Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Chậm kiểm định thiết bị, nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM có nguy cơ “đóng cửa”
Việt Dũng - 21/02/2024 11:50
 
Tại TP.HCM có 18 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, phục vụ bình quân 2.520 lượt xe/ngày. Song, một nửa trong số trung tâm đăng kiểm trên đang đứng trước nguy cơ phải ngừng hoạt động.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa gửi công văn khẩn kiến nghị về việc cử đơn vị có chức năng đến TP.HCM để kiểm định các thiết bị đo tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (trung tâm đăng kiểm).

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, trên địa bàn TP.HCM hiện có 18 trung tâm đăng kiểm với 42 dây chuyền kiểm định đang vận hành, phục vụ kiểm định phương tiện xe cơ giới bình quân 2.520 lượt xe/ngày.

Tuy nhiên, có 9/18 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn chưa thể hoàn tất việc kiểm định các thiết bị đo tại đơn vị. Qua tìm hiểu, mặc dù các đơn vị này đã liên hệ với các đơn vị được chỉ định thực hiện hoạt động kiểm định nhưng vẫn chưa thực hiện được.

dsfsd
Hơn một nửa số Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tại TP.HCM có nguy cơ phải ngừng hoạt động vì thiết bị chưa được kiểm định. (Ảnh: Mạnh Linh)


Nguyên do, các đơn vị phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào) thông báo tạm thời không đủ điều kiện kiểm định thiết bị phân tích khí xả đối với phương tiện nhóm 2 (Điều 16 Luật Đo lường 2011), hoặc thông báo đã hết khí, chưa tìm được nhà cung cấp.

Trong khi đó, các đơn vị phía Bắc thì thông báo đủ điều kiện kiểm định phương tiện đo nhóm 2. Tuy nhiên, yêu cầu các trung tâm đăng kiểm này phải luân phiên chuyển các thiết bị ra TP.Hà Nội để thực hiện kiểm định nếu có nhu cầu.

Nhằm tạo điều kiện cho các trung tâm đăng kiểm còn lại hoàn tất việc kiểm định các thiết bị đo thuộc nhóm 2 tại đơn vị mình. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ sớm có ý kiến đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định đơn vị có chức năng hỗ trợ.

Cụ thể là Trung tâm Phân tích và Môi trường, hỗ trợ nhân viên và thiết bị đo đến TP.HCM trong tháng 2/2024 để tập trung kiểm định các thiết bị đo thuộc nhóm 2 tại các trung tâm đăng kiểm còn lại đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Để thuận tiện cho việc kiểm định, các thiết bị của đơn vị cần kiểm định sẽ được tập kết tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-08D (phường Thới An, quận 12).

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM thông tin thêm, chi phí vận chuyển các thiết bị đo của đơn vị kiểm định và chi phí ăn ở, đi lại của nhân viên kiểm định sẽ được các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM chi trả. Theo đó, đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ để hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn được duy trì ổn định, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và các doanh nghiệp.

Các Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới có các thiết bị đo chưa được kiểm định tại TP.HCM gồm:
  1. TTĐK 50-03S: Địa chỉ - 79 QL13, phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức
  2. TTĐK 50-05V: Địa chỉ - 1143/3B, QL1A, phường An Phú Đông, Quận 12.
  3. TTĐK 50-05V CN: Địa chỉ - 1A Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình.
  4. TTĐK 50-07V: Địa chỉ - 428/56 QL1, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.
  5. TTĐK 50-08D: Địa chỉ - 218/42 đường TA28, phường Thới An, quận 12.
  6. TTĐK 50-12D: Địa chỉ - D3/16G, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.
  7. TTĐK 50-13D: Địa chỉ - Số A5/20H6, Trần Đại Nghĩa, huyện Bình Chánh.
  8. TTĐK 50-14D: Địa chỉ - Số 5A, QL22, huyện Hóc Môn.
  9. TTĐK 50-15D: Địa chỉ - Số 36, Hoàng Hữu Nam, TP.Thủ Đức.
Các thiết bị đo chưa được kiểm định chủ yếu gồm: Phân tích khí thải; đo độ ồn; thước đo; phân tích khí xả.
TP.HCM: Xử lý một doanh nghiệp quảng cáo vi phạm trong lĩnh vực y tế
Thanh tra Sở Y tế xác định việc đăng thông tin quảng cáo trái phép trên mạng xã hội có liên quan đến Công ty Quảng cáo Fruit nên đã lập Đoàn kiểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư