Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Cập nhật những tiến bộ trong điều trị của ngành Răng Hàm Mặt
D.Ngân - 23/05/2024 19:30
 
Ngày 23/5, Hội Răng hàm mặt Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương tổ chức khai mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm Răng Hàm Mặt quốc tế Hà Nội với chủ đề “Đổi mới và hội nhập trong nha khoa đương đại”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, những năm qua, ngành Răng hàm mặt cập nhật các kỹ thuật mới, tiên tiến trong nhiều lĩnh vực chuyên sâu cũng như ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong quản lý sức khỏe cho người dân.

Bên cạnh đó, ngành cũng đã ứng dụng nha khoa kỹ thuật số trong dự phòng và điều trị các bệnh răng, miệng góp phần vào việc tăng cường bảo vệ sức khỏe răng miệng cho người dân.

Hội Răng hàm mặt Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương tổ chức khai mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm Răng Hàm Mặt quốc tế Hà Nội với chủ đề “Đổi mới và hội nhập trong nha khoa đương đại”.

Ngành Răng Hàm Mặt cũng là một trong ít ngành không chỉ thành công trong việc giữ chân người bệnh không ra nước ngoài mà còn thu hút Việt kiều, người nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh. Bởi vì cũng với bệnh đó, nếu điều trị tại Việt Nam thì chất lượng không thua kém gì các nước trong khu vực và trên thế giới trong khi giá thành chỉ bằng 1/3, 1/4.

Tại Hội nghị, ngoài việc cập nhật phương pháp mới, thành tựu khoa học hiện đại trong ngành răng hàm mặt giúp nâng cao trình độ chuyên môn, các chuyên gia còn muốn nâng cao các kiến thức trong việc chăm sóc răng miệng cho người dân.

Theo PGS-TS Trần Cao Bính, Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (Hà Nội), hiện nay tỉ lệ mắc bệnh răng miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng, của người dân Việt Nam rất cao.

Theo các nghiên cứu, 90% người dân Việt Nam mắc bệnh răng miệng, trong khi đó tỉ lệ người dân đi khám răng miệng định kỳ trong 1 năm rất thấp, chỉ khoảng 7%. Phần lớn người dân đi khám khi đã có triệu chứng sưng đau, viêm nhiễm nên việc điều trị thường tốn kém, phức tạp.

 PGS-TS Trần Cao Bính, Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (Hà Nội).

Đáng chú ý, có tới 85% trẻ em có sâu răng sữa, sâu răng vĩnh viễn đang gia tăng theo độ tuổi; với người người trưởng thành có tới hơn 80% bị viêm lợi, viêm quanh chân răng, đây là nguyên nhân chủ yếu gây mất răng sớm.

PGS.TS Trần Cao Bính cho biết mọi người thường có thói quen đánh răng xong rồi ăn sáng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo mới nhất để giúp hàm răng chắc khoẻ hơn, tốt nhất nên đánh răng sau ăn sáng hoặc thực hiện việc đánh răng trước và sau khi ăn sáng 2 tiếng.

Bởi trong kem đánh răng có thành phần sodium fluoride (flo) giúp bảo vệ răng chắc khoẻ hơn. Khi đánh răng xong mà ăn luôn thì flo sẽ đào thải, không tồn tại trong nước bọt và không thể ngấm vào răng để bảo vệ men răng.

Để bảo vệ răng miệng tốt nhất, mỗi người cần đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Đánh răng ít nhất 2 phút/lần, hạn chế ăn trong khoảng 2 giờ sau khi đánh răng và 1 năm đi khám răng miệng định kỳ 2 lần.

Hội nghị khoa học và Triển lãm Răng Hàm Mặt quốc tế Hà Nội lần thứ nhất quy tụ 232 gian hàng của 90 đơn vị chuyên về ngành răng hàm mặt. Hội nghị cũng có sự góp mặt của 68 chuyên gia trong và ngoài nước cung cấp những kiến thức, công nghệ mới nhất trong chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Tại Hội nghị, sẽ diễn ra 4 diễn đàn gồm: Diễn đàn sinh viên lần đầu tiên được tổ chức dưới dạng E-Poster có 28 báo cáo về 3 chủ đề Lâm sàng, Nha khoa cộng đồng và Nghiên cứu cơ sở; diễn đàn Gây mê hồi sức với 16 báo cáo đến từ các chuyên gia về gây mê hồi sức báo cáo các bài khoa học về ứng dụng Gây mê trong răng hàm mặt; diễn đàn Phẫu thuật hàm mặt với 13 báo cáo về các chủ đề Bệnh lý hàm mặt, ung thư vùng hàm mặt, chỉnh hình xương,…

Các bài báo cáo đều được chọn lọc kỹ càng từ các báo cáo viên uy tín trong nước; diễn đàn Đào tạo Răng Hàm Mặt và kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh năm 2027.

Bên cạnh chương trình khoa học, Triển lãm nha khoa quốc tế có 232 gian hàng của 90 công ty, hãng nha khoa nổi tiếng hàng đầu thế giới, trưng bày các trang thiết bị hiện đại, vật liệu nha khoa mới sẽ đáp ứng nhu cầu và giúp các đồng nghiệp cập nhật và áp dụng trong quá trình hành nghề của mình.

Tin mới về y tế ngày 16/3: Tăng cường sức khỏe răng miệng cho trẻ em và cộng đồng
Hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng Thế giới (World Oral Health Day) 20/03, Liên đoàn nha khoa Thế giới đã gửi thư kêu gọi Hội nha khoa các nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư