Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
CDC Hà Nội đã tiếp nhận 100 sinh viên Đại học Y viết đơn tình nguyện tham gia chặn dịch
Kỳ Thành - 18/03/2020 18:31
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội (CDC) đã tiếp nhận 100 sinh viên Đại học Y Hà Nội tham gia phòng chống dịch Covid-19 và phân bổ đến các phòng xét nghiệm, sân bay Nội Bài. Đây là toàn bộ số sinh viên năm cuối của khối y học dự phòng và viết đơn tình nguyện làm việc theo sự phân công của CDC.

Thông tin từ cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP. Hà Nội chiều nay (18/3), trong ngày hôm nay (tính đến thời điểm 15h00), Việt Nam ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 1 trường hợp tại Ninh Thuận và 1 trường hợp tại Đà Nẵng.

Như vậy tính đến nay, Việt Nam ghi nhận 68 người bị nhiễm Covid-19: Hà Nội (15); Vĩnh Phúc (11); TP. Hồ Chí Minh (11); Bình Thuận (09); Quảng Ninh (06); Đà Nẵng (04); Quảng Nam (03); Huế (02); Lào Cai (02); Ninh Thuận (02); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01); Ninh Bình (01).

Số ca đã điều trị khỏi là 16 trường hợp; 52 trường hợp dương tính với Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện.

Tại Hà Nội ghi nhận 15 trường hợp dương tính, chưa có trường họrp tử vong. Phân theo quận/huyện: Ba Đình (08) Hoàn Kiếm (02), Long Biên (02), Cầu Giấy (02), và 1 trường hợp quá cảnh (transit) tại sân bay Nội Bài. Tất cả các bệnh nhân này đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Về việc cách ly tại các khu cách ly tập trung, đợt 1 đã hoàn thành việc tổ chức thực hiện cách ly cho 2.240 người tại các điểm cách ly của Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Tổng số người được cách ly đợt 2 tại 9 khu cách ly tập trung là 2.227 người, trong đó 140 trường hợp đã hết thời hạn cách ly trở về địa phương hoặc chuyển bệnh viện cách ly theo dõi sức khỏe khi có biểu hiện bệnh, hiện còn cách ly 2.087 người.

Hiện các bệnh viện của Hà Nội đang tổ chức cách ly, điều trị cho 326 trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính từ các quận, huyện chuyển đến (F1), các trường hợp ca bệnh nghi ngờ (có triệu chứng và có các yếu tố dịch tễ) và các trường hợp chuyển về từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

UBND Thành phố đã quyết định thành lập thêm 2 khu cách ly tập trung để đón các trường hợp về từ vùng có dịch, gồm Khu nhà ở Pháp Vân 2.000 chỗ và Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) 800 chỗ.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia và Thành phố về việc lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài; do lượng hành khách nhập cảnh trong những ngày qua rất lớn nên Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tiến hành lấy mẫu tại Sân bay Nội Bài.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nhận định, Hà Nội đang ở giai đoạn 3 với gần 20 người dương tính, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn 4 với 1.000 ca dương tính. Sở đã đề nghị với Đại học Y Hà Nội cho các cử nhân năm cuối sẵn sàng tham gia công tác để chuẩn bị cho trường hợp 1.000 người dương tính.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội (CDC), cơ quan này đã tiếp nhận 100 sinh viên Đại học Y Hà Nội tham gia phòng chống dịch và phân bổ đến các phòng xét nghiệm, sân bay Nội Bài... Đây là toàn bộ số sinh viên năm cuối của khối y học dự phòng đang học tập tại trường. Tất cả đều làm đơn tình nguyện làm việc theo sự phân công của CDC. Trước đó, Đại học Y Hà Nội đã cử 15 cán bộ, giảng viên luân phiên mỗi ngày lên sân bay Nội Bài để tăng cường cho lực lượng y tế.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, 600 sinh viên Trường Đại học Y tế công cộng cũng có mong muốn tình nguyện tham gia công tác chống dịch và sẵn sàng tham gia cùng Thành phố khi được điều động.

Phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (Ảnh: Kênh 14)
Phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (Ảnh: Kênh 14)

Bên cạnh đó, Thành phố cũng tổ chức thực hiện cách ly, khử khuẩn theo dõi sức khỏe và đảm bảo sinh hoạt cho người dân tại các khu vực xuất hiện bệnh nhân.

Về công tác cung ứng lương thực, thực phẩm, Thành phố đã chỉ đạo các địa phương cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống cho nhân dân khu vực cách ly. Sở Công Thương chỉ đạo các siêu thị, các doanh nghiệp cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, đảm bảo nguồn dự phòng, sẵn sàng cung ứng trong mọi tình huống, không để xảy ra thiếu nguồn cung.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 15h00 ngày 18/3/2020, thế giới ghi nhận 198.419 trường họp mắc Covid-19 trong đó có 7.987 trường hợp tử vong, Trung Quốc có 3.237 trường hợp tử vong và 4.750 trường hợp tử vong bên ngoài Trung Quốc. Bệnh đã xâm nhập sang 165 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Italy đang đứng thứ 2, Iran đứng thứ 3 về số ca mắc Covid-19.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư