Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 07 tháng 08 năm 2024,
Cần Thơ triển khai phương án xử lý 147 khu dân cư tự phát
Trúc Giang - 07/08/2024 10:57
 
UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng đã chỉ đạo các phòng, ban ngành, Chủ tịch UBND phường và các đơn vị có liên quan tập trung phối hợp thực hiện phương án xử lý các khu dân cư tự phát trên địa bàn.

Hàng loạt khu dân cư tự phát

Từ nhiều năm trước đây, tại các quận Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thuỷ (TP. Cần Thơ) đã hình thành hàng loạt khu dân cư tự phát. Các khu dân cư này không có chủ trương đầu tư và chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, hầu hết đều có hạ tầng kém, không đáp ứng theo tiêu chuẩn.

Đây là các khu đất do một số cá nhân có sẵn đất, hoặc mua nhiều thửa đất nông nghiệp liền kề có diện tích từ vài ngàn đến hàng chục ngàn m2 rồi san lấp, làm hạ tầng tối thiểu, tiến hành phân lô, bán nền.

Do có giá bán khá “mềm”, thấp hơn nhiều so với phân khúc đất nền có pháp lý đầy đủ nên các khu dân cư tự phát này phù hợp túi tiền, đáp ứng được nhu cầu bức xúc về nhà ở của nhiều người… Hiện nay, tại các khu dân cư này, cư dân sinh sống khá đông đúc.

Việc hình thành các khu dân cư tự phát không chỉ vi phạm về trật tự kỷ cương trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, mà thêm vào đó, với hạ tầng nhếch nhác, không đạt chuẩn, không ai quản lý, các khu dân cư này còn ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan đô thị, cũng như những hệ lụy về môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ…

Một khu dân cư tự phát tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ

Trước thực trạng đó, UBND TP. Cần Thơ đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng tập trung kiểm tra, rà soát lại quy mô, quá trình hình thành của từng khu dân cư tự phát, đối chiếu với các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để tham mưu đề xuất hướng xử lý đối với từng khu dân cư tự phát và các khu phân lô bán nền theo đúng quy định.

Vừa qua, UBND TP. Cần Thơ đã thành lập Tổ công tác để tham mưu xử lý các khu dân cư tự phát. Tổ Công tác đã phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra thực tế, rà soát hồ sơ pháp lý, qua đó có 26 khu với diện tích 7,56 ha phù hợp quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000; 37 khu với diện tích 30,8 ha phù hợp một phần quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 và 84 khu với diện tích 56,39 ha không phù hợp quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000.

Chốt phương án xử lý

Ông Trần Phú Lộc Thành, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ cho biết, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành công văn số 515/UBND-KT thống nhất kết quả rà soát và phương án xử lý các khu dân cư tự phát và các khu phân lô bán nền trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng.

Cụ thể, đối với khu đất phù hợp quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000, UBND TP. Cần Thơ giao UBND quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng chỉ đạo UBND phường tổ chức rà soát, hướng dẫn người dân lập thủ tục đất đai, xây dựng (chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng) và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đối với khu đất phù hợp một phần quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000; trong đó, với phần đất phù hợp quy hoạch UBND TP. Cần Thơ giao UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng chỉ đạo UBND phường tổ chức rà soát, hướng dẫn người dân lập thủ tục đất đai, xây dựng (chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng) và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Với phần đất không phù hợp quy hoạch phân khu, giao UBND phường tiếp tục quản lý và cho phép sử dụng đất theo hiện trạng (không thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng), không để phát sinh các công trình xây dựng mới, cho đến khi có kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì xem xét, hướng dẫn thực hiện theo quy định.

Còn đối với khu đất không phù hợp quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000, giữ nguyên hiện trạng (không thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng), không để san lấp, phát sinh các công trình xây dựng mới, cho đến khi có kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì xem xét, hướng dẫn thực hiện theo quy định.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ, thực hiện chỉ đạo trên của UBND TP. Cần Thơ, trong những tháng đầu năm nay, Sở này cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã làm việc với UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng để nắm lại tình hình triển khai thực hiện Công văn số 515/UBND-KT của UBND Thành phố; đồng thời trao đổi hướng xử lý các vướng mắc trong triển khai thực hiện.

Đồng thời, UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng đã chỉ đạo các phòng, ban ngành, Chủ tịch UBND phường và các đơn vị có liên quan tập trung phối hợp thực hiện; thông tin, hướng dẫn người dân lập thủ tục đất đai, xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đối với trường hợp không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì quản lý, giữ nguyên hiện trạng, không để san lấp, phát sinh các công trình. Bên cạnh đó, UBND quận đã thành lập Đoàn kiểm tra trật tự xây dựng và triển khai thực hiện tập trung kiểm tra tại các điểm dân cư tự phát trên địa bàn thuộc trường hợp không phù hợp đồ án quy hoạch phân khu, đảm bảo thực hiện đúng theo quy định.

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ tiếp tục phối hợp với UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng thực hiện chỉ đạo tại công văn nêu trên. Đồng thời, UBND các Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng chủ động có kế hoạch, lộ trình cụ thể, báo cáo kết quả thực hiện, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý để Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.

Thông tin về tiến độ Dự án Khu hành chính tập trung Thành phố Cần Thơ
Dự án Khu hành chính tập trung TP. Cần Thơ có diện tích 10,87 ha, được quy hoạch xây dựng tại phường Hưng Phú, quân Cái Răng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư