-
Thế hệ doanh nhân trẻ đang dám nhận trách nhiệm lớn -
Doanh nhân Đặng Hồng Anh: Người truyền lửa của doanh nhân trẻ -
Giải thưởng Sao Đỏ năm 2025 sẽ tôn vinh Top 10, Top 30, Top 100 -
Ba lỗ hổng trong tư duy gọi vốn của start-up Việt -
Doanh nhân Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons: “Lội ngược dòng” khủng hoảng để tìm sự khác biệt -
Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy có tân Tổng giám đốc
![]() |
| Nữ doanh nhân Đinh Xuân Lan, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Kenli |
Cú “rẽ ngang” với kinh doanh
Sở hữu 7 showroom từ Nam ra Bắc, là nhà phân phối độc quyền 2 thương hiệu sofa lớn của châu Âu tại Việt Nam, nội thất Kenli được giới nhà giàu biết đến là thương hiệu nội thất cao cấp với những thiết kế độc - lạ mang phong cách Italy. Nhưng để có được thành công đó là chuỗi ngày nỗ lực không ngừng nghỉ của Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Kenli Đinh Xuân Lan.
Đam mê kinh doanh và bước chân vào thương trường từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, CEO Đinh Xuân Lan sớm đạt được những thành công nhờ sự nhạy bén với thị trường.
Tốt nghiệp đại học và có công việc trên đà thăng tiến tại một công ty nhà nước, nhưng đam mê khởi nghiệp và sự ủng hộ của chồng khiến chị “rẽ ngang” sang làm kinh doanh.
Với kinh nghiệm sẵn có, nắm bắt được tâm lý khách hàng cũng như xu hướng thị trường, chị đã sớm thành công, đạt được doanh thu cao từ một cửa hàng kinh doanh thiết bị nhà bếp.
Thành công thúc giục chị bước dài hơn, vậy là năm 2011, chị mở rộng sang kinh doanh mảng nội thất - thị trường đang rất sôi động lúc bấy giờ. Sẵn mối quen biết, CEO Đinh Xuân Lan lấn sân sang thiết kế, thi công nội thất, mở showroom tại Hà Đông.
Mất hơn 1 năm vừa học, vừa làm. Học từ việc tư vấn cho khách, đến cách hợp tác với kiến trúc sư cũng như đặt hàng xưởng. Thực tế khiến chị nhận ra, lĩnh vực này không hề “dễ ăn”.
Đặt nhiều kỳ vọng, chị lại mở thêm xưởng để chủ động sản xuất, tuyển thêm nhân sự. “Thu không bù nổi chi, tôi liên tục phải lấy tiền nhà bù vào doanh nghiệp. Nhưng tin vào bản năng kinh doanh, cùng sự tư vấn chiến lược của ông xã, tôi kiên định với lựa chọn của mình”, chị nói.
Cuối năm 2013, nhìn thấy cơ hội tiềm năng của phân khúc cao cấp có biên độ lợi nhuận cao, chị quyết định chuyển showroom vào nội thành, thuê mặt bằng lớn với quyết tâm tạo bước đột phá cho doanh nghiệp.
Tưởng như thành công đã đến rất gần, nhưng khó khăn lại càng thêm chồng chất, bởi đây là phân khúc không dễ tiếp cận, đòi hỏi của khách hàng khắt khe hơn rất nhiều. Chưa kể, đây cũng là thời điểm doanh nghiệp riêng của chồng chị cũng gặp khó khăn, khiến chị thiếu đi những ý kiến tư vấn chiến lược. “Lần đầu tiên, tôi không thực sự tin vào bản năng kinh doanh của mình”, chị giãi bày.
Lùi lại để tìm ra đường dài
Đối mặt với những khó khăn, Đinh Xuân Lan quyết định tự vật lộn để tìm được hướng đi phù hợp.
“Thay vì tiếp tục lao đầu về phía trước, tôi quyết định lùi lại. Trong 3 tháng khi các đơn hàng vẫn chạy đủ để ‘nuôi quân’, tôi quyết định đi học, dành toàn bộ thời gian để thu nạp kiến thức”, chị kể.
Nhờ thế mà chị nhận ra, việc kinh doanh trong suốt thời gian qua là hoàn toàn bản năng. “Tôi tham gia một cuộc chơi nhưng lại không thực sự nắm được nguyên lý, luật chơi, mà như thiêu thân, lao vào làm mà không có tính toán. Tôi chưa có kỹ năng của một doanh nhân, một nhà quản trị. Tôi cần phân tích ngành hàng, tìm ra chiến lược dựa vào các con số, chỉ số, chứ không phải cứ kinh doanh và hy vọng”, chị nói.
Bắt tay vào phân tích thị trường và nguồn lực, CEO Đinh Xuân Lan quyết định chuyển hướng sang thị trường ngách, lựa chọn lối đi riêng cho nội thất Kenli, đồng thời xây dựng lại quy trình hoạt động cho toàn bộ doanh nghiệp.
Chị tâm sự: “Tôi đã luôn tự tin vào bản năng của mình, nhưng kinh doanh đường dài không phải là cuộc chơi bản năng như thế”.
Đứng dậy và thành công sau cú “sảy chân” ấy, CEO Đinh Xuân Lan đã tìm ra bí quyết nào để đưa Kenli phát triển, hướng tới những mục tiêu cao hơn? Thông qua “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, câu chuyện của CEO Đinh Xuân Lan sẽ được kể lại một cách hấp dẫn với những bài học được chính CEO và những chuyên gia hàng đầu rút ra, giúp những người trẻ đam mê kinh doanh có thêm sự tự tin và kiến thức để khởi nghiệp thành công.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam.
-
Trịnh Minh Khang, nhà sáng lập sản phẩm nước chấm Sệt: Đi tìm hương vị riêng từ loại lá thân quen -
Ba lỗ hổng trong tư duy gọi vốn của start-up Việt -
Doanh nhân Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons: “Lội ngược dòng” khủng hoảng để tìm sự khác biệt -
Lê Thị Thơ, nhà sáng lập nước mắm cà cuống Làng Xưa: Giữ hương vị quê hương bằng tư duy khởi nghiệp mới -
Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy có tân Tổng giám đốc -
Doanh nhân Phạm Văn Tấn: Hành trình “gieo hạt” của một doanh nhân không ngại đất bùn -
HNEW lan tỏa bản lĩnh và trí tuệ nữ doanh nhân Việt
-
11 tháng, BSR ước đạt 3.595 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước mời chào giá thuê 1 thiết bị cẩu bờ STS đã qua sử dụng -
Imexpharm giữ vững vị trí số 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược 2025 -
Ra mắt du thuyền ẩm thực Rever Cruise: Biểu tượng văn hóa và trải nghiệm độc bản -
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đã đến rốn lũ miền Trung và Tây nguyên -
FPT thiết lập quan hệ hợp tác với ITIDA, thúc đẩy chuyển đổi số tại Ai Cập

