Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cao su Phước Hòa lãi hàng trăm tỷ từ đền bù đất KCN Nam Tân Uyên
Thanh Thủy - 10/07/2020 16:24
 
Dù hoạt động kinh doanh chính giảm mạnh về cả doanh thu lẫn lợi nhuận, doanh nghiệp này vẫn hoàn thành được 43% kế hoạch nhờ được ghi nhận khoản tiền đền bù đất.

Lãi đột biến nhờ đất

Mở màn cho mùa báo cáo quý II/2020 (hạn chót công bố vào ngày 20/7, được phép đề xuất gia hạn nộp tới 30/7), công ty mẹ CTCP Cao su Phước Hòa (mã PHR) ngay lập tức trở thành điểm sáng tăng trưởng lợi nhuận quý này. Giữa tình hình chung không mấy khả quan, lợi nhuận sau thuế riêng quý II và nửa năm của công ty mẹ lần lượt cao gấp 4,33 lần và 3,5 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, cú nhảy vọt của lợi nhuận lại đến từ khoản lãi đột biến.

Giải trình về kết quả kinh doanh kỳ này, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Tược cho biết lợi nhuận hoạt động khác tăng 266 tỷ đồng, gấp 6,25 lần cùng kỳ do ghi nhận thêm tiền đền bù đất dự án KCN  Nam Tân Uyên. Tổng thu nhập từ việc thu tiền bồi thường dự án trong nửa đầu năm nay là 456 tỷ đồng, đóng góp lớn nhất vào khoản lãi trước thuế 493,6 tỷ đồng mà Cao su Phước Hòa ghi nhận được trong nửa đầu năm 2020.

Đây  cũng là khoản thu nhập mà công ty đã dự kiến ghi nhận vào kết quả kinh doanh năm 2019 nhưng chưa thể hạch toán do chưa hoàn tất thủ tục. Đầu năm nay, công ty đã nhận được quyết định của UBND tỉnh Bình Dương về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2. 

Dù mới chỉ công bố báo cáo tài chính riêng công ty mẹ, kết quả kinh doanh hợp nhất của PHR cũng sẽ tăng trưởng mạnh nhờ khoản lãi đột biến này. Theo dự báo của bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán SSI, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của công ty ước tính là  605 tỷ đồng, tăng 280% so với cùng kỳ năm trước.

Biên lợi nhuận cải thiện nhưng không bù được sự sụt giảm doanh thu

Dù là điểm sáng lợi nhuận hiếm hoi, nhưng nếu bỏ qua phần thu nhập đột biến trên, bức tranh kinh doanh của công ty, đặc biệt là mảng kinh doanh chính lại không mấy sáng sủa. Doanh thu bán hàng quý II chỉ bằng 1/3 cùng kỳ. Tính trong nửa đầu năm 2020, quy mô doanh thu cũng giảm 26,6%, thu về xấp xỉ 316 tỷ đồng. Dù biên lợi nhuận được cải thiện từ 6,6% lên 7,2%, lợi nhuận gộp quý II vẫn giảm 25%, đạt hơn 9,2 tỷ đồng.  

Doanh thu tài chính của Cao su Phước Hòa quý này cũng giảm 17 tỷ đồng, nguyên nhân chính là do không ghi nhận khoản cổ tức như cùng kỳ. Mới đây, CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã NTC) đã chốt thời gian chi trả cổ tức với tỷ lệ 50% bằng tiền mặt vào ngày 14/8. Dự kiến, Cao su Phước Hòa sẽ nhận được 26 tỷ đồng từ riêng đợt thanh toán cổ tức của công ty liên kết này.

Theo chia sẻ của lãnh đạo công ty, doanh thu năm 2020 của Cao su Phước Hòa dự kiến đến từ các nguồn bán mủ cao su, tiền đền bù, hổ trợ khi bàn giao đất đề thực hiện dự án KCN Nam Tân Uyên, cồ tức nhận từ các dự án và doanh thu thanh lý cao su,...

Tổng doanh thu kế hoạch mà Cao su Phước Hòa đề ra cho năm 2020 là 2.460 tỷ đồng. Con số đạt được trong nửa đầu năm là 810 tỷ đồng, chưa bằng 1/3 mục tiêu đề ra. Kế hoạch lợi nhuận sau nửa năm cũng mới hoàn thành 43% mục tiêu 1.148 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Đến cuối quý II/2020, quy mô tài sản của công ty xấp xỉ 3.180 tỷ đồng. Trong đó, gần 443 tỷ đồng đang được doanh nghiệp này gửi tại ngân hàng với kỳ hạn dài 6-12 tháng.Nợ vay ngân hàng cũng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn vốn của công ty (khoảng 55 tỷ đồng). Phần lớn nguồn vốn của Cao su Phước Hòa là vốn tự có với 1.355 tỷ đồng vốn góp của các cổ đông, 866 tỷ đồng đang nằm ở quỹ đầu tư phát triển và 461 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.  

Cao su Phước Hòa “đặt cược” vào bất động sản công nghiệp
Trong năm nay, phần lớn doanh thu của Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa (mã PHR) sẽ đến từ mảng cao su, nhưng lợi nhuận lại trông chờ chủ yếu ở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư