, sẵn sàng hỗ trợ, tham gia cùng lực lượng chống dịch trên tinh thần cảnh giác cao; thực hiện nghiêm giãn cách nơi có dịch và vùng lân cận.

Chưa xác định được nguồn lây

Trước đó, báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đến thời điểm này, TP.HCM ghi nhận 27 trường hợp dương tính liên quan giáo phái truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp.

Qua đó đã truy vết được 67 trường hợp F1, xét nghiệm có 23 mẫu âm tính và 44 mẫu đang chờ kết quả. Có 336 trường hợp F2, 326 mẫu đã có kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả. 

Toàn cảnh cuộc họp ngày 27/5
Toàn cảnh cuộc họp ngày 27/5

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết thêm, trong danh sách đăng ký sinh hoạt của giáo phái này có 24 người. Trong đó có 4 người ở cùng một gia đình tại Gò Vấp. Tuy nhiên theo bác sĩ Dũng, số lượng người tham gia sinh hoạt có thể nhiều hơn, bởi vì có thành viên đăng ký đưa thêm người trong gia đình đi sinh hoạt.

Lực lượng chức năng đã triển khai truy vết ngay trong đêm ở 8 quận, huyện có thành viên nhóm này. Trong đó lấy hơn 120 mẫu xét nghiệm và phát hiện 25 trường hợp nghi nhiễm ở 6 quận huyện.

Ông Dũng đánh giá mức độ lây nhiễm của chuỗi lây nhiễm này rất cao, có khả năng mầm bệnh đã xuất hiện trước đây, có khả năng lây lan trong cộng đồng. Hiện các F1 đã trải rộng 16 quận, huyện. HCDC cùng các cơ quan khác đang tiếp tục truy vết các ca F1, F2.

Thông tin tại buổi họp, ông Nguyễn Duy Tân, Trưởng Ban tôn giáo (trực thuộc Sở Nội vụ TP.HCM) cho biết, việc sinh hoạt của 'Hội thánh truyền giáo Phục hưng' được cấp phép theo quy định pháp luật. 

Theo đó, 'hội thánh truyền giáo Phục hưng' được UBND phường 3, quận Gò Vấp cấp phép sinh hoạt từ năm 2006. Số thành viên đăng ký trước đây là 60 người (hiện nay điểm nhóm đăng ký thành viên nhiều nhất là 200 người). Tuy nhiên, sau thời gian sinh hoạt, số thành viên giảm dần, hiện chỉ có 28 người đăng ký sinh hoạt.

Theo ông Tân, 'hội thánh truyền giáo Phục hưng' sinh hoạt chủ nhật hằng tuần. Như vậy trong tháng 5 đến nay, nhóm này đã sinh hoạt 4 đợt vào các ngày 2/5, 9/5, 16/5 và 23/5. Tổng cộng 4 đợt sinh hoạt có 20 người tham gia, đúng quy định giãn cách của Thành phố.

“Qua trao đổi với mục sư đại diện 'hội thánh truyền giáo Phục hưng', người này cho biết từ khi có công văn về phòng, chống dịch của UBND TP.HCM, mục sư không đi truyền giáo bên ngoài, không tiếp cận người nước ngoài cũng như tín đồ nước ngoài. Do vậy đến nay chưa xác định được nguồn lây nhiễm ban đầu”, ông Tân cho biết.

TP.HCM nâng cấp độ phòng dịch Covid-19, phong tỏa tạm thời khách sạn Sheraton
Trước tốc độ lây nhiễm của ổ dịch mới phát hiện tại quận Gò Vấp, lãnh đạo UBND TP.HCM đề nghị nâng mức độ phòng, chống dịch. Không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư