Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Canada đã bàn giao tuabin giúp "hồi sinh" đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 cho Đức
T.T - 18/07/2022 20:34
 
Tuabin này là một thiết bị thuộc đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới nhiều nước trong Liên minh châu Âu (EU) được biết đến với tên gọi là Nord Stream 1 - Dòng chảy phương Bắc 1.
Đường ống dẫn khí đốt của hệ thống Dòng chảy phương Bắc 1 tại Lubmin, Đức ngày 8/3/2022. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Đường ống dẫn khí đốt của hệ thống Dòng chảy phương Bắc 1 tại Lubmin, Đức ngày 8/3/2022. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Ngày 18/7, báo Kommersant của Nga dẫn các nguồn thạo tin cho biết Canada đã gửi một tuabin khí cho Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) đến Đức bằng máy bay ngày 17/7 sau khi hoàn tất quá trình bảo dưỡng, sửa chữa.

Theo báo trên, từ Đức, tuabin khí này sẽ được đưa lên phà và vận chuyển đường bộ qua Helsinki trước khi đến Nga khoảng ngày 24/7 nếu không gặp vấn đề gì về thủ tục hậu cần và hải quan. Khâu chuẩn bị sau đó sẽ cần thêm 3-4 ngày trước khi tuabin được bàn giao cho Nord Stream AG, đơn vị vận hành đường ống dẫn Dòng chảy phương Bắc 1. 

Các tuabin khí nằm trong danh mục sản phẩm và công nghệ bị hạn chế trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt của Canada đối với Nga. Hiện Dòng chảy phương Bắc 1 đang trong thời gian bảo trì định kỳ, dự kiến đến ngày 21/7 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, Gazprom cảnh báo các biện pháp trừng phạt khiến việc bàn giao các tuabin khí được bảo dưỡng tại Canada bị chậm trễ có thể sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch này. Phía Canada sau đó thông báo đã nhất trí miễn trừ một số biện pháp trừng phạt Nga liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine. Ottawa khẳng định đã cấp giấy phép để trả lại tuabin khí nói trên cho trạm trung chuyển Portovaya - một cơ sở trọng yếu của Dòng chảy phương Bắc 1.

Hiện cả Nord Stream AG, tập đoàn Gazprom và Bộ Năng lượng Nga đều chưa có phản hồi về thông tin này. Công ty Siemens Energy (Đức) cũng từ chối bình luận. Trước đó, ngày 16/7, Gazprom cho biết mong muốn Siemens sẽ đảm bảo thực hiện đầy đủ các nghĩ vụ bảo trì các tuabin khí cần thiết cho việc vận hành Dòng chảy phương bắc 1 và hoạt động dẫn khí tới châu Âu.

Châu Âu đứng trước nguy cơ suy thoái nghiêm trọng do giảm nguồn cung khí đốt từ Nga
Giá năng lượng đã tăng trong nửa cuối năm 2021 và cuộc xung đột Nga - Ukraine đã làm trầm trọng thêm điều này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư