-
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu đấu thầu chọn nhà đầu tư -
Các khu công nghiệp ở Lâm Đồng thu hút được 13 dự án đầu tư -
EVN tăng tốc triển khai nhiều dự án điện -
“Đèn xanh” cho việc nâng đời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án giao thông 3.500 tỷ đồng -
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao?
Nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Lào ngay sau khi quốc gia này gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào tháng 2/2013.
Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu hai nước đạt 866 triệu USD, tăng 17% so với năm 2011. Sáu tháng đầu năm 2013, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 504 triệu USD, tăng 8,3 % so với cùng kỳ năm 2012.
![]() | ||
| Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Lào, dây điện và cáp điện tăng trưởng cao nhất, kim ngạch đạt gần 15 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2013 |
Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu chính sang Lào các mặt hàng sắt thép, xăng dầu, phương tiện vận tải phụ tùng, dây điện và cáp điện…
Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Lào, thì dây điện và cáp điện tăng trưởng cao nhất, với kim ngạch đạt gần 15 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2013, tăng 311% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trần Phú là một trong những doanh nghiệp cơ điện Việt Nam đang nỗ lực xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Lào.
Trên thực tế, Trần Phú đã cung cấp dây và cáp điện bán thành phẩm cho thị trường này từ đầu năm 2000.
Tính đến nay, Trafuco đã xuất khẩu sang Lào khoảng 3.500 tấn cáp đồng và nhôm, đạt kim ngạch hơn 10 triệu USD.
“Có rất nhiều nhà cung cấp nguyên liệu đồng và nhôm cho việc sản xuất dây điện tại thị trường Lào. Nhưng trong gần 10 năm trở lại đây, Trần Phú luôn là đối tác duy nhất chúng tôi đã tin cậy để nhập khẩu dây và cáp điện bán thành phẩm phục vụ sản xuất”, đại diện Công ty Dây cáp điện Watana, doanh nghiệp duy nhất tại Lào sản xuất dây cáp điện với công suất mỗi năm hơn 500.000 tấn, cho biết.
Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú, Trần Phú chưa thể hài lòng với việc chỉ xuất khẩu bán thành phẩm, mà còn muốn đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm cáp điện mang thương hiệu Công ty sang Lào nói riêng và các nước khác trong khu vực nói chung. Thương hiệu mạnh của Trần Phú sẽ là đòn bẩy để Trần Phú thâm nhập thị trường Lào, góp phần tăng mạnh hơn nữa kim ngạch xuất khẩu cáp điện Việt Nam sang quốc gia này.
Trần Phú đang là thương hiệu dây điện dẫn đầu trên thị trường cáp điện phía Bắc nhờ mạnh dạn đầu tư vào dây chuyền công nghệ châu Âu thay vì Đài Loan hay Trung Quốc. Công nghệ giúp sản phẩm Trần Phú đoạt Cúp vàng châu Âu về chất lượng năm 2006 và liên tục đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Thương hiệu mạnh đã giúp Trần Phú ổn định doanh thu và duy trì việc làm cho hơn 300 cán bộ, công nhân. Mức thu nhập trung bình của công nhân vẫn duy trì 7,5 triệu đồng/tháng. Những nỗ lực này đã được ghi nhận bằng giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN” được trao cho Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú tại Vientiane (Thủ đô Lào) ngày 17/8/2013.
Tú Ân
-
“Đèn xanh” cho việc nâng đời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án giao thông 3.500 tỷ đồng -
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao? -
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đạt con số kỷ lục, hơn 21,3 tỷ USD trong 10 tháng -
Tái định hình dòng vốn từ Mỹ và châu Âu vào Việt Nam -
Tăng hiệu quả sử dụng nợ công -
Tiếng thở dài từ những dự án giao thông “hụt” tiến độ
-
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững -
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo

