Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 22 tháng 07 năm 2024,
Mai Văn Hiền, Tổng giám đốc CTCP Quốc tế AIG: Chọn “số hóa” để chinh phục thị trường sơn
Thanh Huyền - 25/04/2020 08:39
 
Ấp ủ tâm huyết “số hóa” việc sản xuất và kinh doanh sơn, nhưng không được ban lãnh đạo chấp nhận, Mai Văn Hiền đã tự tạo dựng một lối đi riêng để thử sức cạnh tranh sòng phẳng trong thị trường sơn.
doanh nhân Mai Văn Hiền, Tổng giám đốc CTCP Quốc tế AIG bên bàn tròn CEO.
Doanh nhân Mai Văn Hiền, Tổng giám đốc CTCP Quốc tế AIG bên bàn tròn CEO.

Thị trường sơn Việt Nam được đánh giá là rất cạnh tranh, với hàng trăm doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt, hầu hết các hãng sơn lớn của thế giới đều hiện diện tại Việt Nam, khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường ngày càng sôi động. Tuy nhiên, không có nghĩa là không còn cơ hội cho những doanh nghiệp mới. Minh chứng là, sơn Vnmax, một thương hiệu “sinh sau đẻ muộn”, đang được thị trường đón nhận tích cực ở khắp các tỉnh miền Trung.

Trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công sắp lên sóng tới đây, anh Mai Văn Hiền, Tổng giám đốc CTCP Quốc tế AIG - chủ thương hiệu sơn Vnmax sẽ lần đầu tiên chia sẻ về bí quyết để nhãn hàng này sớm đạt được thành công.

Là dân kỹ thuật, nhưng lại mê kinh doanh, Mai Văn Hiền bén duyên với nghề bảo hiểm và sớm đạt được thành công. Chưa dừng lại ở đó, anh đầu tư sang nhiều lĩnh vực khác, trong đó có nhận làm tổng thầu chi nhánh miền Trung cho một hãng sơn, chịu trách nhiệm hoàn toàn từ sản phẩm đến phân phối.

“Hào hứng dấn thân, càng làm tôi càng say mê, tâm huyết, nhưng cũng không ít trăn trở”, anh tâm sự.

Trăn trở là bởi, sản phẩm sơn này được đặt gia công bên ngoài với những tiêu chuẩn kỹ thuật còn thô sơ, khó kiểm soát chấtt lượng. Trong khi đó, đối với chất lượng sơn, thì công nghệ và quy trình sản xuất vô cùng quan trọng. Anh Hiền nhận ra rằng, nếu không thay đổi, áp dụng công nghệ để chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, dịch vụ bán hàng, tối ưu chi phí vận hành…, thì rất khó có thể cạnh tranh thành công và mở rộng thị trường.

Năm 2016, anh đề xuất công ty này đầu tư công nghệ và dây chuyền tiên tiến, áp dụng số hóa để cải tiến toàn diện trong sản xuất lẫn kinh doanh. “Tiếc thay, những ý kiến đó không được ban lãnh đạo công ty quan tâm, ghi nhận”, anh kể.

Tâm huyết với ý tưởng của mình, anh tiếp tục tìm hiểu và nhận ra rằng, quay lưng với công nghệ là thực trạng phổ biến của các hãng sơn trong nước. “Thực trạng và tiềm năng thị trường đã dấy lên trong tôi khát vọng về một nhà máy với thương hiệu của riêng mình”, anh Hiền nói.

Cùng lúc đó, sản phẩm sơn mà anh đang phân phối bộc lộ nhiều nhược điểm, khách hàng liên tục khiếu nại về đủ mọi vấn đề và yêu cầu đền bù thiệt hại. Khó khăn chồng chất, nhưng điều mà Mai Văn Hiền lo ngại là uy tín của anh gây dựng suốt nhiều năm tại thị trường miền Trung bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Nhiều người khuyên tôi nên dứt khỏi ngành sơn, làm bảo hiểm là đã đủ ấm no, nhưng tôi không thể nào gác lại tâm huyết bấy lâu của mình”, anh tâm sự.

Không bỏ cuộc giữa chừng, anh bắt tay ngay vào cuộc, tái cơ cấu toàn bộ hoạt động của công ty và dần chuyển giao phụ trách thị trường miền Trung cho một cộng sự khác khi mọi thứ đã ổn định.

Khát khao cho ra đời một thương hiệu và nhà máy sản xuất sơn áp dụng công nghệ 4.0 vẫn như ngọn lửa âm ỉ cháy, anh quyết định tách ra thành lập CTCP Quốc tế AIG và tiến hành khởi công xây dựng nhà máy sơn của riêng mình.

Áp dụng công nghệ một cách đồng bộ từ sản xuất đến phân phối và bán hàng để tối ưu hóa sản xuất và tối đa hoá lợi nhuận, nhà máy sản xuất sơn công nghệ của Mai Văn Hiền và các cộng sự đã chính thức đưa sản phẩm ra thị trường, không uổng bao tâm huyết và mong đợi của anh.

“Chúng tôi là đơn vị sản xuất sơn tiên phong trong nước áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, quản lý, vận hành. Toàn bộ nhà máy được tự động hóa xuyên suốt từ quản lý nguyên liệu đầu vào cho đến sản xuất, đặt hàng…”, anh chia sẻ.

Nhưng, làm thế nào để áp dụng công nghệ cho một loại hình sản xuất - kinh doanh đã quen với cách làm cũ? Điều này sẽ được chính CEO Mai Văn Hiền giải thích kỹ hơn trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công phát sóng lúc 9h45’ ngày 26/4 tới đây trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam. Theo dõi chương trình, các doanh nghiệp còn đang “lưỡng lự” với việc áp dụng công nghệ vào sản xuất và kinh doanh sẽ có thêm những gợi ý, bài học mới từ CEO và các chuyên gia.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam.

CEO Sức Mạnh Cộng và nỗ lực tìm cho mình lối đi riêng
Lựa chọn lĩnh vực thương mại điện tử để khởi nghiệp, CEO của Sức Mạnh Cộng đã tìm ra cho mình một lối đi riêng để tồn tại và cạnh tranh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư