
-
Hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư vừa “đổ bộ” vào Bắc Ninh
-
An Giang: Không gian mới kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bắc Ninh khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn
-
Hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025
-
Hà Nội gỡ vướng, thúc tiến độ Cụm công nghiệp Sơn Đông, xã Đoài Phương -
Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng
![]() |
Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu). |
Chính phủ vừa có Tờ trình số 422/TTr – CP kiến nghị Quốc hội xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Theo đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ Dư án tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng (tăng 3.714 tỷ đồng), trong đó Dự án thành phần 1 là 6.693 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.481 tỷ đồng); Dự án thành phần 2 là 7.642 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.354 tỷ đồng); Dự án thành phần 3 là 7.216 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 4.021 tỷ đồng).
Chính phủ cũng đồng thời kiến nghị thực hiện điều chỉnh nguồn vốn, gồm Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách trung ương là 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.969 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 2.011 tỷ đồng); ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).
Được biết, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, đã phát sinh một số yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư của các Dự án thành phần được Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt, dẫn đến tăng sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022.
Cụ thể, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án là 9.856 tỷ đồng, tăng 3.227 tỷ đồng. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có biến động lớn dẫn đến vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án có nguyên nhân chủ yếu là do trong bước thực hiện công tác GPMB, đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm và chuẩn xác lại khối lượng, cơ cấu diện tích các loại đất bị ảnh hưởng; chuẩn xác lại khối lượng và chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật; biến động về đơn giá bồi thường trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến; bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (ĐT.991).
Bên cạnh đó, trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện các Dự án thành phần, tổng chi phí đầu tư xây dựng của Dự án dự kiến là 11.695 tỷ đồng, tăng 487 tỷ đồng.
Chi phí đầu tư xây dựng tăng thêm do trong quá trình triển khai, chủ đầu tư các Dự án thành phần đã tổ chức thực hiện khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn và thỏa thuận với các cơ quan quản lý công trình hạ tầng có liên quan theo quy định; trên cơ sở đó rà soát, cập nhật, tối ưu hóa các giải pháp thiết kế (giải pháp xử lý đất yếu, thiết kế công trình cầu....) nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, ổn định và an toàn trong khai thác.
Chi phí đầu tư xây dựng của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) tăng còn do biến động đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công tại thời điểm lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình vào năm 2023 so với thời điểm lập chủ trương đầu tư; đầu tư bổ sụng hạng mục trạm kiểm tra tải trọng xe theo Quy chuẩn QCVN 66:2024/BGTVT; bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (ĐT.991).
Theo quy định tại khoản 2 Điều 37 và khoản 4 Điều 103 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15, do Dự án tăng tổng mức đầu tư so với chủ trương đầu tư được duyệt nên phải thực hiện thủ tục trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, làm cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư các Dự án thành phần.
Trước đó, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022, trong đó đầu tư khoảng 53,7 km đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô 4-6 làn xe; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng; được chia thành 3 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 dài khoảng 16 km, quy mô 4 làn xe; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng, sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 3.589 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 dài khoảng 18,2 km, quy mô 4-6 làn xe; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.407 tỷ đồng; sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.707 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5 km; quy mô 4 làn xe; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.190 tỷ đồng; sơ bộ chi phí bổi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2026.
Tại Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phân cấp cho UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2 và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3.

-
Hà Nội gỡ vướng, thúc tiến độ Cụm công nghiệp Sơn Đông, xã Đoài Phương -
Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng -
Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành loạt dự án trọng điểm chào mừng Quốc khánh -
Đà Nẵng lập 9 tổ công tác đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân các dự án -
Khánh Hòa trình 9 lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển -
Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết về thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt
-
HR Asia Best Companies to Work for in Asia: Định hình lại môi trường làm việc để giữ chân nhân tài
-
AEON Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp nhận giải thưởng nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Dalat-Realco tiếp nối 20 năm hợp tác cùng thương hiệu Ana Mandara
-
Coteccons vừa được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng danh giá