-
Cảng Thị Nại giảm tới 42% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 -
Tổng giám đốc TNG muốn mua 1 triệu cổ phiếu -
Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
Tiền ảo - “vàng số” hay canh bạc dưới thời ông Donald Trump? -
Ô tô Trường Long sắp chi 42 tỷ đồng tạm ứng cổ tức -
Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu
TIN LIÊN QUAN | |
Lỗ lũy kế của Vinalines vượt 19.000 tỷ đồng | |
VinGroup chi 85 tỷ đồng sở hữu cảng Nha Trang từ tay Vinalines | |
Cảng Đà Nẵng tiếp tục rao bán cổ phần |
Số liệu quan trọng phục vụ cổ phần hóa này vừa được Ban chỉ đạo cổ phần hóa cảng Sài Gòn trình Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines phê duyệt.
Năm 2013, Cảng Sài Gòn được xếp thứ 25 trong top 50 cảng container lớn nhất thế giới theo đánh giá của Hội vận tải biển thế giới |
Cụ thể, giá trị thực tế của cảng Sài Gòn được xác định là 3.955,2 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 2.162,9 tỷ đồng.
Trong số các tài sản đang dùng của Cảng Sài Gòn trị giá 3.995,2 tỷ đồng có 3.336,7 tỷ đồng tài sản cố định và đầu tư dài hạn; 370,9 tỷ đồng tài sản lưu động và đầu tư ngắn hạn; 0,998 tỷ đồng là giá trị lợi thế kinh doanh của doanh nghiệp; 246,532 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất.
Được biết, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, Cảng Sài Gòn đã đối chiếu được 98,21% các khoản công nợ phải thu và 92% các khoản công nợ phải trả.
Chính vì vậy, ngoài việc tiếp tục đối chiếu các khoản công nợ, Cảng Sài Gòn còn phải làm việc với UBND tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu để có văn bản về giá đất đối với 3 khu đất được giao có nộp tiền sử dụng đất tại cảng SSIT, CMIT và 154 Hạ Long, Tp. Vũng Tàu.
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, Cảng Sài Gòn sẽ phải hoàn thành công tác cổ phần hóa trong quý I/2015 với tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ khoảng 75%.
Trước đó, Hội đồng thành viên Vinalines đã thống nhất được tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược khi mua cổ phần tại cảng Sài Gòn.
Đối tượng được chọn là nhà đầu tư trong và ngoài nước có chức năng kinh doanh và hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường biển, đường sông, đường bộ; kinh doanh dịch vụ logistics; quản lý và khai thác cảng biển; tài chính, ngân hàng; có thời gian hoạt động liên tục tối thiểu đến năm 2014 là 5 năm; có số vốn chủ sở hữu tối thiểu là 50 tỷ đồng, tổng tài sản tối thiểu là 70 tỷ đồng vào niên độ tài chính năm 2013.
Căn cứ Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ, Cảng Sài Gòn được lựa chọn tối đa 3 nhà đầu tư làm nhà đầu tư chiến lược của doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Các nhà đầu tư chiến lược được quyền mua cổ phần của Cảng Sài Gòn theo giá do Ban Chỉ đạo cổ phần hóa thỏa thuận với nhà đầu tư (không phải qua đấu giá) hoặc không thấp hơn giá đấu thành công thấp nhất của cuộc đấu giá công khai theo quy định tại Nghị định số 59/2011/NĐ-CP. Cùng với các nhà đầu tư khác, nhà đầu tư chiến lược được mua số cổ phần từ 20% đến 25% vốn điều lệ của Cảng Sài Gòn.
Theo Vinalines, Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ sở hữu theo Quyết định số 2684/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải với ngành nghề kinh doanh chính là khai thác cảng biển, xếp dỡ hàng hóa, vận tải, kho bãi, dịch vụ hàng hải, logistics...
Hiện nay, Cảng Sài Gòn đang trực tiếp quản lý, khai thác và đầu tư góp vốn tại các cảng biển trọng điểm khu vực TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu gồm: Cảng Nhà Rồng Khánh Hội, Cảng Tân Thuận, Cảng Tân Thuận 2, Cảng Hành khách tàu biển, Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, Cảng Nhà máy Thép Phú Mỹ, Cảng tổng hợp Thị Vải và các cảng nước sâu tại Cái Mép - Thị Vải (SP-PSA, CMIT, SSIT).
Anh Minh
-
Tiền ảo - “vàng số” hay canh bạc dưới thời ông Donald Trump? -
Ô tô Trường Long sắp chi 42 tỷ đồng tạm ứng cổ tức -
Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu -
VN-Index tăng mạnh phiên thứ hai nhờ cổ phiếu vốn hoá lớn -
Tín hiệu sôi động trở lại của trái phiếu xanh -
Không có nước nào không áp thuế giá trị gia tăng phân bón -
Trái phiếu chậm trả của công ty chứng khoán giảm dần, dư nợ ký quỹ tăng rủi ro
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025