Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CES 2017: Bosch ra mắt các giải pháp thông minh
Như Loan - 07/01/2017 20:16
 
Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới - CES 2017 ở Las Vegas,Mỹ, tập đoàn hàng đầu thế giới về cung ứng công nghệ và dịch vụ Bosch sẽ giới thiệu các giải pháp thông minh trong các lĩnh vực: nhà ở thông minh, thành phố thông minh, connected mobility và Công nghiệp 4.0.

Với công nghệ kết nối, cuộc sống dễ dàng hơn và vạn vật trở thành “đối tác”

“Cá nhân hóa sẽ là xu thế nổi bật trong lĩnh vực kết nối và chúng tôi đang định hình xu hướng này.” Tiến sỹ Werner Struth, thành viên Hội đồng Quản trị Bosch, cho biết như vậy trong buổi họp báo của Tập đoàn tại CES 2017.      

Cũng theo ông Werner Struth: Thế giới kết nối sẽ giàu xúc cảm. Các thiết bị sẽ dần dần trở thành người bạn đồng hành thông minh giúp cuộc sống của chúng ta an toàn và dễ dàng hơn khi ở nhà, trong thành phố, khi đi xe và tại nơi làm việc. Bosch định hình mọi khía cạnh của thế giới kết nối. Bosch có đầy đủ kinh nghiệm về công nghệ cảm biến, phần mềm và dịch vụ; cũng như có điện toán đám mây IoT riêng. Đó là cơ sở để Tập đoàn trở thành nhà cung ứng toàn diện các giải pháp về Internet vạn vật. “Bảo mật dữ liệu luôn là yếu tố trọng yếu. Khách hàng và người sử dụng luôn được thông tin một cách minh bạch và họ tự quyết định cách dữ liệu được sử dụng, ông Werner Struth nhấn mạnh.

Robot APAS phục vụ cà phê tại triển lãm CES2017.
Robot APAS phục vụ cà phê tại triển lãm CES 2017.

Để tiện lợi hơn cho cuộc sống, Bosch đề ra mục tiêu kết nối 100% các sản phẩm điện tử của mình và cung cấp trọn gói dịch vụ kết nối cho mỗi sản phẩm. "Công nghệ kết nối phải luôn luôn đem đến lợi ích", TS. Struth nói và cho biết thêm: "Việc cung cấp các chức năng và dịch vụ bổ trợ thông minh, phù hợp với nhu cầu và thói quen sử dụng của từng cá nhân ngày càng trở nên quan trọng ". Nhờ xu hướng cá nhân hóa sản phẩm và giải pháp thông qua công nghệ kết nối, việc này ngày một dễ dàng hơn.

Nhà ở thông minh giúp cuộc sống tại nhà an toàn và dễ dàng hơn

Hệ thống nhà thông minh của Bosch cho phép điều khiển các thiết bị kết nối tại nhà thông qua một ứng dụng duy nhất. Nhờ vào thiết bị quản lý trung tâm, ngôi nhà thông minh thậm chí sẽ trở nên trực quan hơn. Khi rời khỏi nhà, người sử dụng không phải lo lắng kiểm tra xem đã tắt lò sưởi, các thiết bị điện hoặc đèn hay chưa. Điều này làm cho cuộc sống an toàn và thoải mái hơn. Chỉ cần kích hoạt hệ thống với một cái chạm tay trên ứng dụng nhà thông minh của Bosch, thiết bị quản lý trung tâm sẽ thực hiện các công việc thường ngày cho bạn.

Thêm vào đó, Bosch sẽ giới thiệu ba giải pháp mới để tăng mức độ an toàn. Với camera trong nhà 360° và camera ngoài trời, người dùng có thể thường xuyên theo dõi những gì đang xảy ra tại nhà, bất kể họ đang ở đâu trên thế giới. Nhờ chế độ ghi hình và nhắn tin được tích hợp sẵn, người dùng không lo bị bỏ sót bất kỳ chi tiết quan trọng nào, tất nhiên trừ khi họ muốn như vậy. Chỉ cần gõ nhẹ bằng ngón tay, ống kính camera trong nhà 360° sẽ nhẹ nhàng trượt vào thân máy, cho phép bạn đảm bảo sự riêng tư khi cần thiết. Không chỉ là camera thông thường, chiếc camera ngoài trời được tích hợp cảm biến chuyển động và ánh sáng, cùng hệ thống thông tin nội bộ trong một thiết bị thông minh duy nhất. Bosch Twinguard, thiết bị báo cháy cao cấp với cảm biến về chất lượng không khí giúp tăng cường sự an toàn tại nhà. Nhờ công nghệ ray kép chuyên nghiệp, thiết bị này phát hiện các tình huống nguy hiểm chính xác hơn và hạn chế các báo động sai.

Thành phố thông minh giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, hiệu quả năng lượng và tính an toàn

Tại CES năm nay, Bosch giới thiệu nhiều giải pháp về mobility, năng lượng và công nghệ xây dựng, an ninh, và quản lý đô thị thông qua kỹ thuật số. Cụ thể trong lĩnh vực mobility , các giải pháp công nghệ bao gồm hệ thống giám sát môi trường, công nghệ thông minh hỗ trợ đỗ xe, cũng như quản lý các phương tiện giao thông, xe điện và các giải pháp vận chuyển liên hợp.

Trong lĩnh vực năng lượng, Bosch đem đến triển lãm những công nghệ về lưới điện ảo, hệ thống gia nhiệt, hệ thống nước nóng, hệ thống làm mát và công nghệ lưu trữ năng lượng.

Về hệ thống an ninh, các công nghệ được giới thiệu bao gồm: hệ thống báo cháy, hệ thống kiểm soát và quản lý ra vào, cùng các giải pháp giám sát video.

Đối với các tòa nhà dân cư, Bosch cung cấp Công nghệ Nhà thông minh và thiết bị gia dụng kết nối.

Một dự án điển hình là ứng dụng công nghệ thông minh cho các khu phố mới ở San Francisco. Tại CES, Bosch giới thiệu dự án cải tạo diện mạo của một nhà máy đóng tàu Hải quân và sân vận động Candlestick Park trở thành các khu dân cư ven biển mới. Kết hợp thế mạnh công nghệ, Bosch và FivePoint cùng nhau đem đến các giải pháp nhà ở thông minh, cộng đồng kết nối và conntected mobility, giúp cư dân nơi đây tận hưởng cuộc sống trong một “thành phố thông minh.”

Connected mobility: xe hơi trở thành một trợ lý cá nhân

Đến năm 2022, thị trường toàn cầu về connected mobility sẽ đạt mức tăng trưởng bình quân gần 25% mỗi năm. Trong vài năm nữa thôi, xe hơi sẽ trở thành một mảng rất phát triển của Internet vạn vật và sẽ có thể giao tiếp với các phương thức vận chuyển khác cũng như với nhà ở thông minh.

Tại CES 2017, Bosch trình làng concept car (tạm dịch: “chiếc xe tương lai”) cho phép người dùng trải nghiệm tính kết nối của cuộc sống tương lai, trên nhiều phương diện như lời ông Struth chia sẻ: “Chiếc xe sẽ đóng vai trò trung tâm trong các hoạt động giao tiếp đa phương tiện”. Cụ thể, thông tin liên lạc cá nhân hóa giữa xe và người lái sẽ được mở rộng: Nhiều chức năng mới sẽ kết nối xe với môi trường xung quanh, nhà ở thông minh và các trung tâm sửa chữa.

Với các chức năng này, triển vọng về xe tự lái càng rõ rệt. “Bosch nỗ lực không ngừng để tích hợp giải pháp mobility với các dịch vụ thông minh. Nếu chiếc xe kết nối với nhà ở thông minh hay thành phố thông minh thông qua đám mây (Cloud), lợi ích sẽ rất lớn. Sự nối kết sẽ dần dần biến chiếc xe thành một trợ lý cá nhân”.

Ví dụ, “chiếc xe tương lai” mà Bosch giới thiệu bao gồm một loạt công nghệ sáng tạo: Khi người lái xe ngồi xuống, công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ tùy chỉnh vô-lăng, gương, nhiệt độ trong xe, và sóng phát thanh theo sở thích cá nhân của người lái. Trong khi di chuyển, thiết bị phát hiện tình trạng buồn ngủ sẽ giúp tăng cường an toàn: nếu người lái xe có dấu hiệu lơ mơ hay bắt đầu ngủ gật, chiếc xe sẽ đưa ra cảnh báo và ngăn chặn những tình huống nguy hiểm.

Nhờ truyền thông liên phương tiện, những chiếc xe của tương lai sẽ được thông báo về sự xuất hiện của các phương tiện khác từ rất sớm, trước cả khi chúng được nhìn thấy. Ví dụ: Xe đạp thường là đối tượng khó quan sát do bị khuất sau xe buýt hoặc xe tải khi tham gia giao thông.

Tại CES, Bosch giới thiệu công nghệ liên kết giao tiếp giữa “chiếc xe tương lai” và một chiếc xe đạp. Với công nghệ mới này, các phương tiện có thể liên tục trao đổi thông tin về vị trí và hướng đi của nhau, giúp làm giảm nguy cơ va chạm.

Khi giao tiếp với môi trường xung quanh, chiếc xe còn có nhiệm vụ quan trọng trong một thành phố kết nối. Ví dụ, với công nghệ hỗ trợ đỗ xe, chiếc xe sẽ trở thành một thiết bị định vị nơi đỗ xe. Khi lái xe dọc theo đường phố, chiếc xe sẽ đo được khoảng trống giữa các xe đang đỗ. Các dữ liệu sau khi thu thập sẽ được chuyển đến một bản đồ kỹ thuật số. Thuật toán cao cấp của Bosch đánh giá tính hợp lý của dữ liệu và đưa ra dự báo về tình hình các nơi đỗ xe.

Dịch vụ điện toán đám mây sử dụng dữ liệu này để tạo ra một bản đồ đỗ xe theo thời gian thực (real-time parking map) giúp người lái tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc và cũng giúp giảm bớt căng thẳng. Các dự án thí điểm tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ triển khai trong năm 2017. Ở Đức, Bosch hiện đang hợp tác với Mercedes-Benz thử nghiệm công nghệ hỗ trợ đỗ xe tại thành phố Stuttgart.

Công nghiệp 4.0: kết nối mọi người, máy móc và các thực thể theo thời gian thực

Cũng tại CES 2017, Bosch giới thiệu APAS – robot trợ lý sản xuất tự động – giúp việc sản xuất trở nên linh hoạt và hiệu quả. Robot này được dùng để thực hiện các nhiệm vụ vất vả, nguy hiểm, hoặc đơn điệu và được sử dụng tốt nhất trong lĩnh vực sản xuất đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với con người.

Trong triển lãm lần này, robot APAS phục vụ cà phê và kẹo bông cho khách tham quan tại Sands Expo. Nhờ có làn da cảm biến, robot có thể phát hiện ngay khi có người đang ở quá gần và sẽ tắt máy ngay lập tức.

Không chỉ có thế, với IoT Gateway, Bosch còn đem những lợi ích của công nghiệp kết nối đến với các đối tác vận hành máy móc đời cũ - những nơi vẫn còn thiếu các điều kiện tiên quyết của sản xuất kết nối, chẳng hạn như cảm biến, phần mềm, hoặc kết nối tới hệ thống công nghệ thông tin của công ty. IoT Gateway kết hợp công nghệ cảm biến, phần mềm và chương trình quản lý công nghiệp trên nền tảng IoT và do đó có thể theo dõi tình trạng máy.

Công ty khởi nghiệp do Bosch đầu tư trình làng robot tại nhà

Mayfield Robotics, công ty khởi nghiệp do Robert Bosch GmbH Start-up (BOSP) hỗ trợ, tập trung vào lĩnh vực phát triển và kinh doanh dòng robot tại nhà. Tại CES 2017, công ty này trình làng robot thương mại đầu tiên có tên Kuri, dự kiến sẽ ra mắt thị trường Hoa Kỳ vào cuối năm 2017.

Robot có chiều cao khoảng 50 cm và được trang bị loa, micro, camera và cảm biến. Kuri có thể di chuyển trong phòng, đồng thời tự lưu ý những đường đi ngắn nhất. Kuri tương tác theo những cách khác nhau tùy theo người mà nó giao tiếp: người lớn, trẻ con… Kuri có thể bật nhạc hoặc thông báo cho phụ huynh đang trong tình trạng kẹt xe rằng con cái họ đã về đến nhà sau giờ học.

Hơn 30 kỹ sư và nhà thiết kế robot làm việc tại trụ sở Redwood, California. Nơi đó, họ được tự do sáng tạo và hòa nhịp cùng văn hóa khởi nghiệp đầy cảm hứng của Thung lũng Silicon. “Đối với Bosch, việc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp sáng tạo là rất quan trọng, vì nó cho phép chúng tôi sớm nắm bắt những xu hướng mới. Nhờ vậy, chúng tôi kịp thời tiếp cận và bắt nhịp với những bước tiến đột phá,”, ông Struth cho biết thêm.

Quan điểm của Bosch về Internet Vạn Vật (IoT): "Chúng tôi tin rằng sự kết nối không chỉ về công nghệ. Nó là một phần của cuộc sống. Kết nối giúp cải thiện sự di chuyển, định hình các đô thị tương lai, làm cho ngôi nhà thông minh hơn, công nghiệp kết nối, và y tế hiệu quả hơn. Bosch đang nỗ lực hướng tới một thế giới kết nối, trong mọi lĩnh vực. Một thế giới kết nối mở ra những khả năng không ai có thể tưởng tượng. Vì vậy, hãy vươn xa hơn cả việc tạo ra những thiết bị kết nối! Hãy xây dựng những nối kết với lợi ích thực sự - trên toàn thế giới, qua mạng, trong dịch vụ đám mây! Hãy kết nối nhà sáng lập với nhà đầu tư, người dám mơ với người chung tay làm việc, bộ phận với toàn thể! Hãy liên kết thế giới ảo với hiện thực và cùng xây dựng một di sản dài lâu! Hãy cùng Đơn giản. Kết nối.”
Lenovo giới thiệu loạt sản phẩm mới tại CES 2017
12 sản phẩm công nghệ mới này đã sẽ lần lượt ra mắt thị trường từ nay đến giữa năm 2017
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư