Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cần Thơ khởi công đường vành đai phía Tây vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng
Huy Tự - 17/11/2022 11:19
 
Sáng 17/11/2022, Cần Thơ tổ chức Lễ khởi công các gói thầu thuộc Dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP. Cần Thơ - đơn vị chủ đầu tư, Dự án đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C) là Dự án thuộc Nhóm A, loại công trình: đường đô thị, đường phố gom, công trình giao thông cấp II (tốc độ thiết kế 50 km/h).

Dự án được xây dựng đi qua các địa phương: quận Ô Môn, quận Bình Thủy, huyện Phong Điền, quận Ninh Kiều và quận Cái Răng. Với tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 19,4 km, trong đó có 24 vị trí cầu trung và nhỏ, 1 vị trí cầu lớn (bao gồm 49 đơn nguyên cầu) và các cống thoát nước theo địa hình. Với điểm đầu: giao với Quốc lộ 91 (tại Km20+370 Quốc lộ 91) và giao với Đường tỉnh 922 và điểm cuối: giao với Quốc lộ 61C (tại Km1+400 Quốc lộ 61C).

Tổng mức đầu tư dự án hơn: 3.837 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương là 2.000 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn khác là 1.392 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính Chính nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của cả dự án, khi hoàn thiện sẽ hình thành trục vành đai ngoài đặc biệt quan trọng của thành phố, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của Quốc gia và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C, Quốc lộ 1A tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa thành phố với các tỉnh lân cận được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.

Ngoài ra, việc đưa dự án vào khai thác sử dụng góp phần rất lớn vào việc giảm ùn tắc giao thông khu vực nội ô quận Ninh Kiều, mở rộng không gian phát triển thành phố về phía Tây, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc xây dựng và phát triển thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo TP. Cần Thơ thực hiện nghi thức khởi công Dự án đường vành đai phía Tây.

Bên cạnh đó, trên tuyến có xây dựng cầu Ba Láng qua sông Cần Thơ, không những đảm trách vai trò cầu nối giao thông, cầu còn có kiến trúc đẹp, nâng tầm mỹ quan khu vực đô thị, cầu Ba Láng còn mang một ý nghĩa lịch sử to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển vùng đất Cần Thơ.

Cùng với việc đang xây dựng cầu Phong Điền và cầu Vàm Xáng mới vừa đưa vào khai thác sử dụng sẽ ngày càng khẳng định vùng đất: “Cái Răng - Ba Láng - Vàm Xáng - Phong Điền”, một vùng đất đã đi sâu trong ký ức của rất nhiều thế hệ người dân thành phố nói riêng và người dân miền Tây nói chung trong suốt quá trình lịch sử, hình thành và phát triển vùng đất Cần Thơ.

Về đảm bảo cho gần 1.400 hộ dân tại 5 quận, huyện của thành phố bị ảnh hưởng bởi dự án, Thủ tướng chỉ đạo UBND TP. Cần Thơ và đơn vị chủ đầu tư cần thực hiện tốt và hiệu quả việc giải tỏa, bồi thường đúng quy định, vừa tạo mặt bằng thuận lợi cho đơn vị thị công thực hiện đúng tiến độ dự án, vừa ổn định đời sống an sinh xã hội, nơi ăn chốn ở và sinh kế cho các hộ dân vùng dự án.

Đồng thời tập trung mọi nguồn lực về nhân lực, trang thiết bị và phương tiện thi công đảm bảo chất lượng kỹ thuật công trình, sử dụng nguồn vốn hiệu quả đúng pháp luật, đẩy nhanh rút ngắn thời gian thi công, đưa dự án hoàn thành sớm nhất có thể so với tiến độ đề ra để dự án phát huy hiệu quả, tạo động lực mới, sức lan tỏa của dự án cho phát triển kinh tế - xã hội của Cần Thơ và cả vùng Tây Nam bộ.

"TP. Cần Thơ và chủ đầu tư cần quyết tâm tạo động lực và khí thế mới, xem đây là công trình dự án kiểu mẫu về các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố làm cơ sở định hướng và phát huy năng lực, hình mẫu cho các dự án tiếp theo trong tương lai của TP. Cần Thơ", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cần Thơ đầu tư hơn 245 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo các cơ sở y tế
Dự án nâng cấp, cải tạo, mua sắm trang thiết bị 9 trung tâm y tế và Dự án nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho CDC Cần Thơ có tổng mức đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư