Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
CEO Sun Hospitality Group Nguyễn Vũ Quỳnh Anh: Sun Group nỗ lực tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới
Nhật Hạ (thực hiện ) - 07/06/2023 07:29
 
Quyết tâm đưa Micheline về Việt Nam để, Tập đoàn Sun Group mong muốn mở ra kỷ nguyên mới cho nền ẩm thực và nâng tầm vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Bên lề Lễ công bố danh sách tuyển chọn đầu tiên các nhà hàng đạt chuẩn MICHELIN Guide Hà Nội & thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tối 6/6/2023, bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng Giám đốc Sun Hospitality Group (thành viên Sun Group) đã có cuộc trò chuyện cởi mở với phóng viên Báo điện tử Đầu tư về tầm nhìn của Sun Group khi quyết tâm đưa Micheline về Việt Nam.

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng Giám đốc Sun Hospitality Group (thành viên Sun Group).


Tối 6/6/2023, Michelin công bố danh sách tuyển chọn đầu tiên các nhà hàng đạt chuẩn MICHELIN Guide Hà Nội & TP.HCM.
Trong tổng số 103 nhà hàng được tuyển chọn (48 nhà hàng ở Hà Nội và 55 nhà hàng ở TP.HCM), có 4 nhà hàng được nhận một Sao MICHELIN (3 nhà hàng ở Hà Nội và 1 nhà hàng ở TP.HCM) nhờ có chất lượng món ăn cao; 29 cơ sở ăn uống được thẩm định viên công nhận có món ăn đáng trải nghiệm với giải thưởng Bib Gourmand – hạng mục tôn vinh những nhà hàng phục vụ món ăn ngon với giá cả phải chăng; 70 cơ sở ăn uống khác (32 ở Hà Nội và 38 ở TP.HCM) đạt chuẩn MICHELIN Guide Hà Nội và TP.HCM 2023, được gọi chung là các cơ sở ăn uống được tuyển chọn bởi MICHELIN (MICHELIN Selected).

Mục tiêu của Sun Group trong việc trở thành đối tác điểm đến và đồng hành hiện thực hóa danh sách Michelin Guide Hà Nội & HCM tại Việt Nam là gì?

- Việt Nam nổi tiếng với truyền thống ẩm thực vô cùng đa dạng và phong phú, với nhiều món ăn được ca ngợi trên toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn thiếu sự định vị và công nhận đúng mức trên trường quốc tế vì nhiều lý do. Một trong những yếu tố chính là sự vắng mặt của một hệ thống đánh giá toàn diện. Một hệ thống như vậy sẽ xem xét đầy đủ các yếu tố như an toàn thực phẩm, vệ sinh, chất lượng dịch vụ và sự xuất sắc của ẩm thực. 

Bằng việc trở thành đối tác điểm đến và đồng hành cùng Michelin Guide để công bố danh sách Michelin Guide Hà Nội & TP.HCM, chúng tôi mong muốn đạt được hai mục tiêu quan trọng. 

Đầu tiên, chúng ta có thể định vị một cách hiệu quả nền ẩm thực xuất sắc của Việt Nam trên bản đồ thế giới, góp phần đem lại sự tỏa sáng và công nhận xứng đáng cho ẩm thực nước nhà.

Thứ hai, các tiêu chuẩn đánh giá nghiêm ngặt và khách quan do Michelin áp dụng sẽ nâng cao chất lượng của cả chất lược món ăn lẫn phong cách phục vụ, phù hợp theo các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó nâng tầm ẩm thực Việt, nâng cao được vị thế của du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế như một điểm phải đến của thế giới. 

Đến giờ phút này, khi mục tiêu đó đã được hiện thực hóa, với danh sách Michelin Guide đầu tiên được công bố, cảm xúc của bà như thế nào?

- Chúng tôi từng phải thuyết phục rất lâu để có được cái gật đầu của Michelin Guide. Đối với họ, ẩm thực Việt Nam tuy rất nổi tiếng trên truyền thông quốc tế về các món ăn đường phố nhưng chưa có những tiêu chuẩn để đạt được yêu cầu mà Michelin Guide mong muốn. Chúng tôi đã phải thuyết phục họ, trao đổi thư từ, gửi các thông tin và quan trọng nhất là mời họ đến Việt Nam để trải nghiệm ẩm thực. 

Và giờ đây, khi danh sách Michelin Guide đầu tiên tại Việt Nam được công bố, đứng trước khoảnh khắc lịch sử của ẩm thực Việt Nam, chúng tôi không khỏi phấn khích, tự hào và xen lẫn sự xúc động. Sự công nhận từ hệ thống đánh giá ẩm thực uy tín nhất hành tinh đã chứng minh không chỉ cho chất lượng vượt trội và sự xuất sắc của ẩm thực nước nhà mà còn cho tài năng, sự chăm chỉ và cống hiến của các đầu bếp, chủ nhà hàng và toàn bộ cộng đồng ẩm thực tại Việt Nam. 

Chúng tôi cũng rất mong mỏi rằng, danh sách này sẽ là bệ phóng, để ngành ẩm thực Việt Nam từng bước vươn ra thế giới, khẳng định sức hấp dẫn của mình. Và sau Hà Nội, TP.HCM, sẽ có nhiều hơn nữa những nhà hàng ở các thành phố, các điểm đến khác được ghi danh với các giải thưởng và ngôi sao danh giá từ Michelin Guide.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, các doanh nghiệp có hoạt động trong lĩnh vực Bất động sản như Sun Group cũng đang vô cùng khó. Vì sao Sun Group vẫn chọn đồng hành với Michelin Guide để hiện thực hóa danh sách đầu tiên của Michelin Hà Nội và TP.HCM?

- Sun Group công bố đồng hành cùng Michelin Guide từ năm 2022, thời điểm khi Covid-19 vẫn còn là một mối lo lớn, và kinh tế bắt đầu ngấm những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, ngành bất động sản, một trong 4 lĩnh vực hoạt động chính của Sun Group, như các bạn đã thấy, trên đà lao dốc. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm. Bởi vì những lý do sau:

Thứ nhất, ẩm thực Việt vô cùng hấp dẫn, với nhiều món ăn được truyền thông thế giới ngợi ca không ngừng. Nhưng thật đáng tiếc, chúng ta chưa có một nhà hàng được gắn sao Michelin, bởi nhiều lý do mà một trong số đó là lý do an toàn và vệ sinh thực phẩm cũng như chất lượng phục vụ. 

Việc sở hữu những ngôi sao danh giá đó sẽ giúp chúng ta tự hào ghi tên mình vào danh sách những điểm đến ẩm thực xứng tầm chất lượng quốc tế, thay đổi cách nhìn nhận về ẩm thực Việt trong mắt du khách bấy lâu về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Điều này cũng sẽ thôi thúc những người làm trong ngành ẩm thực cố gắng, nỗ lực hơn nữa, đảm bảo chất lượng món ăn, chất lượng dịch vụ ẩm thực đối với khách. Lúc này, họ hành động không chỉ vì thương hiệu của chính các cơ sở đạt sao Michelin, mà còn vì thương hiệu ẩm thực và thương hiệu của điểm đến, của quốc gia. Và đây mới là mục tiêu cao hơn của việc Sun Group đồng hành đưa Michelin Guide đặt chân đến Việt Nam.

Thứ hai, Michelin Guide đã từng đưa Singapore, Thái Lan và nhiều quốc gia vào danh sách những điểm phải đến của thế giới. Chúng ta cũng có thể đưa Việt Nam trở thành điểm phải đến của nhiều du khách thế giới, với việc sở hữu các nhà hàng, quán ăn đạt chuẩn Michelin, xứng tầm đẳng cấp quốc tế. 

Như thế, vai trò, vị thế của ngành ẩm thực Việt trên trường thế giới cũng được nâng tầm, và vị thế và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam qua đó cũng từng bước được nâng cao hơn nữa. 

Thứ ba, với mỗi nhà hang, cơ sở ẩm thực sau khi đạt sao Michelin, việc gia tăng về lượng khách và doanh thu là điều đã được chứng minh ở nhiều địa chỉ ẩm thực thế giới. Theo thống kê, sao Michelin sẽ giúp tăng 30% doanh thu của nhà hàng, tạo thêm công ăn việc làm cho hàng nghìn người. Điều này vô cùng ý nghĩa với ngành ẩm thực nói riêng cũng như du lịch Việt Nam nói chung.

Sun Group vô cùng tự hào và hạnh phúc, khi thông qua việc đồng hành đưa Michelin Guide đến Việt Nam, chúng tôi được gián tiếp đóng góp vào việc nâng tầm ẩm thực Việt, nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, được đóng góp để các cơ sở ẩm thực của chúng ta ngày càng chuyên nghiệp, đẳng cấp hơn, thu hút đông đảo khách hơn, nhiều người có công ăn việc làm ổn định hơn, doanh thu cao hơn… 

Đó cũng là một phần triết lý về lòng yêu nước mà Tập đoàn đặt ra cho mình ngay từ ngày đầu thành lập tại Việt Nam, đó là “Góp phần nâng cao vị thế đất nước, nâng cao chất lượng sống của, người dân, làm đẹp, làm giàu cho Tổ quốc, để mỗi con người, không chỉ người Sun Group, mà là người Việt Nam luôn có thể tự hào khi bước ra thế giới”. 

Ẩm thực luôn là lý do để du khách tìm đến, quay trở lại các điểm đến và nhớ lâu hơn, lan tỏa sâu rộng hơn tới bạn bè người quen của họ về điểm đến đó. Ở các cơ sở của Sun Group (gồm các khu vui chơi và các khách sạn, resort), ẩm thực được chú trọng đặc biệt như thế nào? 

