Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Cần hơn 15.400 tỉ đồng di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị Đà Nẵng
Hà Minh - 12/02/2017 19:39
 
Tái phát triển đô thị khu vực nhà ga hiện hữu và hành lang đường sắt hiện hữu đảm bảo sự phát triển bền vững về giao thông và kiến trúc đô thị, đồng thời tạo nguồn tài chính tiềm năng cho dự án

 Tại UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng  Huỳnh Đức Thơ và các Phó chủ tịch đã chủ trì buổi họp nghe các các Sở ban ngành báo cáo về nghiên cứu tiền khả thi dự án Di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng doTư vấn quốc tế của Ngân hàng Thế giới WB thực hiện.

Buổi họp đã tập trung nghiên cứu thảo luận về quy mô các công việc cần triển khai, hiệu quả và tính khả thi của dự án, đồng thời thảo luận về phương thức huy động nguồn lực (PPP, khai thác quỹ đất, ODA) để triển khai dự án. Theo đó dự án bao gồm các mục tiêu chính: Di dời ga đường sắt ra khu vực phía Tây Thành phố nhằm triệt tiêu các xung đột giữa đường sắt và giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong khu vực Trung tâm thành phố, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; Quy hoạch và xây dựng một nhà ga mới hiện đại, với sự tiếp cận tốt nhiều loại hình giao thông mật độ cao và kết nối thuận lợi với khu vực trung tâm thành phố.

Mô hình nhà ga đường sắt Đà Nẵng mới
Mô hình nhà ga đường sắt Đà Nẵng mới

Tái phát triển đô thị khu vực nhà ga hiện hữu và hành lang đường sắt hiện hữu đảm bảo sự phát triển bền vững về giao thông và kiến trúc đô thị, đồng thời tạo nguồn tài chính tiềm năng cho dự án. Đồng thời, tạo tiền đề để phát triển cảng Liên Chiểu, kết nối thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu và hệ thống đường sắt quốc gia; Kết hợp với dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngài, dự án mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân để tạo động lực để phát triển khu vực phía Tây và Tây Bắc thành phố.

Nội dung nghiên cứu tiền khả thi bao gồm 2 dự án: Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Dự án Tái phát triển đô thị. Trong đó: Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng bao gồm: Xây dựng mới 18,21km đường sắt  và cải tạo 7 km đường sắt cũ; Xây dựng nhà ga khách mới ở Hòa Minh với diện tích S=43,1 ha; Xây dựng ga hàng hóa Kim Liên mới với diện tích S=80,1 ha; Nâng cấp ga hàng Lệ Trạch với diên tích S=9,6 ha; Xây dựng 1 cầu đường sắt vượt sông Cu Đê và 5 cầu đường bộ vượt đường sắt... Tổng mức đầu tư của Dự án này dự kiến khoảng 5.764 tỷ đồng.

Dự án Tái phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng bao gồm Quy hoạch phát triển đô thị tích hợp, hiện đại khu vực xung quanh nhà ga đường sắt mới; quy hoạch tái phát triển khu đô thị khu vực nhà ga đường sắt hiện trạng ở trung tâm thành phố; Tái phát triển các hành lang vận tải công cộng xanh trên các hành lang đường sắt cũ; Xây dựng các trục giao thông huyết mạch dọc theo hai bên tuyến đướng sắt mới... Tổng mức đầu tư của Dự án này dự kiến khoảng 9.677 tỷ đồng.

Nhà ga hiện hữu. Ảnh: Hà Minh
Nhà ga hiện hữu. Ảnh: Hà Minh

Cũng liên quan đến dự án này, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và Phó chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các Sở ban ngành cũng đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) liên quan đến dự án Di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, đại diện WB và ADB đã trình bày các nội dung quan tâm nghiên cứu về dự án; bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao hiệu quả dự án mang lại, cũng như thống nhất về kế hoạch nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cho dự án.

Ông Huỳnh Đức Thơ hoan nghênh sự quan tâm nghiên cứu của WB và ADB đến dự án và tiếp tục khẳng định đây là dự án có tính khả thi và hiệu quả kinh tế - xã hội rất cao, có vai trò cốt lõi để thúc đẩy phát triển thành phố Đà Nẵng trong tương lai nói chung và khu vực phía Tây và Tây Bắc nói riêng. Lãnh đạo thành phố bày tỏ cam kết mạnh mẽ sẽ làm việc với các cấp Trung ương để đẩy nhanh việc triển khai dự án, đồng thời đã đề nghị WB và ADB quan tâm hỗ trợ Thành phố đẩy nhanh hơn nữa các công việc liên quan, rút ngắn thời gian nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cho dự án.

Di dời ga Đà Nẵng: Tắc do ngồi “trên” phán
Mặc dù đã có chủ trương di dời ga Đà Nẵng, tuy nhiên việc thực hiện vẫn bế tắc do Ban Quản lý dự án đường sắt (PMUR) đưa ra quá nhiều phương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư