Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 02 tháng 07 năm 2024,
CEO AFA Capital: Phân bổ các lớp tài sản hợp lý, cần cẩn trọng với vàng
Tùng Linh - 07/06/2024 08:17
 
Ở nửa cuối năm, tiền gửi sẽ có triển vọng phục hồi, vàng cần cẩn trọng, trái phiếu phục hồi, còn xu hướng của cổ phiếu sẽ là duy trì.

Chia sẻ tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2024 trước khi bước vào phiên thảo luận “Danh mục tài sản đầu tư”, ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) khái quát lại bức tranh đầu tư các lớp tài sản trong nửa đầu năm 2024.

Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, vàng và cổ phiếu là hai tài sản có hiệu suất tốt nhất. Trong đó, vàng đóng vai trò phòng ngự, cổ phiếu là tấn công. Tuy nhiên, theo Báo cáo chiến lược đầu tư nửa sau năm 2024 của Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) và AFA Capital, các nhà đầu tư nên có sự điều chỉnh dựa trên triển vọng các lớp tài sản nửa cuối năm 2024.


Theo ông Tuấn, tiền gửi sẽ có triển vọng phục hồi, vàng cần cẩn trọng, trái phiếu phục hồi, còn xu hướng của cổ phiếu sẽ là duy trì.  

Cụ thể, trong bốn lớp tài sản tài chính, ông Tuấn dự báo kênh đầu tư tiền gửi đã qua đáy, do đó tới đây lợi suất khi gửi tiền sẽ cao hơn. Chuyên gia từ AFA Capital cũng cho rằng các nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng tiền gửi, không phải chỉ vì để nhận lãi tiền gửi mà còn để sẵn sàng cho các cơ hội trên thị trường, sử dụng tiền để tăng cường các lớp tài sản khác.

"Lãi suất ở trên thị trường dân cư đã có xu hướng tăng trở lại sau các biện pháp nhằm ổn định tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước. Tôi nghĩ rằng từ bây giờ đến cuối năm sẽ còn nhiều cơ hội và chúng ta cần chuẩn bị sẵn một lượng tiền để chuẩn bị gia tăng các lớp tài sản khác”, ông Tuấn cho hay.

Về lớp tài sản trái phiếu, đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân, việc đầu tư thông qua trái phiếu qua kênh phát hành ra công chúng và chứng chỉ quỹ mở trái phiếu vẫn đem lại hiệu suất tốt. Trong bối cảnh thị trường vàng và cổ phiếu theo đánh giá của ông Tuấn sẽ có những biến động khá lớn, những tài sản mang lợi tức cố định nên được gia tăng từ bây giờ cho đến nửa cuối năm.

Trong khi điều kiện để tiếp cận trái phiếu phát hành riêng lẻ là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và được xác nhận bởi công ty chứng khoán, nhà đầu tư có thể dễ dàng đầu tư qua các chứng chỉ quỹ mở trái phiếu. Không chỉ vậy, với các nhà đầu tư cá nhân hạn chế về thời gian cũng như kinh nghiệm trên thị trường, đầu tư qua các quỹ mở sẽ có thêm các nhà đầu tư có kinh nghiệm rà soát, đánh giá khoản trái phiếu.

Rủi ro của thị trường trái phiếu vẫn còn ở áp lực đáo hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể cân nhắc nhóm trái phiếu của các ngân hàng. Nhóm này đã phát hành mới khối lượng lớn từ cuối năm 2023 trở lại đây và thực hiện qua kênh phát hành ra công chúng, tiếp cận được với mọi nhà đầu tư.

Triển vọng các lớp tài sản nửa cuối năm

Đối với lớp tài sản vàng, ở thời điểm các nhà đầu tư ít chú ý đến vàng, AFA Capital đề cập đến tài sản này tư cách là phòng vệ danh mục. Tuy nhiên, khá ngược chiều dư luận, đến thời điểm hiện tại khi mọi người đều nói đến vàng, ông Tuấn cho rằng phải cẩn trọng khi thấy mọi thứ nó biến động.

Xét về các yếu tố tác động lên giá vàng, theo ông Tuấn, nhu cầu của các ngân hàng trung ương. Nhà đầu tư cần lưu ý khi có sự thay đổi trong chính sách của các NHTW trong bối cảnh xung đột địa chính trị ở Trung Đông gần đây có những dấu hiệu giảm nhiệt. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều yếu tố từ bây giờ đến cuối năm như cuộc bầu cử quan trọng sắp được tổ chức. Về lý thuyết, kỳ vọng về việc lãi suất của đồng đôla giảm sẽ tạo ra cái lợi thế cho vàng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã quyết tâm và nỗ lực rất lớn thông qua biện pháp bán vàng, tăng cung cho thị trường. Điều này sẽ tác động tiêu cực với thị trường vàng nhưng tích cực đối với nền kinh tế. Giá vàng sẽ giảm xuống, mọi thứ bình ổn trở lại và người dân sẽ không còn là cảm thấy bị bỏ lỡ hay khó khăn khi chưa nắm giữ vàng.

Giảm tiếp giá vàng SJC xuống 75,98 triệu đồng/lượng, chênh lệch còn 6 triệu đồng/lượng
Giá vàng do Ngân hàng Nhà nước phê duyệt sáng ngày 6/6 chỉ còn 75,98 triệu đồng/lượng, giảm sâu so với mức đỉnh 92 triệu đồng/lượng trước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư