
-
Hà Nội: Xã Vật Lại hướng tới trở thành vùng đất đáng sống, năng động và sáng tạo
-
TP.HCM sẽ giải quyết thách thức hạ tầng trạm sạc pin cho xe điện thế nào?
-
Khánh Hòa hỗ trợ tiền thuê nhà, chi phí đi lại cho nhiều đối tượng sau sắp xếp
-
Chỉ đạo nóng của Cục Hàng không về bảo đảm phục vụ hành khách dịp Quốc khánh 2/9
-
Bộ Tài chính: Khẩn trương đề xuất chính sách gỡ vướng công tác tài chính cho xã, phường -
Tháo gỡ các “nút thắt” để hiện thực hóa Quy hoạch điện VIII điều chỉnh
![]() |
Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp - Ảnh TQ. |
Chiều 15/, Ủy ban Kinh tế và tài chính họp phiên toàn thể lần thứ 3, thẩm tra tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Đây là dự án đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022, trong đó đầu tư khoảng 53,7 km đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô 4-6 làn xe; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng; chia thành 3 dự án thành phần.
Tiến độ thực hiện cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2026.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện các Dự án thành phần, tổng chi phí đầu tư xây dựng của Dự án dự kiến là 11.695 tỷ đồng, tăng 487 tỷ đồng. Chi phí đầu tư xây dựng tăng thêm do quá trình triển khai, chủ đầu tư các Dự án thành phần đã tổ chức thực hiện khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn và thỏa thuận với các cơ quan quản lý công trình hạ tầng có liên quan theo quy định; trên cơ sở đó rà soát, cập nhật, tối ưu hóa các giải pháp thiết kế (giải pháp xử lý đất yếu, thiết kế công trình cầu,...) nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, ổn định và an toàn trong khai thác.
Lý do nữa là do biến động đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công tại thời điểm lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình vào năm 2023 so với thời điểm lập chủ trương đầu tư.
Ngoài ra còn có lý do từ đầu tư bổ sung hạng mục trạm kiểm tra tải trọng xe theo Quy chuẩn QCVN 66:2024/BGTVT; bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (ĐT.991).
Do Dự án tăng tổng mức đầu tư so với chủ trương đầu tư được duyệt nên phải thực hiện thủ tục trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, làm cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư các Dự án thành phần - Thứ trưởng Dũng cho hay.
Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn phần tăng tổng mức đầu tư, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025: cần bổ sung 1.144 tỷ đồng, trong đó dự kiến phân bổ 323 tỷ đồng cho Dự án thành phần 1 và 821 tỷ đồng cho Dự án thành phần 2. Bộ Xây dựng đã rà soát kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025 của Bộ Xây dụng và đủ khả năng cân đối bố trí đủ 1.144 tỷ đồng cho 2 Dự án thành phần.
Vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025: cần bổ sung 1.710 tỷ đồng, trong đó tỉnh Đồng Nai cần bổ sung 369 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần bổ sung 1.341 tỷ đồng. Hội đồng nhân dân và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã cam kết bố trí đủ phần vốn ngân sách địa phương.
Đối với vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030: cần bổ sung 860 tỷ đồng sẽ được Chính phủ cân đối bố trí trong Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030.
“Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư Dự án từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng và cơ cấu nguồn vốn như nêu trên”, Thứ trưởng Dũng báo cáo.
Các ý kiến tham gia thẩm tra cơ bản tán thành với sự cần thiết điều chỉnh như đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và trách nhiệm của tổ chức cá nhân dẫn đến tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã được Quốc hội quyết định.
Cho biết khi còn làm Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, đi khảo sát đã thấy cần phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nói “chắc Quốc hội sẽ cho phép điều chỉnh nhưng phải làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân, đội vốn có nguyên nhân chậm trễ trong triển khai thực hiện”.
Phó chủ tịch Quốc hội lưu ý, để tăng tính thuyết phục của hồ sơ trình Quốc hội, thì cần phải rõ trách nhiệm. “Vốn thì chắc chắn phải bổ sung rồi, vậy bổ sung xong thì cần nói rõ khi nào dự án hoàn thành để Quốc hội yên tâm”, ông Thanh yêu cầu.
Điều hành phiên thảo luận, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiinh tế và Tài chính Nguyễn Minh Sơn cũng đề nghị làm rõ hơn nguyên nhân chủ quan của tổ chức cá nhân trong việc chuẩn bị dự án chưa kỹ lưỡng dẫn đến tăng mức đầu tư. Tiếp tục rà soát các chi phí tăng, giảm và phân tích làm rõ hơn để đảm bảo tính chính xác khi trình ra Quốc hội.
Thứ Bảy (ngày 17/5) Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) trước khi trình Quốc hội vào đầu tuần tới.
-
Hà Nội: Xã Vật Lại hướng tới trở thành vùng đất đáng sống, năng động và sáng tạo
-
TP.HCM sẽ giải quyết thách thức hạ tầng trạm sạc pin cho xe điện thế nào?
-
Khánh Hòa hỗ trợ tiền thuê nhà, chi phí đi lại cho nhiều đối tượng sau sắp xếp
-
Chỉ đạo nóng của Cục Hàng không về bảo đảm phục vụ hành khách dịp Quốc khánh 2/9
-
Bộ Tài chính: Khẩn trương đề xuất chính sách gỡ vướng công tác tài chính cho xã, phường -
[Longform] TP.HCM hướng đến chính quyền phụng sự, nghĩa tình, văn minh -
Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam -
Tháo gỡ các “nút thắt” để hiện thực hóa Quy hoạch điện VIII điều chỉnh -
Tỏa sáng giá trị thời đại Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 -
8 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tài chính -
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng 48 dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt
-
HR Asia Best Companies to Work for in Asia: Định hình lại môi trường làm việc để giữ chân nhân tài
-
AEON Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp nhận giải thưởng nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Dalat-Realco tiếp nối 20 năm hợp tác cùng thương hiệu Ana Mandara
-
Coteccons vừa được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng danh giá