-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Chạy đua cùng thời gian
Đứng trên sườn núi Eo, bên dưới là 2 vòm hầm nối thông tuyến cao tốc từ Đà Nẵng - Quảng Nam đang được thi công và hoàn thiện tại địa bàn huyện Duy Xuyên, phóng tầm mắt ra xa giữa đồi núi trập trùng với màu xanh thẳm của núi rừng, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang dần hiện rõ.
Tại từng hạng mục của các gói thầu, mặc cho cái nắng nóng miền Trung như chảo lửa khổng lồ, các kỹ sư, công nhân và nhà thầu căng mình chạy đua cùng tiến độ để đưa dự án vào hoạt động, phục vụ phát triển đất nước.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khẩn trương xây dựng. |
Theo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đến nay, Dự án đạt giá trị sản lượng hơn 9.600 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng đạt 98%, hiện còn 2% trên toàn tuyến, chủ yếu rơi vào địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Chất lượng thi công các hạng mục nền đường, cầu cống đang được duy trì, quản lý, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Trong đó, đất đắp được kiểm soát từ nguồn với các chỉ tiêu cơ lý (đặc biệt là thành phần hạt và chỉ số dẻo) đạt yêu cầu, độ chặt. Cọc khoan nhồi, mố trụ và dầm cầu được kiểm soát chất lượng thi công chặt chẽ, các thí nghiệm độ sụt và mác bê tông đều đảm bảo vượt yêu cầu…
Đến thời điểm này, đào nền đường đạt trên 90%, đắp nền đạt trên 74%, xử lý nền bằng giếng cát, bấc thấm đạt hơn 90%, mố trụ cầu đạt 78%...
“Các gói thầu cơ bản đảm bảo, đáp ứng được yêu cầu, kiểm soát được tiến độ đề ra, phấn đấu đến quý I/2017 sẽ đưa vào khai thác 65 km đầu tiên từ Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam). Hiện đoạn tuyến này đã hoàn thành trên 70% khối lượng công việc. Sau khi hoàn thành 65 km này, các nhà thầu sẽ kéo quân tức tốc thi công phần còn lại từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi để toàn dự án hoàn thành vào trong năm 2017”, lãnh đạo Ban quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẳng định.
Dứt điểm mặt bằng trong tháng 8/2016
Đó là khẳng định của ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết những vướng mắc về mặt bằng trên địa bàn tỉnh, để tiến độ dự án không bị ảnh hưởng.
Theo ông Thu, mặt bằng dự án đi qua Thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên và Thăng Bình đã giải quyết, bàn giao xong. Công tác giải phóng mặt bằng còn lại tập trung chủ yếu ở hai huyện Phú Ninh và Núi Thành. Hiện còn vài chục hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, chưa nhận tiền hoặc nhận tiền rồi nhưng do chưa kịp làm nhà mới nên họ đang ở tạm.
Tỉnh Quảng Nam đang tổ chức đối thoại để các hộ dân nhận tiền, đất tái định cư, bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ. Đối với các hộ đã nhận tiền, tỉnh chỉ đạo các huyện vận động bà con làm nhanh nhà mới để trả mặt bằng cho dự án. Đồng thời, chỉ đạo các huyện vào cuộc vận động nhân dân, rà soát, có biện pháp đấu tranh với các đối tượng kích động, gây rối trật tự. Trường hợp
không chấp hành sẽ tổ chức bảo vệ thi công, cưỡng chế mặt bằng.
Lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng cho biết, sẽ đốc thúc địa phương rốt ráo bàn giao cho các đơn vị thi công để dự án không bị lỡ hẹn.
Mở toang cánh cửa liên kết vùng
Những nỗ lực của chủ đầu tư, chính quyền địa phương có dự án đi qua đang trực tiếp mở toang cánh cửa liên kết vùng, khi dự án hoàn thành để cùng với tuyến Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam, cảng hàng không nội địa và quốc tế đưa miền Trung cất cánh.
Nói như ông Đinh Văn Thu thì dự án là một phần quan trọng trong tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đồng thời mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư đến với vùng đất này, thúc đẩy và sự phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân.
Dự án cũng góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực Tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây.
Theo ông Phùng Tấn Viết, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP. Đà Nẵng thì tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực. Từ tuyến cao tốc này, hàng hóa sẽ về các cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025