Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cảnh báo kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép khi đầu tư vào "Robot AI"
Tú Ân - 03/07/2021 20:04
 
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA) vừa phát đi cảnh báo về hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép thông qua đầu tư vào "Robot AI".

hời gian gần đây, VCCA ghi nhận các thông tin trên mạng Internet về một số tổ chức, cá nhân mời gọi người dân đầu tư vào "Robot trí tuệ nhân tạo (AI- artificial intelligence)" thông qua những website, ứng dụng như snowai (snowaiapp.com; snowai.cc; snowai.net); inb.network (ai.marketing; aimarketing.link).

VCCA cho biết qua các thông tin thu thập được, các tổ chức, cá nhân này mời gọi người dân đầu tư tiền vào hệ thống để thuê các "Robot AI" được giới thiệu là có khả năng tự kiếm tiền.

Hình thức kiếm tiền được giới thiệu là các loại "Robot AI" sẽ tự thực hiện các tiếp thị liên kết (affiliate marketing) trên môi trường Internet để quảng bá sản phẩm cho các nhãn hàng hay các giao dịch trên một số sàn tiền ảo/tiền điện tử.

Bên cạnh đó, tùy theo gói đầu tư để thuê loại "Robot AI", nhà đầu tư có thể kiếm được nhiều loại hoa hồng từ việc phát sinh từ các đơn hàng hay các giao dịch tiền ảo, bao gồm cả phần hoa hồng từ các khoản đầu tư của những người sau theo phương thức đa cấp.

VCCA đánh giá mô hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân nêu trên có dấu hiệu là hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận.

Ngoài ra, nhà đầu tư còn có nguy cơ thiệt hại về tài chính khi thành quả đầu tư không được đảm bảo. Nộp tiền thật khi tham gia, trong khi kết quả đầu tư ghi nhận trên hệ thống (hay chỉ thường ở những dạng điểm số, coin, tiền ảo, ví điện tử…) mà không được đăng ký hay công nhận bởi cơ quan nhà nước hoặc những hệ thống này sẵn sàng biến mất bất kỳ lúc nào.

Để tránh thiệt hại về tài chính và pháp lý, VCCA cảnh báo người dân không tham gia đầu tư và phát triển hệ thống của snowai; inb.network (ai.marketing) đã nêu trên.

VCCA cũng lưu ý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể xử lý hình sự tới 5 năm tù giam theo quy định của Điều 217a Bộ Luật Hình sự.

Cả nước chỉ còn 22 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp hợp pháp
Theo Bộ Công Thương, cả nước hiện chỉ còn 22 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp đang hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư