Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Cần Thơ khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh
Trúc Giang - 29/04/2021 09:44
 
Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP. Cần Thơ là bước ngoặt quan trọng, làm cơ sở cho việc xây dựng TP. Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh.

Chiều 28/4, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Lễ khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP. Cần Thơ (IOC).

Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP. Cần Thơ gồm trung tâm chỉ huy thông minh đặt tại Văn phòng UBND thành phố, bước đầu triển khai thí điểm 8 lĩnh vực gồm: giám sát, điều hành chỉ tiêu báo cáo, thống kê kinh tế - xã hội; giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông; giám sát điều hành du lịch; giám sát tương tác phục vụ, phản hồi của người dân (Tổng đài dịch vụ công 1022); giám sát thông tin trên môi trường mạng; giám sát và cảnh báo chất lượng môi trường; giám sát an toàn thông tin mạng (SOC).

Đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP. Cần Thơ

Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP. Cần Thơ là nơi tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu thành phố trên các lĩnh vực, cung cấp cái nhìn tổng thể theo thời gian thực đối với các dịch vụ thông minh. Qua đó, giúp lãnh đạo thành phố có khả năng giám sát, điều hành, hỗ trợ chỉ huy và quản lý chất lượng dịch vụ do thành phố cung cấp một cách tổng thể, có khả năng phân tích dữ liệu lớn và hỗ trợ ra quyết định; mang đến hiệu quả, cơ hội phát triển các ngành, lĩnh vực và kinh tế - xã hội.

Hệ thống IOC sẽ được kết nối với các hệ thống ứng dụng, cơ sở dữ liệu khác trong nội bộ của thành phố và bên ngoài để thu thập, tổng hợp dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ ra quyết định, thúc đẩy khả năng đáp ứng nhanh đối với các vấn đề của thành phố.

Đại biểu tham quan Trung tâm Chỉ huy thông minh đặt tại Văn phòng UBND thành phố.

Bên cạnh đó, Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP. Cần Thơ tạo phương tiện để người dân được cung cấp và phục vụ các dịch vụ đô thị thông minh tiện ích nhất, người dân được tham gia giám sát hoạt động chính quyền; đặc biệt, tăng cường phục vụ người dân với các phương tiện, các kênh tương tác như “Tổng đài dịch vụ công 1022”, ứng dụng trên thiết bị di động và mạng xã hội nhằm huy động được mọi nguồn lực đóng góp cho kinh tế - xã hội của thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường cho rằng, sự ra đời Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP. Cần Thơ là bước ngoặt quan trọng, làm cơ sở cho việc xây dựng TP. Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh.

Ông Trường chia sẻ: “Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố tập trung việc đầu tư, xây dựng các nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến giúp cho người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận các dịch vụ đô thị thông minh một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất, giảm chi phí và phiền hà; đồng thời, đề cao vai trò của người dân, doanh nghiệp trong việc tham gia giám sát hoạt động chính quyền thông qua các ứng dụng trên di động, qua mạng xã hội”.

Cần Thơ lập Tổ công tác rà soát các dự án đầu tư
Theo quyết định, Tổ trưởng là ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Tổ phó là ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư