Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cảnh báo đục thuỷ tinh thể đang gia tăng ở người trẻ
D.Ngân - 28/05/2022 18:47
 
Theo các chuyên gia nhãn khoa hiện nay xu hướng bệnh đục thuỷ tinh thể xảy ra ở người trẻ đang ngày gia tăng.

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học Cập nhật các kỹ thuật triển khai các bệnh về mắt diễn ra tối ngày 27/5 do Bệnh viện Mắt quốc tế DND tổ chức tại Hà Nội cho thấy tại Việt Nam, hiện có khoảng 2 triệu người mù và thị lực kém, trong đó nguyên nhân hàng đầu là bệnh đục thủy tinh thể.

Xu hướng đục thủy tinh thể ở người trẻ gặp rất nhiều, đặc biệt là ở những người tự dùng các thuốc điều trị viêm kết mạc, hay người ngứa mắt sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid. 

Bác sĩ Đặng Thị Như Quỳnh, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt quốc tế DND cho hay, đục thủy tinh thể là bệnh lý thường gặp nhất ở người cao tuổi, là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà trên toàn thế giới.

Nguyên nhân đục thuỷ tinh thể có thể do bẩm sinh, lão hóa- trên 50 tuổi bắt đầu có hiện tượng đục thuỷ thể tinh. 

Ngoài ra, người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, người làm nghề hàn xì… cũng là các nguyên nhân thúc đẩy quá trình đục thuỷ tinh thể sớm hơn.

Một điều nguy hiểm là hiện xu hướng bệnh đục thuỷ tinh thể xảy ra ở người trẻ đang ngày gia tăng, đặc biệt là ở những người tự dùng các thuốc điều trị viêm kết mạc, hay ngứa mắt có chứa corticoid rấy hay gây đục thuỷ tinh thể sớm.

Thực tế thăm khám bác sĩ Quỳnh cho hay, có nhiều bệnh nhân, nhất là ở những vùng nông thôn người dân không đi khám vì chỉ ngứa nhè nhẹ liền tự ý dùng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid trong thời gian dài. Việc làm này khiến bệnh nhân bị đục thuỷ tinh thể.

Triệu chứng người đục thuỷ tinh thể thường gặp phải là nhìn mờ, có cảm giác nhìn 2 hình, chói sáng. Biểu hiện rõ nhất khi bệnh nhân đi ra ngoài nắng, đi vào ban đêm có đèn pha đối diện chiếu vào thì sẽ thấy màng sương trước mắt, người bệnh luôn có cảm giác giống có màng mây trước mắt.

Hiện chưa có thuốc ngăn chặn đục thuỷ tinh mà chỉ làm giảm sự tiến triển của bệnh. Với những bệnh nhân chưa đến mức cần phải thay thuỷ tinh thể thì sẽ có hai phương pháp điều trị là theo dõi và dùng thuốc, tuy nhiên biện pháp triệt để nhất phẫu thuật đúng thời điểm.

Đáng lưu ý, bác sĩ Quỳnh cũng cảnh báo xu hướng đục thủy tinh thể ở người trẻ gặp rất nhiều, đặc biệt là ở những người tự dùng các thuốc điều trị viêm kết mạc, hay người ngứa mắt sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid. Đây là những nguyên nhân rất hay gây đục thuỷ tinh thể sớm.

Với những người cao tuổi, ngoài ra các bệnh lý về đáy mắt như võng mạc đái tháo đường, võng mạc cao huyết áp, thoái hoá hoàng điểm, tắc tĩnh mạch võng mạc, bong võng mạc… ngày càng gia tăng, trở thành nguyên nhân gây giảm, mất thị lực và mù loà hàng đầu nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời.

Các bệnh lý đáy mắt thường làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, khiến họ gặp nhiều khó khăn, hạn chế năng lực và sự độc lập trong cuộc sống, tạo gánh nặng cho xã hội.

Ngoài nỗi lo gia tăng đục thủy tinh thể ở người trẻ thì các chuyên gia của Bệnh viện Mắt quốc tế DND cũng cảnh báo tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) đang ngày càng phổ biến trong lứa tuổi thanh thiếu niên với tỷ lệ mắc khoảng 30-40% trên cả nước. Đây là những con số đáng báo động các bệnh về mắt trong những năm gần đây.

Tại các cơ sở chuyên khoa mắt, những bé có dấu hiệu nhìn mờ được phụ huynh đưa tới viện thăm khám mắt nhiều hơn, cao hơn hẳn so với cùng kỳ của những năm trước. Trong đó, bệnh nhân là học sinh mắc mới tật khúc xạ chiếm tới 60% tổng số bệnh nhân đến khám tại bệnh viện.

Do vậy bác sĩ Quỳnh lưu ý có những trẻ trước kia chỉ cận 1 độ, nhưng sau đợt dịch Covid-19 với việc học online ở nhà nhiều, trẻ xem ti vi và máy tính nhiều và không đi thăm khám định kỳ, khi tới viện độ cận đã tăng lên 2-3 độ là điều rất đáng tiếc.

“Đây cũng là một cảnh báo tới lứa tuổi học sinh. Các phụ huynh khi có trẻ mắc tật khúc xạ nên 6 tháng một lần để có thể kiểm soát các chỉ số cận của mắt, tránh tình trạng gia tăng số hoặc đeo kính không đúng số sẽ gây hại cho mắt”, chuyên gia của Bệnh viện Mắt quốc tế DND nhấn mạnh.

Để phát hiện kịp thời bệnh lý đáy mắt nói chung chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân cần tới viện ngay khi có những bất thường về mắt như đột ngột như nhìn mờ, chấm đen, chớp sáng, méo hình, khó đọc sách hoặc làm những việc chi tiết thì cần đi khám ngay để kịp thời phát hiện các bệnh lý đáy mắt.

Các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh lý, tiên lượng được những biến chứng có thể xảy ra và đánh giá được quá trình tiến triển bệnh nếu bệnh nhân được theo dõi thường xuyên. Sau đó, tùy từng bệnh lý, bệnh nhân sẽ được chỉ định hướng điều trị phù hợp.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đầu ngành về nhãn khoa đã chia sẻ, thảo luận về việc ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật cao trên thế giới vào công tác điều trị cho bệnh nhân như các phương pháp và những thách thức trong phẫu thuật tật khúc xạ; Kiểm soát, xử lý biến chứng trong phẫu thuật Phaco; Cập nhật xu hướng trên thế giới trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý đáy mắt.

TP.HCM: 47 bênh nhân nghèo được phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể miễn phí tại bệnh viện quốc tế
Trong các ngày 4 và 5/11, Bệnh viện FV (TP.HCM) và Trung tâm Mắt Quốc gia Singapore (SNEC) thực hiện phẫu thuật điều trị đục thể tinh thể cho 47 bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư