Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
CEO Chợ Tốt Nguyễn Ngọc Hải Đường: Mình đã làm hết sức mình chưa?
Tạ Phúc - 12/02/2019 09:32
 
Có nhiều con đường để trở thành người truyền cảm hứng, có thể là tiến sỹ khoa học và cũng có thể là CEO của Chợ Tốt. Với Nguyễn Ngọc Hải Đường, điều quan trọng là sống thật với cảm nhận của chính mình.
.
Nguyễn Ngọc Hải Đường.

Từ nhân viên duyệt tin

Bỏ ngang giấc mơ... đạt giải Nobel trước 30 tuổi, bỏ luôn phòng thí nghiệm đã gắn bó 3/4 quãng đường cho quá trình hoàn thành bậc học Tiến sĩ, Nguyễn Ngọc Hải Đường bước vào chuỗi ngày làm nhân viên bán thời gian, lọ mọ duyệt tin cho một tập đoàn thương mại điện tử của Singapore.

Đến đảo quốc sư tử bằng học bổng chuyên ngành hoá thực phẩm tại Đại học Quốc gia Singapore, những tưởng ước mơ trở thành nhà khoa học đạt giải Nobel từ thời trung học của Nguyễn Ngọc Hải Đường sẽ chỉ còn là quá khứ. Nhưng phòng thí nghiệm, nơi bao nguyên tố hoá học kết tủa, tạo ra phương trình mới đã phá vỡ phương trình trở thành nhà khoa học của Hải Đường.

Cô thiết kế lại sự nghiệp của bản thân. Tạo ảnh hưởng, thay đổi điều gì đó trong xã hội vẫn là mục tiêu cô nhắm đến, nhưng những nghiên cứu khoa học của Hải Đường không thể mang lại sự thay đổi ngay lập tức như cô muốn, thậm chí nó có thể nằm mãi trong ngăn tủ hoặc may mắn hơn là trở thành tiền đề cho một phát kiến mà phải mất hàng thập kỷ hoặc hơn thế để đi vào cuộc sống.

“Mỗi ngày, có lẽ tôi nói chuyện không quá 5 câu. Tôi cảm thấy cô đơn giữa đống chai lọ. Liệu khi trở thành nhà khoa học, tôi có còn cảm thấy vui nữa không”, Hải Đường tự vấn. Quá trình 3 năm theo đuổi bậc học tiến sỹ của cô như một phi công lái máy bay sa vào mây mù.

Hải Đường thích nghiên cứu, thích tìm ra lời giải hay khám phá những điều bí mật của tự nhiên, nhưng chắc chắn sẽ không muốn phải làm điều đó trong sự cô đơn. Hoàn toàn có lối rẽ khác, nơi đó cả đam mê tìm tòi rồi ứng dụng vào thực tế được giao thoa. 

Vậy là Hải Đường quyết định dừng lại khi chỉ còn 1/4 chặng đường để trở thành tiến sĩ. Người thân, bạn bè không ngăn cản quyết liệt, nhưng tỏ rõ sự thất vọng.

“Căng thẳng kéo dài, nhưng mong muốn thay đổi sự nghiệp thôi thúc tôi nhiều không lý giải nổi. Tôi nghĩ, nếu mất thêm gần 2 năm nữa để hoàn thành việc mà sau này sẽ không tiếp tục theo đuổi thì nên dừng lại, dùng quãng thời gian ấy tìm kiếm một cơ hội mới đang ở ngoài kia”, Đường kể về những ngày tháng sau đó, khi nộp đơn vào vị trí nhân viên duyệt tin bán thời gian tại 701Search. 

Khi trở thành đồng nghiệp chính thức, người tuyển dụng Hải Đường lúc ấy mới cho biết, trong hàng sa số người ứng tuyển, chỉ có một người đang học tiến sĩ nộp hồ sơ.

Luôn đặt câu hỏi đã làm hết sức mình chưa bởi cơ hội qua đi sẽ không quay trở lại.

Cơ hội đến cho người biết nắm bắt. Đúng lúc Đường tính tìm kiếm công việc nào kế tiếp, nhưng phải liên quan đến phân tích số liệu, thì 701Search tìm kiếm nhân sự cho vai trò nghiên cứu về điểm mạnh, thế yếu của đối thủ tại thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bằng cấp “khủng” nhất trong vị trí nhân viên duyệt tin, Hải Đường được đề nghị thử việc 3 tháng tại nhiệm vụ mới. Cứ thế, sức hấp dẫn của dữ liệu số dẫn lối sự hứng thú và tò mò chảy mãi trong con người Hải Đường, đưa cô trở thành nhân viên chính thức của 701Search.

Hải Đường thầm cảm ơn Bryan Teo, cựu CEO Chợ Tốt khi luôn đồng hành, đặt niềm tin và mở cửa cơ hội cho cô đến gần.

Không kinh nghiệm hay bằng cấp liên quan trong ngành thương mại điện tử, nhưng Bryan tin vào Hải Đường, với tinh thần làm việc chăm chỉ, sẵn sàng đón nhận tất cả thử thách, dù đó là công việc chưa sẵn sàng hay phải bắt đầu từ vạch xuất phát.

4 tháng sau khi Chợ Tốt thành lập tại Việt Nam, Hải Đường trở thành 1 trong 4 nhân sự cốt lõi. Nhưng nếu theo đúng kế hoạch trước đó, thì cô đã phải trở về Singapore từ năm 2014, chứ không phải đến tận bây giờ.

Cô thích sự bình yên ở Singapore và nghĩ, chỉ về Việt Nam 2 năm. Nhưng thử thách ở một thị trường mới phát triển liên tục đổ xô về, khiến cô muốn khám phá. Và TP.HCM có Chợ Tốt đã trở thành quê hương thứ hai của người con gái Vĩnh Long này.

…đến Tổng giám đốc thích ở hậu trường

Có rất nhiều thay đổi đã diễn ra trong Chợ Tốt, nhưng sự thay đổi Tổng giám đốc vào tháng 10/2018 chắc chắn là dấu mốc quan trọng hơn cả.

Bryan Teo là người không thể thiếu trong hành trình hơn 6 năm thành lập, vận hành Chợ Tốt - nơi mà nội bộ đặt biệt danh cho Bryan là “Chú nấm”, như mô phỏng về một cây nấm lớn luôn vươn hết độ rộng của chóp mũ để bảo vệ mọi người. Nhưng, nhiệm vụ của người lãnh đạo là phải làm sao cho có thêm nhiều nhà lãnh đạo, chứ không phải để thêm người đi theo sau họ.

“Chúng tôi từng lo, không có Bryan thì liệu Chợ Tốt có còn là Chợ Tốt. Nhưng nếu thiếu Bryan mà Chợ Tốt không thể trụ vững thì mọi nỗ lực bao năm xây dựng của tất cả đều trở nên vô nghĩa. Bryan nói, ai hay vị trí nào cũng có thể được thay thế”, Hải Đường nhớ lại rồi mường tượng, có thể 5 năm nữa, cô không còn phù hợp với vị trí này nữa. Như thể, “sông Trường Giang sóng sau xô lớp trước, bao lớp sóng xô bấy anh hùng” (Bài thơ Lâm giang tiên” của thi sĩ Dương Thận, đời Minh, Trung Quốc).

Nhưng đó là viễn cảnh tương lai, Hải Đường của thì hiện tại vừa vui, vừa hồi hộp và vừa phải đối mặt với nỗi sợ… trở thành trung tâm của sự chú ý.

Người sống nội tâm như Hải Đường thích những việc ở hậu trường hơn là trên sân khấu. Cô cũng chưa từng lên kế hoạch ngồi vào chiếc ghế tổng giám đốc, chỉ muốn là người bình thường, lặng lẽ góp phần mang lại những kết quả phi thường.

Một số con số về Chợ Tốt trong năm 2018:
Hơn 43 triệu lượt truy cập/tháng (tăng 17% so với năm 2017).
Khoảng 3,5 triệu lượt giao dịch thành công trên trang.
Chợ Tốt Xe (xe.chotot.com) ra mắt đầu năm 2017, có hơn 14 triệu lượt truy cập/tháng (tăng 6,5% so với năm 2017).
Chợ Tốt Nhà (nha.chotot.com) ra mắt giữa năm 2017, đạt hơn 7,3 triệu lượt truy cập/tháng (tăng 16% so với năm 2017).

Khi biết được chọn trở thành CEO Chợ Tốt, Hải Đường mất ngủ nhiều đêm vì ám ảnh đám đông, không biết sẽ phải hoàn thành bao nhiêu buổi phát biểu trước nhiều người, trước mắt là lễ nhậm chức, sau đó là tất niên, họp báo…

“Việc khó khăn hay nặng nhọc thế nào cũng dễ thực hiện hơn là phải lên sân khấu và diễn thuyết trước nhiều người”, Hải Đường nghĩ về nỗi sợ hãi mà cô phải chiến thắng. Bởi, cô còn một ước vọng dù mâu thuẫn khác là trở thành người truyền cảm hứng, tạo cơ hội cho người khác qua hành trình tìm ra giá trị của bản thân.

Hải Đường phải tiếp bước Bryan đưa Chợ Tốt trở thành mái nhà chung gắn kết tất thảy nhân viên cùng chung động lực phát triển.

Nếu Bryan quyết liệt và thẳng thắn trong điều hành, ra quyết định, thì Hải Đường tận dụng lợi thế sự mềm mỏng, khéo léo và tinh tế của người phụ nữ để bắt đầu từ lý do, cốt lõi vấn đề và vì sao đưa ra mỗi quyết định.

“Họ thích ăn cam mà ta đưa quả táo thì không thể mang lại sự hài lòng”, Hải Đường đưa ra lý do vì sao đã đặt hàng loạt câu hỏi để lắng nghe nội bộ đang nghĩ gì về văn hoá công ty và muốn điều gì từ CEO.

Nếu trong vai trò chủ nhà, Hải Đường sẽ trở thành vị chủ nhà chu đáo, luôn chăm chút để khách mời cảm thấy dễ chịu nhất. Ở vai trò CEO của Chợ Tốt, cô không làm việc trong phòng riêng mà kê một chiếc bàn ở một vị trí và với mọi vật dụng tương tự các nhân sự khác.

Hai từ “bận rộn” không thể trói buộc Hải Đường. Bình thản trong công việc bộn bề, nhưng luôn bình yên trong tình yêu gia đình. Hầu hết nhân viên ở Chợ Tốt đều thắc mắc rằng, không biết năng lượng ở đâu mà lúc nào trông Hải Đường cũng dồi dào.

Cô nói, cô học cách chơi với thời gian một cách thông minh. “Gia đình vẫn là quan trọng nhất với tôi. Về nhà, tôi không làm việc, cũng không email nhân viên làm gì vì tôn trọng thời gian riêng tư của tất cả. Ta có 5 ngày mỗi tuần thì nên tìm cách làm sao cho hiệu quả nhất, để dành thời gian còn lại cho các ưu tiên khác trong cuộc sống”, Hải Đường nói và hài lòng với cuộc sống gia đình nhỏ, với người chồng luôn làm “tài xế” sáng chở đi làm và tối đón về nhà…

Sàn thương mại điện tử vẫn là kênh bán hàng hiệu quả
Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo vừa công bố kết quả khảo sát về tình hình kinh doanh năm 2018 được thực hiện bởi trên 5.000 cửa hàng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư