Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Cảnh giác với ngộ độc rượu dịp tết
Thu Lê - 05/12/2013 18:38
 
Tại cuộc họp báo diễn ra vào 16h chiều 5/12, ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, trong 3 ngày 01, 03, 04/12, tại Mông Dương, Cẩm Phả, Hạ Long đã xảy ra 03 vụ ngộ độc rượu làm 04 người chết.
Mẫu rượu đã sử dụng gây ngộ độc

Mẫu rượu đã sử dụng gây ngộ độc (Ảnh do Sở Y tế Quảng Ninh cung cấp)

Đặc điểm chung của các vụ ngộ độc này đều là do uống rượu với liều lượng lớn và cùng một loại rượu, mang nhãn hiệu “Rượu nếp 29 Hà Nội”, loại 2 lít/can, ngày sản xuất: 12/10/2013.

Các nạn nhân bị tử vong do đến bệnh viện quá muộn và không biết mình có dấu hiệu bị ngộ độc (đau đầu, nôn, hoa mắt...).

Theo kết quả xét nghiêm ban đầu, các nạn nhân đều có dấu hiệu dương tính với Methanol (là chất cồn gỗ - dùng trong công nghiệp).

Sau khi xảy ra các vụ việc, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở Y tế và các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Kết quả ban đầu, sau khi tiến hành xét nghiệm hai mẫu rượu đã uống còn lại và một mẫu rượu mua ngẫu nhiên tại chợ Hà Trung - TP. Hạ Long (sản xuất ngày 12/10/2013), đều phát hiện có dương tính với Methanol.

Theo ông Nguyễn Minh Chung, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ninh, lượng Methanol phát hiện tại các mẫu rượu có hàm lượng cao gấp 2.000 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Tuy nhiên, ông Vũ Xuân Diện cho biết, không phải tất cả các mẫu rượu lấy xác suất trên thị trường đem xét nghiệm đều dương tính với Methanol.

Tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo cho ngành thông tin truyền thông phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhận biết, đề phòng, không sử dụng loại rượu có nhãn mác trên.

Đồng thời, ngành Công Thương tiến hành kiểm tra chứng từ chứng minh nguồn gốc toàn bộ các loại rượu có nhãn mác như trên trên địa bàn toàn tỉnh, tạm giữ toàn bộ lô hàng ghi trên nhãn mác "Rượu nếp 29 Hà Nội", sản xuất ngày 12/10/2013 và xử lý theo quy định; liên hệ với nhà sản xuất có đăng ký nhãn hiệu loại rượu trên và phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương để có những biện pháp tích cực nhất. Ngành Công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong.

Đây là dịp sát tết, nhu cầu sử dụng rượu của người dân tăng mạnh, nên cần đề phòng nguy cơ xảy ra ngộ độc rượu như các trường hợp nêu trên. Đây chắc chắn không chỉ là một cảnh báo hữu ích mà còn là một cảnh báo đau lòng cho người tiêu dùng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư