Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cảng container Quốc tế Hải Phòng đón chuyến tàu đầu tiên trên hải trình xuyên Thái Bình Dương
Thu Lê - 22/04/2019 14:21
 
Vừa qua, Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) đã đón thành công tàu container Northern Jaguar của hãng tàu Ocean Network Express (ONE). Tàu có trọng tải 108.700 DWT, sức chở 8.814 TEU, chiều dài 334 m.

Tàu Northern Jaguar là một trong những tàu container lớn do Liên minh THE ALLIANCE giữa ba hãng tàu Hapag Lloyd (Đức), Ocean Network Express (Nhật Bản), Yang Ming (Đài Loan) đưa vào khai thác thường xuyên tại cảng HICT, phục vụ cho tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với khu vực bờ Tây Hoa Kỳ & Canada. Tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương này có tên là PN2 với hải trình kết nối HICT – Yantian – Tacoma – Vancouver – Kaohsiung - Singapore – Laem Chabang – Cái Mép (TCIT).

Sau tàu Northern Jaguar Cảng HICT sẽ tiếp tục đón các tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp Hải Phòng tới bờ Tây bờ Đông Hoa Kỳ và các tuyến đi Ấn Độ Địa Trung Hải Châu Âu
Sau tàu Northern Jaguar Cảng HICT sẽ tiếp tục đón các tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp Hải Phòng tới bờ Tây bờ Đông Hoa Kỳ và các tuyến đi Ấn Độ Địa Trung Hải Châu Âu

Hải trình này đã giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada từ 25 ngày xuống 17 ngày so với phương án trung chuyển tại Cảng nước ngoài như trước đây. Qua đó, giúp khách hàng giảm đáng kể chi phí logistics, chủ động trong công tác vận chuyển giao hàng và không còn rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển.

Theo đại diện của HICT, sự kiện này đã khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn và vị thế của Cảng HICT trong thị phần cảng container tại khu vực Hải Phòng. Đây còn là dấu mốc cho việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và  khu vực miền Bắc Việt Nam nói chung đến các cảng Châu Mỹ và Châu Âu mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.

Được biết, trong thời gian ngắn tới đây, Cảng HICT sẽ tiếp tục đón các tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp Hải Phòng tới bờ Tây & bờ Đông Hoa Kỳ và các tuyến đi Ấn Độ, Địa Trung Hải, Châu Âu.

Việc triển khai tuyến mới này đã làm thay đổi hoàn toàn bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc Việt Nam, làm giảm đáng kể chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cảng HICT là liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn với hãng tàu MOL (Nhật Bản), hãng tàu Wanhai (Đài Loan) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản).
Cảng HICT bắt đầu đi vào khai thác từ ngay 13/05/2018. Đây là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc với 2 bến cảng container dài 750 m, luồng tàu đạt độ sâu 14m, vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu trước bến đạt 16m. Các thiết bị của cảng được đầu tư mới đồng bộ bao gồm 8 cẩu bờ STS lớn nhất Việt nam, 24 cẩu bãi eRTG, 2 cẩu xoay cố định tại bến sà lan, cùng hệ thống quản lý, khai thác cảng TOPS-Expert và hệ thống cảng điện tử ePORT, eDO.
Cảng HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 14.000 TEU (160.000 DWT), sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.
Kỳ vọng siêu dự án Cảng Lạch Huyện
Rất nhiều kỳ vọng được đặt vào siêu Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện), công trình vừa khởi công những hạng mục đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư