-
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, tính đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với chiều dài 24,57 km/32,53 km (đạt 75,53%); bàn giao mặt bằng sạch cho BQL Dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) được 21,6 km, đạt 66,4 %. Tuy vậy, vẫn còn 7,96 km chưa bàn giao, trong đó khoảng 6,5 km liên quan đến các hộ dân thuộc diện di dời đến các khu tái định cư.
![]() |
| Một số vị trí thuộc phạm vi dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vẫn còn vướng mặt bằng và tài sản trên đất của các hộ dân và doanh nghiệp. Ảnh: Ngọc Tân |
Liên quan đến công tác tái định cư, đến nay UBND tỉnh Quảng Trị đến nay cũng đã hoàn thành phê duyệt 7/9 khu tái định cư, gồm: Cam Tuyền, Cam Hiếu, Cam Thủy (huyện Cam Lộ), Vĩnh Hà, Vĩnh Khê (huyện Vĩnh Linh), Gio An, Linh Trường (huyện Gio Linh). Đồng thời, 2 khu tái định cư khác đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật là Hải Thái (huyện Gio Linh) và Bến Quan (huyện Vĩnh Linh). Tuy nhiên, việc triển khai tái định cư cho các hộ dân vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.
Cụ thể, tại địa bàn huyện Gio Linh, hiện nay tiến độ xây dựng các khu tái định cư còn chậm nên việc di dời, bàn giao mặt bằng bị ảnh hưởng; một số hộ gia đình thuộc diện tái định cư tại chỗ mong muốn được thu hồi hết diện tích đất để được di dời vì nếu chỉ thu hồi một phần đất, sau khi dự án hoàn thành, diện tích còn lại của bà con sẽ nằm trong hành lang an toàn đường bộ nên hạn chế việc xây dựng, ảnh hưởng đến đời sống.
Tại huyện Vĩnh Linh, công tác bố trí tái định cư cho 80 hộ dân bị ảnh hưởng do tiến độ thực hiện các khu tái định cư trên địa bàn vẫn còn khá chậm. Do vậy, UBND huyện Vĩnh Linh vẫn chưa thể ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt kinh phí bồi thường GPMB đối với các hộ dân nói trên.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Trị, một số vướng mắc trong công tác GPMB hiện nay tại dự án còn liên quan đến các thủ tục thu hồi đất, tài sản trên đất của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) quản lý nhằm triển khai các khu tái định cư.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, công tác GPMB, giao mặt bằng sạch cho BQL dự án đường Hồ Chí Minh vẫn còn chậm. Vì vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương liên quan cần đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư, phấn đấu để người dân đến nơi ở mới trước mùa mưa bão; đồng thời, quan tâm việc xây dựng đảm bảo chất lượng cơ sở hạ tầng dân sinh tại các điểm tái định cư.
Cũng theo Chủ tịch Võ Văn Hưng, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ có văn bản gửi Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam thống nhất chủ trương, phương án để chỉ đạo Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị phối hợp các địa phương và doanh nghiệp thực hiện các bước thủ tục để di dời đến vị trí mới, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án theo đúng tiến độ.
Được biết, Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 65,7km, điểm đầu tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), điểm cuối tại xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị). Đoạn qua tỉnh Quảng Trị có chiều dài 32,53km, đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh 14,25km, Gio Linh 11,9km và Cam Lộ 6,38km. Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, đoạn qua tỉnh Quảng Trị có tổng số hộ dân bị ảnh hưởng phải tái định cư là 351 hộ. Trong đó, huyện Vĩnh Linh 88 hộ, huyện Gio Linh 132 hộ và huyện Cam Lộ 131 hộ.
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026
-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


