-
TP.HCM cắt giảm được 75% thủ tục hành chính đặc thù cho doanh nghiệp -
Cần biến TP.HCM thành Sandbox về thể chế -
Kỳ họp 48 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào: Tăng tốc hợp tác chiến lược -
Chuyến thăm Lào của Tổng Bí thư Tô Lâm mở ra chương mới trong quan hệ 2 nước -
Hà Tĩnh chấp thuận đầu tư Dự án Đường dây 500 kV ĐG Cha Lo - TBA 500 kV -
Xuất khẩu - đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Ninh Bình
![]() |
| Bộ trrưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo Quốc hội. |
Sáng 19/5, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trrưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Dự án này đã được Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư với khoảng 53,7 km, tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô 4-6 làn xe; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng. Về tiến độ, Quốc hội yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2026.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, Chính phủ kiến nghị điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng (tăng 3.714 tỷ đồng), lý do là quá trình triển khai thực hiện Dự án, đã phát sinh một số yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư của các Dự án thành phần được Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt , dẫn đến tăng sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đã được Quốc hội thông qua.
Thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban cơ bản nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án với những lý do đã được Chính phủ nêu.
“Tuy nhiên, đề nghị làm rõ hơn nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chuẩn bị đầu tư Dự án chưa kỹ lưỡng dẫn đến tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư xây dựng so với sơ bộ TMĐT đã được Quốc hội quyết nghị cho Dự án”, ông Mãi nhấn mạnh.
Cơ quan thẩm tra cũng lưu ý, Dự án tăng 3.714 tỷ đồng tương đương khoảng 20,8% sơ bộ TMĐT Dự án đã được Quốc hội quyết định là khá lớn.
Ông Mãi đề nghị tiếp tục rà soát các chi phí tăng, giảm của Dự án và phân tích, bổ sung để làm rõ hơn việc tăng, giảm các chi phí này nhằm bảo đảm tính chính đáng, hợp lý trong việc đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
Với số vốn tăng thêm là 3.714 tỷ đồng, Chính phủ dự kiến bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 là 2.854 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 là 860 tỷ đồng.
Ông Mãi cho biết, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn tính khả thi, khả năng bố trí vốn cho việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong điều kiện ngân sách nhà nước đồng thời phải thực hiện rất nhiều dự án quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, Chính phủ chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và cam kết bảo đảm tiến độ, chất lượng của Dự án và xác định thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng và không để tiếp tục xảy ra tình trạng tăng vốn đối với Dự án.
-
Xuất khẩu - đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Ninh Bình -
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An) sẽ đưa vào vận hành, khai thác năm 2029 -
Gia Lai triển khai kế hoạch thần tốc xây lại 674 nhà bị sập đổ do thiên tai -
Việt Nam - Australia ký Tuyên bố Ý định hợp tác về hải quan -
Ông Lê Trí Thanh tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Đà Nẵng -
Quốc hội thông qua Luật Tình trạng khẩn cấp -
Rộng cửa cho Việt kiều an cư và đầu tư tại quê nhà
-
Trellia Cove - giá trị thật từ một đô thị đã hiện hữu -
C.P. Việt Nam đạt mốc 1,5 triệu cây xanh: Bước tiến trong hành trình phát triển bền vững -
Greenfeed tiếp đà tăng trưởng bền vững -
Agribank và VNPAY ký kết hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số cho hộ kinh doanh -
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp -
Hệ thống bán lẻ Viettel khai trương chuỗi kinh doanh pháo hoa dân dụng