- Trong hơn 15 năm hành trình đồng hành cùng sự phát triển du lịch Việt Nam, Sun Group mong muốn Việt Nam không chỉ được thế giới biết đến như một điểm đến có thiên nhiên tươi đẹp, những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp hay những tổ hợp vui chơi giải trí tầm cỡ, mà còn là điểm đến của ẩm thực đặc biệt ngon và hấp dẫn. 

Với mong muốn đề cao câu chuyện nâng ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới với các món ăn chuẩn vị truyền thống trên khắp các vùng miền, vừa đa dạng hóa được các loại hình ẩm thực cho du khách vừa tạo được bản sắc riêng cho ẩm thực các cơ sở, điểm đến Sun Group, chúng tôi tạo nên Góc bếp Việt với những món ăn đa dạng chuẩn vị 3 miền hay liên tục thay đổi thực đơn, bổ sung nhiều nhà hàng ẩm thực Việt vào hệ thống các khu vui chơi giải trí Sun World khắp cả nước. Những nỗ lực này thực sự đã rút ngắn được khoảng cách của ẩm thực Việt với khách quốc tế khi tôn vinh được hương vị đặc trưng và đa dạng của mỗi vùng miền. 

Bên cạnh đó, Sun Group luôn ưu tiên chọn những món ăn có thể kể được câu chuyện về vùng đất, về Việt Nam, mang được văn hóa ẩm thực Việt đến du khách như lựa chọn món ốc luộc Việt Nam cuốn trong ống mì Cannelloni kiểu Ý để phục vụ cho các du khách tại nhà hàng La Maison 1888 nằm trong khu nghỉ dưỡng đẳng cấp InterContinetal Danang Sun Peninsula Resort. Dù là nhà hàng phục vụ ẩm thực Pháp cao cấp nhưng những nét ẩm thực địa phương Việt Namvẫn được chú trọng và tôn vinh. 

Đặc biệt, Sun Group còn mời/hợp tác với những đầu bếp hàng đầu thế giới, đạt sao Michelin như top 10 bếp trưởng giỏi nhất thế giới - ông Pierre Gagnaire, đầu bếp 2 sao Michelin - Ophélie Bares hay Junichi Yoshida - đầu bếp nổi tiếng người Nhật với phong cách ẩm thực Teppanyaki để mang tới những trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp cho khách nghỉ tại các resort, khách sạn cao cấp.

Được biết, trong danh sách Michelin Guide, một cơ sở của Sun Group là nhà hàng Hibana by Koki của Khách sạn Capella Hanoi đã được vinh danh với một sao Michelin. Cảm xúc của bà trước tin vui này như thế nào? 

- Việc nhà hàng Hibana by Koki của Khách sạn Capella Hanoi của Capella Hanoi được hệ thống đánh giá ẩm thực uy tín nhất thế giới trao tặng một sao Michelin là một tin vui và niềm tự hào vô cùng to lớn với chúng tôi. 

Sự công nhận này là minh chứng cho trải nghiệm ẩm thực đặc biệt mà Capella Hanoi dành cho những vị khách của mình. Ngôi sao còn minh chứng cho tài năng, sự sáng tạo và sự cống hiến không ngừng của toàn thể đội ngũ nhân viên khách sạn trong suốt quá trình hoạt động hơn 1 năm qua. Đây sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng ẩm thực và dịch vụ để xứng đáng với những sự công nhận này. 

Nhà hàng Hibana by Koki của Khách sạn Capella Hanoi được trao tặng một sao Michelin.

Sự chuẩn bị của Sun Group trong thời gian qua để có được thành công này là gì? Việc một cơ sở của Tập đoàn được vinh danh trong danh sách của Michelin Guide sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với cơ sở cũng như đối với Sun Group, trong hành trình chung tay đưa ẩm thực Việt đến với thế giới, thưa bà? 

- Những thành công đạt được là thành quả của sự đề cao những trải nghiệm ẩm thực tại mỗi điểm đến của Sun Group. Chúng tôi luôn chú trọng đến chất lượng ẩm thực, không ngừng đa dạng hóa và nâng cao trải nghiệm ẩm thực từ các địa phương Việt Nam cho đến quốc tế. 

Không chỉ mang lại những Góc Bếp Việt với những món ăn đặc trưng 3 miền cho du khách thưởng thức trong chính những khu nghỉ dưỡng cao cấp của mình mà còn liên tục hợp tác với những nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp hàng đầu thế giới để mang lại những lựa chọn ẩm thực đặc sắc cho du khách. 

Việc đạt được ngôi sao Michelin danh giá sẽ không chỉ hứa hẹn góp phần nâng tầm danh tiếng và vị thế của Capella Hà Nội mà còn góp phần tô điểm thêm cho nền ẩm thực tinh hoa thủ đô, từ đó giúp thu hút thêm nhiều lượng khách cao cấp đến trải nghiệm. 

Đây chính là sự củng cố cho những cam kết của Sun Group trong việc mang đến những trải nghiệm ẩm thực vượt trội và góp phần nâng tầm vị thế ngày càng lớn của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư